Tặng thuốc cho người, đem vui cho đời

GD&TĐ - Dù kinh tế chẳng mấy dư dả nhưng một số nông dân ở xứ cồn Long Khánh (xã Long Khánh B, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) vẫn tự nguyện hiến toàn bộ đất vườn để trồng thuốc nam. Góp tay vào công việc thiện nguyện có nhiều tấm lòng đáng quý khác...

Các thành viên Tổ từ thiện xã Long Khánh B
Các thành viên Tổ từ thiện xã Long Khánh B

Hiến đất trồng thuốc nam

Là một xã thuần nông, bao quanh bởi sông nước lại có điểm xuất phát thấp nên xã Long Khánh B còn gặp rất nhiều khó khăn; thế nhưng tấm lòng thiện nguyện của người dân nơi đây ít nơi nào sánh kịp.

Ông Võ Văn Hoạt (68 tuổi, ngụ ấp Long Châu, xã Long Khánh B) cho biết, gia đình ông sống bằng nghề làm mướn, trước đây, vợ chồng ông có chiếc ghe chở vật liệu xây dựng thuê cho các cửa hàng trong tỉnh; chừng thấy nghề chở cá tra giống ăn nên làm ra nên vợ chồng sửa ghe làm theo.

Sau nhiều năm theo nghề, vợ chồng ông dư được gần 20 cây vàng nên sang lại 9 công đất ở cồn Long Khánh để trồng trọt. Đến năm 2000, vợ chồng ông quyết định đem phần tài sản này hiến cho Tổ từ thiện xã Long Khánh B để trồng thuốc nam.

Khi cho hết đất, vợ chồng ông chỉ còn lại chiếc ghe để mưu sinh qua ngày. Sau khi dọn lên bờ, ông Hoạt tích cực tham gia công việc trồng thuốc nam cùng nhiều thành viên khác.

Dù kinh tế khó khăn nhưng nhiều lão nông vẫn hiến đất trồng thuốc nam

Dù kinh tế khó khăn nhưng nhiều lão nông vẫn hiến đất trồng thuốc nam

Từ những mảnh đất được hiến tặng như của ông Hoạt, tổng diện tích trồng thuốc nam từ thiện là 26 công, trong đó 6 công đất thuê. Thành viên chính của tổ gồm có 5 người. Những loại thuốc nam chủ yếu được trồng trong vườn gồm: cỏ xước, râu mèo, đinh lăng, ké đầu ngựa…

Tổ thuốc nam ấp Long Châu thành lập năm 2000. Thuốc nam là loại cây dễ trồng, nhẹ công chăm sóc. Tuy nhiên chi phí đầu tư mỗi tháng cho 26 công khoảng 10 triệu đồng. Kinh phí này do các thành viên trong tổ và mạnh thường quân đóng góp. Mỗi năm vườn thuốc thu hoạch 4 đợt, sản lượng khoảng 500 tấn.

Còn sức còn làm việc thiện

Gắn bó về công việc thiện nguyện đã 13 năm nay, ông Nguyễn Văn Tát (69 tuổi) - Tổ trưởng Tổ củi ấp Long Châu cho biết: “Trước đây, vợ chồng tôi làm nghề chở cá tra mướn cho các bè sống qua ngày. Sau, biết được thông tin là có rất nhiều bệnh viện không có củi nấu cháo cho bệnh nhân, nên vợ chồng tôi giao ghe lại cho con trai, lên bờ đi xin củi. Thấy được việc làm vì mục đích xã hội nên hiện nay nhiều người cho củi, nhiều đến mức chở không kịp”.

Theo lời ông Tát, tổ củi có 15 thành viên, trong đó có nhiều người kinh tế rất khó khăn phải nhờ trợ cấp gạo, muối hàng tháng. Hiện củi được thu gom ở địa bàn 2 xã Long Khánh A và Long Khánh B. Củi thu gom được tập kết ở nhà một số thành viên, sau đó vận chuyển đến các bệnh viện trong và ngoài tỉnh phục vụ nấu ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Mỗi năm tổ thu gom khoảng 1.000 khối củi.

Điều đáng trân trọng ở các tổ từ thiện chính là họ vượt qua hoàn cảnh khốn khó của bản thân, tuổi tác để tích cực tham gia làm từ thiện. Ông Châu Văn Bực – Tổ trưởng Tổ từ thiện xã Long Khánh B - cho biết: “Trực thuộc tổ gồm: tổ thuốc nam, tổ sưu tầm dược, tổ cất nhà tình thương, tổ củi, tổ xe chuyển bệnh nhân. Tổng số thành viên tham gia có 45 người. Ngoài 485 tấn thuốc tươi cung cấp cho các phòng thuốc nam, tổ còn sưu tầm được khoảng 85 tấn thuốc khô mỗi năm. Việc tổ đẩy mạnh trồng thuốc nam bởi diện tích đất ở các tỉnh như: Trà Vinh, Sóc Trăng, Bến Tre… bị ngập mặn nên nhu cầu thuốc nam rất lớn”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.