TAND Tối cao trả lời kiến nghị về vụ án “đại gia thủy sản” Ngô Chí Dũng ở Bạc Liêu

TAND Tối cao trả lời kiến nghị về vụ án “đại gia thủy sản” Ngô Chí Dũng ở Bạc Liêu

Theo đó, sau khi nhận được văn bản của TAND và VKSND tỉnh Bạc Liêu về việc kiến nghị Chánh án TAND Tối cao xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Bản án hình sự phúc thẩm số 69/2019/HSPT ngày 27/2/2019 của TAND Cấp cao tại TP.HCM đã hủy Bản án hình sự sơ thẩm số 19/2018/HSST ngày 30/5/2018 của TAND tỉnh Bạc Liêu để điều tra lại.

Trả lời kiến nghị của TAND cũng như VKSND tỉnh Bạc Liêu, TAND Tối cao cho biết: Qua nghiên cứu hồ sơ lẫn kiến nghị, TAND Tối cao thấy rằng dù bị cáo Ngô Chí Dũng – Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thủy sản Minh Hiếu Bạc Liêu và đồng phạm có hành vi gian dối để được Ngân hàng BIDV chi nhánh Bạc Liêu giải ngân tiền vay. Tuy nhiên, để xác định các bị cáo có hành vi chiếm đoạt tiền vay của ngân hàng không thì cần xem xét toàn bộ tài sản thế chấp còn lại so với số nợ gốc và lãi để xác định có đảm bảo nghĩa vụ trả nợ hay không.

Vấn đề này còn sự mâu thuẫn giữa kết luận giám định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Bạc Liêu và kết luận định giá tài sản của hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự. Do đó, chưa đủ căn cứ xác định toàn bộ giá trị tài sản thế chấp của công ty có đảm bảo việc trả nợ số tiền gốc lẫn lãi vay cho Ngân hàng BIDV hay không.

Mặt khác, theo quy định tại Điều 11 Quy chế số 3999/QĐ-QLTD1 ngày 14/7/2009 của Tổng Giám đốc Ngân hàng BIDV về ban hành quy trình tín dụng đối với doanh nghiệp thì Ngân hàng BIDV Bạc Liêu không trực tiếp giải ngân mà giải ngân vào các tài khoản của đối tượng thụ hưởng, căn cứ vào hóa đơn giá trị gia tăng bán hàng, giao dịch đối với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo công văn của Ngân hàng BIDV gửi cho Cơ quan Cảnh sát điều tra thì hóa đơn thuế giá trị gia tăng không phải là căn cứ để giải ngân, có cũng không thừa mà không có vẫn có thể giải ngân theo hợp đồng tín dụng của các bên đã ký kết. Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Ngân hàng BIDV cũng cho rằng “hóa đơn không phải là căn cứ để giải ngân”...

Văn bản trả lời của TAND Tối cao.
Văn bản trả lời của TAND Tối cao. 

“Do giữa lời khai của đại diện Ngân hàng BIDV và quy định của Tổng Giám đốc Ngân hàng BIDV có sự mâu thuẫn, vì vậy cần điều tra xác minh làm rõ việc hóa đơn giá trị gia tăng có phải là căn cứ để giải ngân hay không. Từ đó mới có căn cứ xem xét hành vi lập hóa đơn khống và hóa đơn chênh lệch của Ngô Chí Dũng có phải là hành vi gian dối, chiếm đoạt tiền của ngân hàng hay không” – văn bản của TAND Tối cao nêu.

TAND Tối cáo cũng cho rằng: “Do việc điều tra ở cấp sơ thẩm không đầy đủ mà cấp phúc thẩm không thể bổ sung được nên Tòa án cấp phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại là cần thiết”.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sơ thẩm. 

Như Báo GD&TĐ đã thông tin về nhiều nội dung chưa được làm rõ, có dấu hiệu oan sai trong vụ án đại gia thủy sản Ngô Chí Dũng ở Bạc Liêu. Cụ thể, việc Cty CP Thủy sản Minh Hiếu Bạc Liêu ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng BIDV Bạc Liêu là quan hệ dân sự. Khi 2 bên có những khúc mắc trong việc giải quyết việc thanh toán hợp đồng tín dụng đã ký và đưa nhau ra tòa thì sẽ trở thành vụ án dân sự.

Điều đáng nói, là khi ra tòa, 2 bên đã đạt được thỏa thuận việc trả nợ và tài sản thế chấp của bên vay vẫn lớn hơn số tiền vay thì các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Bạc Liêu lại cho rằng Cty Minh Hiếu có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tiền của ngân hàng BIDV Bạc Liêu nên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam lãnh đạo của Cty Minh Hiếu từ ngày 12/9/2016.

Sau đó, TAND tỉnh Bạc Liêu đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt đối với lãnh đạo Cty Minh Hiếu về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Bạc Liêu.

Nói về vụ án này, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, việc cơ quan tiến hành tố tụng dựa vào đơn yêu cầu của ngân hàng BIDV Bạc Liêu về việc xem xét áp dụng biện pháp khẩn cấp ngăn chặn việc tẩu tán tài sản của Cty Minh Hiếu để khởi tố vụ án, bắt tạm giam lãnh đạo công ty này là hoàn toàn sai.

Bên cạnh đó, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng:Vụ án Ngô Chí Dũng bị truy tố, xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” có sai phạm nghiêm trọng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, xâm hại quyền con người, quyền công dân, quyền và lợi ích của cá nhân, doanh nghiệp.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ