Tân tổng thống Hàn Quốc muốn đảo ngược chính sách Triều Tiên

Chính sách của Seoul về vấn đề Triều Tiên sắp có thay đổi lớn.

Ông Moon Jae-in là tổng thống Hàn Quốc
Ông Moon Jae-in là tổng thống Hàn Quốc

Nhà cải cách tự do Moon Jae-in vừa được bầu làm tổng thống kế tiếp của Hàn Quốc, thay thế bà Park Geun-hye, tổng thống bị bãi nhiệm hồi tháng 3 sau vụ bê bối tham nhũng. Ông Moon Jae-in là ứng cử viên của đảng Dân chủ Tự do, từng là một luật sư, con trai của một người tị nạn Triều Tiên.

Ông Moon ủng hộ việc đối thoại với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trái ngược với cách tiếp cận của bà Park về các biện pháp trừng phạt cứng rắn.

Cử tri nước này chủ yếu tập trung vào nạn tham nhũng và nền kinh tế, nhưng cuối cùng vấn đề Triều Tiên lại nổi trội trong cuộc bầu cử sau nhiều tuần căng thẳng gia tăng giữa Bình Nhưỡng và chính quyền Mỹ dưới thời tổng thống Donald Trump.

Ông cam kết sẽ xem xét lại quyết định cho phép Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc. Thậm chí, ông còn chủ trương cải thiện mối quan hệ với Triều Tiên, bao gồm việc mở lại một khu công nghiệp chung ở phía bắc biên giới. Việc này từng bị bà Park cho là đổ tiền cho chế độ của ông Kim ở Bình Nhưỡng.

Tan tong thong Han Quoc muon dao nguoc chinh sach Trieu Tien - Anh 2

Kết quả bầu cử hôm 9/5

Chính sách của tân tổng thống Hàn cũng trái ngược hoàn toàn với quan điểm hung hăng của chính quyền Trump đối với Triều Tiên. Trong một cuốn sách xuất bản vào tháng 1, ông Moon từng nói rằng Hàn Quốc nên học cách "nói không với người Mỹ".

Có vẻ như chiến thắng của ông Moon sẽ mang lại trang sử mới trong quan hệ của cả Hàn Quốc với Triều Tiên và cả đồng minh của Hàn Quốc.

Theo NDH

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.