Sáng 21/9, hệ thống làm thủ tục hàng không tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất lại bị trục trặc, không thể thực hiện check in bằng hệ thống máy tính mà phải làm thủ công.
Điều này dẫn đến tình trạng ùn ứ hành khách tại nhà ga đi quốc tế do phải chờ đợi làm thủ tục lên máy bay lâu hơn so với bình thường. Tất cả các chuyến bay quốc tế xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất đều bị ảnh hưởng bởi sự cố này. Khu vực nhà ga nội địa, mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường.
Trao đổi với Đất Việt, ông Đinh Việt Sơn - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - xác nhận hoạt động làm thủ tục hàng không tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sáng sớm 21/9 bị gián đoạn do trục trặc kỹ thuật.
Ông Sơn cho biết thêm: "Hệ thống máy tính làm thủ tục check in không hoạt động, kéo theo các thông tin về chuyến bay hiển thị trên màn hình và hệ thống phát thanh cũng không hoạt động.
Sân bay cũng đã báo cáo kịp thời lên Cục hàng không, được biết nguyên nhân của sự cố này là do hệ thống công nghệ thông tin của Cảng hàng không Tân Sơn Nhất được nâng cấp".
Bên cạnh đó, theo ông Sơn, không có chuyện tin tặc tấn công lần nữa và việc nâng cấp hệ thống là trong chương trình tổng thể của sân bay.
"Sự cố đã được khắc phục từ 8h30 sáng cùng ngày, hiện nay mọi hoạt động của sân bay đã trở lại bình thường", ông Sơn nhấn mạnh.
Trong khi đó, trao đổi với báo chí, lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, sự cố kéo dài khoảng 3h là do tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai dự án nâng cấp hệ thống mạng làm thủ tục hàng không (check in) tại ga đi quốc tế của sân bay Tân Sơn Nhất.
Lãnh đạo này khẳng định, sự cố trên không phải do hacker tấn công như một số thông tin trên mạng.
Theo vị lãnh đạo này, hệ thống check in đang nâng cấp sẽ có giao diện mới, tăng cường tính bảo mật, hệ thống hiển thị thống tin chuyến bay sẽ giúp hành khách xác định nhanh thông tin chuyến bay, giảm thiểu ùn tắc tại khu vực làm thủ tục hàng không.
"Trong giai đoạn nâng cấp, hệ thống mạng làm thủ tục chạy chưa ổn định, một số quầy làm thủ tục bị ảnh hưởng.
Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã phối hợp với các hãng hàng không và công ty phục vụ mặt đất triển khai các nghiệp vụ xử lý tình huống trên và khắc phục kịp thời", lãnh đạo sân bay nói.
Trước đó, ngày 22/8, màn hình check-in tại sân bay Nội Bài của VNA cũng bị trục trặc, nhân viên hàng không phải làm thủ tục bằng tay. Thế nhưng, sau xác nhận của Cục Hàng không thì đây cũng chỉ là sự cố trục trặc máy tính thông thường.
Những sự cố trên xảy ra đều gây lo ngại cho hành khách, bởi vì, ngày 29/7, hệ thống màn hình thông tin của hai sân bay quốc tế lớn nhất nước là Tân Sơn Nhất và Nội Bài bị hacker tấn công nghiêm trọng và hiển thị nội dung xấu.