Tăng tốc đón đầu chương trình giáo dục phổ thông mới

GD&TĐ - Thực hiện Chỉ thị về nhiệm vụ năm học 2017 - 2018 với 9 nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản, ngành Giáo dục và Đào tạo các địa phương đang nỗ lực tăng tốc đổi mới chuẩn bị đón đầu chương trình giáo dục phổ thông tổng thể dự kiến triển khai từ năm học tới.

Nhiều đổi mới trong tuyển dụng giáo viên tại TPHCM
Nhiều đổi mới trong tuyển dụng giáo viên tại TPHCM

Đổi mới trong tuyển dụng giáo viên

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho hay, năm học này dự kiến toàn ngành tuyển dụng khoảng 5.200 người nhằm thay thế giáo viên (GV) nghỉ hưu, nghỉ việc và phục vụ cho các trường mới thành lập đi vào hoạt động.

Cụ thể như ở khối các Trường THPT và Trung tâm GDTX tuyển 376 GV, 44 nhân viên; khối Mầm non: 1.203 người; Tiểu học: 1459 người; THCS: 1.634 người; khối các Trường CĐ-TC trực thuộc: 166 giảng viên và 42 nhân viên.

Điểm mới trong tuyển dụng GV năm học 2017-2018 là Sở được Hội đồng Nhân dân thông qua, cho phép tuyển dụng GV mầm non ngoại tỉnh. Việc bỏ yêu cầu về hộ khẩu trong tuyển dụng GV mầm non là một điểm mới đáng ghi nhận trong nghị quyết về thu hút GV mầm non được Hội đồng nhân dân TPHCM thông qua. Theo đó, việc bỏ hộ khẩu trong tuyển dụng GV mầm non dẫn đến nguồn tuyển sẽ phong phú hơn, giải quyết bài toán thiếu GV mầm non trên địa bàn. Ngoài ra, bỏ hộ khẩu trong tuyển dụng cũng tăng tính cạnh tranh, góp phần nâng chất lượng GV.

Bên cạnh đó là một số chính sách đãi ngộ đối với GV mầm non, GV được hưởng mức lương 3.750.000 đồng/ người/ tháng, với thời gian hưởng 9 tháng/ năm. Đối với nhân viên nuôi dưỡng, mức hỗ trợ tối thiểu là 2.000.000 đồng/ người/ tháng; hỗ trợ GV mầm non do tính chất công việc với mức 650.000 đồng/ người/ tháng với thời gian hưởng 9 tháng/năm (không áp dụng đối với GV hợp đồng)…

Ngoài ra, Sở cũng rất linh hoạt trong tuyển dụng GV, nhân viên cho các đơn vị trực thuộc Sở, đó là đã bỏ quy định về hộ khẩu với một số trường hợp cụ thể để thu hút người tài.

Theo đó, trường hợp người dự tuyển không có hộ khẩu thường trú tại TPHCM thì phải có ít nhất một trong các điều kiện sau đây: Có học hàm Giáo sư (có tuổi đời dưới 45 tuổi đối với nữ và 50 tuổi đối với nam), Phó Giáo sư (có tuổi đời dưới 40 tuổi), có bằng Tiến sĩ (có tuổi đời dưới 35 tuổi), có bằng Thạc sĩ (có tuổi đời dưới 30 tuổi). Ngoài ra, những ứng viên tốt nghiệp loại xuất sắc các ĐH trong nước hoặc tốt nghiệp loại giỏi các trường ĐH nước ngoài (có tuổi đời dưới 25 tuổi) cũng được ứng tuyển, dù không có hộ khẩu tại TPHCM.

Ông Lê Hoài Nam, Phó GĐ Sở GD&ĐT TPHCM cho hay, tính đến tháng 8, khối THPT, TTGDTX và các đơn vị trực thuộc Sở đã tuyển dụng xong, hơn 400 GV, nhân viên đã nhận nhiệm sở. Còn khối các quận, huyện vừa hoàn tất tuyển dụng đợt 1 các GV từ mầm non đến THCS để sẵn sàng cho năm học mới.

Đảm bảo chỗ học cho con em lao động nhập cư

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Bình Dương, năm học 2017-2018 toàn tỉnh có 412.784 học sinh (HS) ở các cấp học, dự kiến tăng gần 30.000 HS. Để đảm bảo chỗ học cho con em trên địa bàn, Sở đã chỉ đạo các đơn vị ưu tiên tiếp nhận trẻ 5 tuổi vào mẫu giáo; đối với lớp 1, tuyển sinh 100% trẻ cư trú trên địa bàn; xét tuyển 100% HS lớp 5 đã hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6 công lập. Đối với những HS tạm trú dưới 6 tháng, nếu không học đúng địa bàn cũng được điều chuyển đến học tại những địa bàn lân cận.

Thầy trò tại Bình Dương sẵn sàng cho năm học mới

Thầy trò tại Bình Dương sẵn sàng cho năm học mới 

Thể hiện sự quan tâm chăm lo đối với lao động ngoài tỉnh và con em họ, tỉnh đã tạo điều kiện để các em được đến trường. Đón đầu số HS gia tăng, ngành GD&ĐT phối hợp với các sở, ngành và địa phương xây dựng nhiều trường mới, đáp ứng nhu cầu dạy và học ở những địa phương có số HS tăng cao. Theo đó, đến tháng 8, toàn tỉnh đưa vào sử dụng 13 công trình mới, với 251 phòng học. Ngoài ra, từng trường học cũng thực hiện tu sửa trường lớp, mua sắm trang thiết bị, bảo đảm nhu cầu học tập của HS. Phục vụ cho năm học mới, Sở đã thực hiện điều động, tổ chức tuyển dụng viên chức nhằm bổ sung cho số còn thiếu. Cụ thể như tại TX Tân Uyên, có 2 khu công nghiệp và 3 cụm công nghiệp, thu hút một lượng lao động không nhỏ đến làm việc khiến nhu cầu học tập của con em người lao động cũng tăng theo.

Tương tự, thị xã Dĩ An cũng là địa bàn có số HS THCS tăng trong những năm học qua. Năm học mới này, ở các trường công lập và tư thục tăng 2.249 em, dự kiến sẽ tăng thêm số HS chuyển đến là 200 em. Đối với số HS chuyển trường chỉ tiếp nhận HS tạm trú từ 6 tháng trở lên. Năm học mới 2017-2018, TX Thuận An tăng trên 2.300 HS THCS.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD&ĐT TX Thuận An cho biết, năm học mới TX Thuận An có thêm 2 trường THCS mới, đó là Nguyễn Trường Tộ (phường Bình Nhâm), quy mô 20 lớp và Nguyễn Trung Trực (phường Hưng Định), quy mô 45 lớp. Có thêm 2 trường này sẽ giảm tải cho Trường THCS Trịnh Hoài Đức và có thể điều tiết được HS cho phường Thuận Giao.

Còn tại TX Dĩ An, năm 2017 tiến hành xây dựng giai đoạn 2 Trường THCS Dĩ An và xây dựng mới Trường THCS Đông Chiêu. Theo lãnh đạo phòng GD&ĐT, năm học 2017-2018, Trường THCS Tân Bình, có 46 lớp nên phải sử dụng hết phòng chức năng. Do đó, bên cạnh việc khởi công xây dựng Trường THCS Đông Chiêu, dự án Trường THCS Tân Đông B cần sớm được xây dựng để giải quyết phòng học cho HS THCS.

Tại huyện Bàu Bàng có 27 trường mầm non, tiểu học, THCS, với 14.949 HS. Chuẩn bị cho năm học mới, Phòng GD&ĐT đã lên danh mục đăng ký mua sắm cho các đơn vị trường học các trang thiết bị, thiết bị dụng cụ, bàn ghế học sinh, bảo đảm nhu cầu dạy và học cho các trường trên địa bàn huyện, với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, phòng cũng khảo sát và phối hợp với các đơn vị liên quan có kế hoạch sửa chữa 14 hạng mục công trình trên 4 tỷ đồng.

Trường lớp ở Hậu Giang được đầu tư xây dựng khang trang
 Trường lớp ở Hậu Giang được đầu tư xây dựng khang trang

Đẩy mạnh xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia

Đó là chỉ đạo của ông Đồng Văn Thanh - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hậu Giang.

Theo đó, ngành GD&ĐT rà soát lại hệ thống trường lớp, xây dựng trường học theo hướng chuẩn Quốc gia. Các cấp, các ngành quan tâm giúp ngành giáo dục phát huy tốt công năng của các nhà thi đấu đa năng trong trường học; tăng cường rèn luyện thể chất cho học sinh. Có giải pháp gom các điểm phụ lại để tạo điều kiện cho học sinh học tập tốt hơn; quan tâm chủ động trong công tác phân luồng học sinh; tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội, tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, tăng cường giáo dục kỹ năng cho học sinh…

Về đầu tư cơ sở vật chất, các trường lớp khi xây dựng mới phải đổ trần, lợp ngói, tường trong, ngoài phải dán gạch cao hơn 1m, các cửa làm bằng inox, nhôm… để đảm bảo cơ sở vật chất khi xây dựng xong có thể sử dụng lâu dài. Ở các hạng mục như phòng học, phòng chức năng, nhà công vụ, nhà vệ sinh phải đảm bảo đầy đủ ở các trường.

Nói về các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2017 - 2018, ông Nguyễn Hùng Nhiên - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hậu Giang, cho biết: Ngành sẽ tiếp tục rà soát, sắp xếp hoàn thiện mạng lưới trường lớp gắn với chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và đổi mới chương trình giáo dục phổ thông; huy động nguồn lực xã hội hóa nhằm khắc phục tình trạng trường lớp chưa đồng bộ, chưa đạt chuẩn.

Bên cạnh đó là nâng cao chất lượng cán bộ quản lý giáo dục các cấp và đội ngũ giáo viên. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đẩy mạnh việc thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2016 - 2020. Quan tâm công tác xây dựng xã hội học tập và hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng… Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục cơ bản, giáo dục mũi nhọn ở bậc phổ thông, đặc biệt chất lượng trường THPT chuyên. Đẩy mạnh công tác giáo dục hướng nghiệp nhằm góp phần tạo sự chuyển biến tích cực hơn đối với việc phân luồng HS sau THCS và THPT.

Xây dựng, phát triển đội ngũ đáp ứng yêu cầu đổi mới

Năm học 2017 - 2018, ngành GD&ĐT Bến Tre thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: Xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Tăng cường quản lý Nhà nước về giáo dục, đào tạo và dạy nghề; tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động GD&ĐT và dạy nghề. Thực hiện đầy đủ chế độ chính sách trong giáo dục; tăng cường các nguồn lực đầu tư cho giáo dục…

Theo ông Nguyễn Văn Huấn - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bến Tre: Các đơn vị trực thuộc Sở và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện, thành phố tiếp tục thực hiện tuyển dụng, sắp xếp, bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, miễn nhiệm… đúng theo quy định, đúng vị trí việc làm. Từng bước giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở các cấp học; tập trung phát triển về chất và lượng đội ngũ tổ trưởng chuyên môn, giáo viên cốt cán các bộ môn, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi. Nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, gia đình và cộng đồng trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.

Tiếp tục rà soát quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục để tạo nguồn cán bộ quản lý giáo dục phong phú, có chất lượng tốt. Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách đối với đội ngũ; tổ chức tôn vinh, biểu dương đối với những nhà giáo tiêu biểu, có đóng góp tích cực hoặc có thành tích đột xuất.

Cùng với đó, tiếp tục thực hiện kiên cố hóa trường, lớp theo kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được duyệt. Tranh thủ các nguồn ngoài ngân sách để đầu tư nâng, cấp cơ sở vật chất. Hoàn thiện và triển khai thực hiện Kế hoạch xã hội hóa giáo dục mầm non sau khi UBND tỉnh phê duyệt…

Phát huy tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo trường học

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Hà - Giám đốc Sở GD&ĐT Sóc Trăng: Chủ đề năm học 2017 - 2018 của ngành GD&ĐT Sóc Trăng là “Phát huy tinh thần trách nhiệm của hiệu trưởng trong quản lý nhà trường”.

Song song đó, phương châm đối với cán bộ quản lý giáo dục là phải “Dân chủ trong lãnh đạo, trách nhiệm trong quản lý, sáng tạo trong điều hành, sâu sát trong kiểm tra”. Đối với giáo viên, phải có “Tác phong chuẩn mực, tận tụy yêu nghề, trách nhiệm với công việc, tích cực tự học”.

Năm học 2017 - 2018, ngành GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng tiếp tục sắp xếp mạng lưới trường lớp các cấp học phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của địa phương. Từng bước giảm dần các điểm lẻ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và giảm tình trạng đầu tư dàn trải. Khi thực hiện chủ trương này, sẽ chú ý tính hợp lý, chứ không dồn xếp một cách cơ học, xây dựng lộ trình cụ thể, tránh làm theo phong trào.

Tiếp tục rà soát số học sinh trong độ tuổi và tổ chức huy động học sinh ra lớp đạt chỉ tiêu giao, duy trì kết quả phổ cập giáo dục, duy trì sĩ số học sinh, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học, nhất là học sinh cấp TH và THCS.

Quan tâm, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và nhà giáo, với mục tiêu xây dựng đội ngũ giáo viên có tác phong chuẩn mực, thái độ làm việc tận tụy và có trách nhiệm với nghề, có tinh thần cầu tiến, chịu khó học hỏi, biết giúp đỡ đồng nghiệp và yêu thương học sinh. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục năng động, sáng tạo, có tâm và có tầm, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn, diện giáo dục và đào tạo.

Đẩy mạnh thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2016 - 2020, tập trung thực hiện thống nhất chương trình và các tài liệu dạy học theo quy định (nhất là cấp Tiểu học); thực hiện dạy - học và kiểm tra tiếng Anh theo 4 kỹ năng. Mở rộng việc dạy - học tiếng Anh theo chương trình thí điểm (nâng cao) cho học sinh THCS và THPT; đối với học sinh tiểu học triển khai dạy tiếng Anh theo chương trình 10 năm với số tiết đúng quy định (4 tiết/tuần)...

Học sinh Bến Tre
 Học sinh Bến Tre

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ