Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chủ đề năm học

Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chủ đề năm học
Thanh tra thi. ảnh mang tính minh họa
Thanh tra thi. ảnh mang tính minh họa

Năm học 2009-2010, các sở giáo dục và đào tạo đã tổ chức thanh tra toàn diện được 705 (20,9%) cơ sở giáo dục và thanh tra hoạt động sư phạm của 23.806 (18,2%) giáo viên do Sở trực tiếp quản lý;

Thanh tra về quản lý và sử dụng thiết bị dạy học tại 624 đơn vị, thực hiện 450 cuộc thanh tra về quản lý tài chính, tài sản, 493 cuộc thanh tra việc ứng dụng công nghệ thông tin, 721 cuộc thanh tra thực hiện quy chế chuyên môn, 623 cuộc thanh tra về công tác quản lý của Hiệu trưởng các trường trung học phổ thông và Giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên; tổ chức thanh tra có hiệu quả các kỳ thi tốt nghiệp, tuyển sinh, các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành, vấn đề dạy thêm, học thêm;…

Riêng về việc cấp phát, quản lý, sử dụng văn bằng chứng chỉ, các sở đã kiểm tra được 50.231 văn bằng, phát hiện trong số đó có 1.117 văn bằng không hợp pháp và đã xử lý, thu hồi 841 văn bằng. Các sở cũng đã nhận được 1.921 đơn thư, có 404 đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết và đã giải quyết xong 357 đơn thư.

Có thể nói, trong năm học 2009-2010, các sở giáo dục và đào tạo đã tổ chức thực hiện hoàn thành kế hoạch, chương trình công tác thanh tra. Hoạt động thanh tra thực hiện có chất lượng, nề nếp, hiệu quả. Qua thanh tra, các cấp quản lý giáo dục đã kịp thời phát hiện, ngăn ngừa, chấn chỉnh những lệch lạc, xử lý những sai phạm. Hoạt động thanh tra đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; quản lý dạy thêm học thêm đúng quy định; quản lý việc cấp phát văn bằng, chứng chỉ chặt chẽ; công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng pháp luật; kỷ cương, nền nếp của ngành được giữ vững.

Bên cạnh những thành tích nổi bật đã nêu, việc thực hiện nhiệm vụ công tác thanh tra trong năm học 2009-2010 vẫn còn nhiều hạn chế: nhiều sở giáo dục và đào tạo chưa quan tâm xây dựng kế hoạch thanh tra hành chính các đơn vị trực thuộc về việc thực hiện nhiệm vụ được giao; số lượng chuyên trách thanh tra ở một số sở vẫn còn thiếu; thanh tra hoạt động sư phạm của giáo viên chưa thật tốt, việc đánh giá, xếp loại giáo viên chưa thật sát; chất lượng công tác kiểm tra của Thủ trưởng ở một số đơn vị chưa cao, công tác kiểm tra nội bộ của Hiệu trưởng chưa nề nếp; việc xử lý sau thanh tra chưa kịp thời, chưa triệt để, làm ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu lực công tác thanh tra.  

Phát biểu tại Hội nghị, sau khi biểu dương những kết quả đạt được của công tác thanh tra trong năm học 2009-2010, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đã yêu cầu Thanh tra Bộ tập trung chỉ đạo để các sở giáo dục và đào tạo thực hiện tốt nhiệm vụ công tác thanh tra trong năm học 2010-2011.

Thứ trưởng nhấn mạnh: “Các sở phải tiếp tục kiện toàn tổ chức, bổ sung biên chế, bồi dưỡng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ thanh tra giáo dục các cấp, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chủ đề năm học “Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đẩy mạnh thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2010-2011”.

Tại HN, 22 sở giáo dục và đào tạo (Bắc Giang, Lao Cai, Thái Nguyên, Hoà Bình, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Nam Định, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Ngãi, Khánh Hoà, Lâm Đồng, Tây Ninh, Đồng Nai, Hậu Giang, Cà Mau. Cần Thơ, thành phố Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Hải Dương, Gia Lai) đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tặng Bằng khen và đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho Sở Giáo dục và Đào tạo Đã Nẵng vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác thanh tra năm học 2009-2010.

Minh Đức

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ