Tăng cân do nấu ăn sai cách

GD&TĐ - Sử dụng quá nhiều dầu ăn: Khi bạn sử dụng dầu để chiên, xào hoặc thêm dầu vào một số món ăn thì lượng calo sẽ tăng lên đáng kể. 

Tăng cân do nấu ăn sai cách

Vì vậy, khi nấu nướng, bạn chú ý dùng lượng dầu ăn vừa phải. Hãy lấy dụng cụ đong hoặc đựng dầu vào chai có vòi để tránh việc rót quá đà.

Chọn sai loại dầu ăn: Đun dầu ở nhiệt độ cao, vượt quá điểm sôi sẽ làm biến đổi thành phần axit béo, sinh ra các chất độc gốc tự do hoặc thậm chí là các chất béo chuyển hóa. Các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng dầu óc chó hoặc dầu ô liu để trộn salad vì chúng có điểm sôi thấp. Dầu dừa, dầu hướng dương với điểm sôi cao sẽ là lựa chọn hợp lý cho các món xào và nướng. Bạn nên có vài loại dầu ăn trong nhà bếp và lựa chọn loại dầu phù hợp với từng món ăn, cách chế biến.

Ưu ái bơ, phô mai: Mặc dù, chúng giúp làm tăng hương vị và độ béo ngậy cho món ăn, song nếu dùng thường xuyên thì sẽ là nguyên nhân khiến bạn tăng cân vù vù. Hãy hạn chế sử dụng bơ và phô mai khi chế biến món ăn nếu bạn đang có kế hoạch giảm cân.

Dùng nhiều muối khi nấu nướng không chỉ dẫn tới tình trạng giữ nước, gây tăng cân mà muối còn là “thủ phạm” góp phần gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như tăng huyết áp, tim mạch... Để duy trì cân nặng hợp lý và bảo vệ sức khỏe, bạn hãy dùng lượng muối vừa phải khi nấu nướng.

Thường xuyên chiên, xào: Đồ chiên rán có lượng chất béo và calo cao. Đây cũng không phải là cách chế biến món ăn tốt cho sức khỏe. Vì vậy, thay vì chiên, xào bạn hãy luộc, hấp hoặc bỏ lò để giảm lượng dầu mỡ và đảm bảo giá trị dinh dưỡng cho thực phẩm.

Bỏ qua thảo mộc: Nhiều người có thói quen sử dụng đường, muối và chất béo để gia giảm cho món ăn mà không để ý rằng chúng sẽ làm tăng đáng kể lượng calo. Lần nấu nướng tới đây, bạn hãy thay thế bằng các loại thảo mộc. Chúng không chỉ giúp tăng hương vị cho món ăn mà còn cung cấp các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.