Tấm lòng cô giáo vùng biên

GD&TĐ - Nách Chan Nên (sinh năm 1987) người dân tộc Khmer, sinh ra và lớn lên ở miền biên giới nghèo Kà Ốt (tỉnh Tây Ninh) nên thấu hiểu hoàn cảnh của nhiều trẻ em không được học hành đến nơi đến chốn. Sau khi tốt nghiệp THPT, cô đã chọn ngành Sư phạm Tiểu học, quyết tâm mang chữ về cho trẻ em quê nhà, nhất là chữ Khmer.

Luôn gần gũi và tận tụy dạy dỗ học trò
Luôn gần gũi và tận tụy dạy dỗ học trò

Tận tâm với học trò

Xã Tân Đông (huyện Tân Châu, Tây Ninh) có 9 ấp, trong đó có 3 ấp Kà Ốt, Tầm Phô và Suối Dầm tập trung nhiều bà con dân tộc Khmer sinh sống. Hai ấp Kà Ốt và Tầm Phô có điểm trường phụ của Trường Tiểu học Tân Đông B, chủ yếu dạy cho con em bà con dân tộc Khmer.

Năm 2011, cô giáo Nách Chan Nên được phân công về giảng dạy tại Trường Tiểu học Tân Đông B. Những ngày mới về, vì trường thiếu giáo viên nên cô phải dạy ở cả 3 điểm. Đối với một ngôi trường vùng sâu, địa bàn trải rộng, đa phần học sinh là người dân tộc thì đó là điều hết sức khó khăn. Điểm “đặc trưng” của vùng này là hầu hết các em học sinh Khmer trước khi vào lớp 1 đều chưa từng học qua trường mầm non hay mẫu giáo nên các em còn nhiều bỡ ngỡ với trường lớp; có nhiều em chưa hiểu nhiều hoặc chưa biết nói tiếng Việt. Vì vậy, khó khăn chồng chất khó khăn.

Để khắc phục, ngoài việc sử dụng phương pháp giảng dạy bình thường, cô Chan Nên phải dùng nhiều hình ảnh trực quan sinh động phụ trợ cho lời giảng, cũng có nghĩa là cô phải nghiên cứu, tốn thời gian làm đồ dùng dạy học cũng như soạn giáo án sao cho phù hợp. Có những bài tương đối khó, cô Chan Nên phải kết hợp cả tiếng Khmer với tiếng Việt để dẫn dắt học sinh từng bước tiếp cận. Đã mang tâm nguyện đến với trẻ ngay từ thời còn đi học nên cô luôn cố gắng và cố gắng, từ đó cô quen dần và thích ứng với công việc. Ngoài giảng dạy, cô còn tranh thủ giờ ra chơi để cắt móng tay, tỉa tóc cho các em. Chính vì sự tận tình và gần gũi đó mà học sinh thương yêu, coi cô như người mẹ thứ hai của mình vậy.

Cô giáo Nách Chan Nên
 Cô giáo Nách Chan Nên 

Giữ gìn ngôn ngữ và văn hóa Khmer

Mặc dù có đông đồng bào Khmer sinh sống nhưng ở xã Tân Đông rất hiếm người mở lớp dạy tiếng Khmer. Không muốn tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình bị mai một, cô Chan Nên đã không ngại vất vả, xin vào chùa học với các sư, đồng thời mua thêm tài liệu để tự học, tự rèn luyện kỹ năng về tiếng Khmer. Nhờ đó, cô được Ban giám hiệu Trường Tiểu học Tân Đông B giao phụ trách dạy bộ môn tiếng Khmer ở hai điểm Kà Ốt và Tầm Phô (8 lớp, hơn 200 học sinh).

Ngoài công việc giảng dạy, cô Chan Nên còn luôn sẵn lòng chia sẻ, giúp đỡ những người xung quanh. Cô vận động các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân và các tổ chức xã hội ủng hộ những vật dụng như quần áo, giày dép, thực phẩm, sách vở, bút viết, truyện tranh, đồ chơi... cho người già và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong xóm ấp.

Cô chia sẻ: “Vì cuộc sống còn quá nhiều khó khăn mà bà con ở đây ít ai quan tâm đến việc đi học của con em; đa số các em học hết tiểu học sang cấp hai thì “rụng” dần, hiếm lắm mới có nhà cho con em học tới nơi tới chốn. Tình trạng bỏ học sớm để đi làm kiếm sống rất phổ biến, nhưng cứ như vậy thì đến bao giờ mới thoát nghèo thực sự? Cho nên tôi muốn giúp các em và cả người lớn phần nào chút vật chất mà mình vận động được”.

Xuất phát từ tình yêu quê hương, cô Chan Nên luôn tìm hiểu bản sắc văn hóa của dân tộc mình để truyền lại cho các em nhỏ. Nhà gần chùa Kiri Satray Menchey nên cô thường xuyên tìm đến để học hỏi ngôn ngữ cũng như văn hóa truyền thống từ các nhà sư. Vào các dịp lễ lớn của đồng bào Khmer như Chol Chnam Thmay, Sel Donta, Ooc Om Bok, Kathina…, cô đều tham dự để trải nghiệm bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc mình, kết nối tình cảm với đồng bào…

Cô giáo Nách Chan Nên với học sinh
Cô giáo Nách Chan Nên với học sinh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ