Khẳng định kiểm định chất lượng giáo dục là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT cho biết, sau gần 3 năm triển khai, công tác kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non đã đạt được những kết quả quan trọng.
Tính đến ngày 30/9/2014, đã có 12.673 trường mầm non hoàn thành tự đánh giá, đạt tỷ lệ 92,58%, trong đó có 27 địa phương đạt 100%.
Các địa phương đã tích cực triển khai công tác kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non là: Bắc Giang, Bắc Ninh, Điện Biên, Gia Lai, Hậu Giang, Khánh Hòa, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế, Tuyên Quang, Yên Bái.
Tuy nhiên, công tác này vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Đó là một bộ phận cán bộ quản lý giáo dục các cấp và giáo viên trường mầm non chưa nhận thức đầy đủ về vai trò và ý nghĩa của kiểm định chất lượng giáo dục;
Chất lượng báo cáo tự đánh giá của nhiều trường còn chưa đạt yêu cầu; một số địa phương chỉ đạo thiếu kiên quyết, không triển khai đúng tiến độ, chưa quan tâm đúng mức đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ đánh giá ngoài; số lượng trường mầm non được đánh giá ngoài thấp.
Một số Sở GD&ĐT có kết quả thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non thấp là: An Giang, Đồng Tháp, Long An, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Thanh Hóa, Trà Vinh.
Đặc biệt, các Sở GD&ĐT chưa triển khai đánh giá ngoài với trường mầm non như Cà Mau, Cao Bằng, Đà Nẵng, Trà Vinh, Vĩnh Long.
Để phát huy những kết quả đạt được và khắc phục hạn chế, yếu kém, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT thực hiện nghiêm túc Công văn số 8299 của Bộ GD&ĐT về hướng dẫn tự đánh giá trường mầm non theo quy trình rút gọn.
Đó là một trong những điều kiện để triển khai Dự án tăng cường khả năng sẵn sàng đi học của trẻ mầm non theo cam kết của Chính phủ với Ngân hàng thế giới.
Đồng thời, chỉ đạo để đẩy mạnh công tác tự đánh giá, phấn đấu đến hết năm học 2014 - 2015, có 100% trường mầm non hoàn thành tự đánh giá. Chỉ đạo trường mầm non thực hiện công tác tự đánh giá hàng năm theo quy định.
Đẩy mạnh công tác đánh giá ngoài và công nhận trường mầm non đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục, phấn đấu đến hết năm học 2014 – 2015 có ít nhất 25% trường mầm non được đánh giá ngoài.
Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc các trường mầm non thực hiện cải tiến để nâng cao chất lượng các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; sử dụng hiệu quả phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non; bảo đảm đủ kinh phí cho các hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục.
Các Sở GD&ĐT cũng cần chú trọng xây dựng đội ngữ cán bộ đánh giá ngoài đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng; tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện triển khai công tác kiểm định chất lượng giáo dục thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, tránh khoa trương, hình thức…
Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các Sở GD&ĐT có kết quả kiểm định chất lượng trường mầm non thấp cần xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non cho đến hết năm học 2015 – 2016 và gửi báo cáo về Bộ trước ngày 30/11/2014.