Tâm hồn nghệ sĩ và giấc mơ bay của nhà khoa học

Mai Đinh Tùng với cánh chim sắt chinh phục bầu trời.
Mai Đinh Tùng với cánh chim sắt chinh phục bầu trời.

Tên anh là Mai Đinh Tùng, học vị tiến sĩ và học hàm phó giáo sư. Hơn thế nữa, anh còn là một phi công huấn luyện bay, một guitarist…

Dấu ấn từ một sự tình cờ

Gần mười năm trước, lần đầu tiên tôi đến Mỹ theo lời mời tham quan học tập của Trung tâm Y khoa Saint Mary, tiểu bang Indiana. Khi tôi đến thăm Wandering Deers Farm (tạm dịch: Lộc Gia Trang) của giáo sư, bác sĩ Thạch Nguyễn tại một khu rừng rộng 72 mẫu ở thành phố Michigan, tiểu bang Indiana có nghe nói về một cậu sinh viên y khoa du học tại Hoa Kỳ, quê ở Đà Nẵng vừa đến đây chơi.

Giáo sư Thạch Nguyễn hỏi tôi: Cậu ấy là con của bác sĩ Mai Quốc Thông ở Đà Nẵng, Phước có biết không? Tôi đáp: Dạ biết!

Bác sĩ Mai Quốc Thông chuyên về lĩnh vực tim mạch khá nổi tiếng, đã có một thời gian giảng dạy ở Đại học Y khoa Huế.

Với tôi, anh vừa là thầy, vừa là bạn. Tuy nhiên, về sau tôi với anh lại học cùng lớp bác sĩ chuyên khoa I và anh làm lớp trưởng. Trong khoảng thời gian học đó, tôi với anh cũng có nhiều kỷ niệm với nhau.

Giáo sư Thạch Nguyễn là một trong những chuyên gia tim mạch hàng đầu của Hoa Kỳ và thế giới. Hằng năm, ông được mời tham dự hội nghị và giảng dạy ở hàng chục quốc gia khác nhau. Năm 2011, Trường Đại học Y Hà Nội trao tặng ông học hàm giáo sư danh dự.

Được biết, trong dịp Hội nghị Tim mạch học can thiệp Toàn quốc lần thứ VI vào 2 ngày 6 - 7/12/2019, Giáo sư Thạch Nguyễn dẫn đầu đoàn bác sĩ Tim mạch Hoa Kỳ sang tham dự. Trong đoàn có một sinh viên y khoa mà gần mười năm trước đã từng đến thăm Lộc Gia Trang.

Chàng sinh viên y khoa năm xưa du học đó, nay đã là Tiến sĩ y khoa, Phó giáo sư Mai Đinh Tùng. Chút dấu ấn từ một sự tình cờ ngày nào đã gợi lên trong tôi một sự tò mò đầy thích thú. Trong lần về tham dự Hội nghị y học này, Mai Đinh Tùng sẽ tham gia báo cáo với đề tài: “Yếu tố nguy cơ tim mạch tiềm ẩn thế kỷ 21”.

Mai Đinh Tùng và mẹ.
 Mai Đinh Tùng và mẹ.

Tuổi trẻ và khát vọng chân trời mới

Mai Đinh Tùng sinh năm 1986, tại Đà Nẵng. Cha người gốc Tam Kỳ, Quảng Nam, mẹ người gốc Cẩm Lệ, Đà Nẵng. Tuổi thơ của Mai Đinh Tùng trôi qua êm đềm ở một góc phố biển miền Trung hiền hòa, dưới những tàn lá cây mát rượi.

Thuở nhỏ Tùng rất thích nuôi chó, yêu khoa học và khám phá. Khám phá đầu tiên mà Tùng thực hiện và trở thành kỷ niệm tuổi thơ nhớ mãi đến bây giờ là tháo chiếc đồng hồ treo tường để xem có gì trong đó mà các chiếc kim quay được và kêu tích tắc… tích tắc… suốt ngày. Tháo xong, ráp lại thì thấy… thừa nhiều ốc vít và đồng hồ cũng… câm luôn nên bị ba mắng cho một trận.

Ba của Tùng là bác sĩ, má của Tùng là một giảng viên đại học. Nhờ đó, từ nhỏ Tùng đã có một nền tảng giáo dục vững chắc để có thể xây dựng toà lâu đài tri thức sau này.

Năm lớp 11, nhờ vốn liếng tiếng Anh thuộc hàng “top” của trường, Tùng tự tìm tòi, dự tuyển qua mạng Internet và nhận được học bổng giao lưu văn hoá của xứ sở cờ hoa. Tùng sang Hoa Kỳ học lớp 12 và tốt nghiệp tại Trường Trung học Sylacauga (Sylacauga High School), tiểu bang Alabama.

Sau đó Tùng tốt nghiệp cử nhân Hóa sinh tại Đại học San Diego State (San Diego State University), tiểu bang California (năm 2009) để bắt đầu cho sự nghiệp y khoa của mình. Tùng nhận được học bổng nghiên cứu sinh Y khoa tại Đại học Michigan State, tiểu bang Michigan, tốt nghiệp tiến sĩ y khoa năm 2014 và học lấy chứng chỉ sư phạm y khoa tại Đại học Stanfort, tiểu bang California một năm sau đó.

Năm 2016, chàng Tiến sĩ Y khoa Mai Đình Tùng trở thành thành viên hội đồng tuyển sinh Y khoa của Đại học Michigan State. Tuy vậy, Tùng vẫn miệt mài học tập chuyên sâu về lĩnh vực Nội khoa và lần lượt nhận bằng tốt nghiệp bác sĩ nội trú từ 2 Đại học Wayne State và Michigan State.

Đồng thời, Tùng được phong học hàm tương đương với Phó giáo sư tại Đại học Y khoa Michigan State. Bác sĩ Tùng đang làm việc và nghiên cứu tại Bệnh viện Mercy, Springfield, tiểu bang Missouri. Springfield là thành phố lớn thứ 3 của tiểu bang này.

Cộng đồng người Việt ở các tiểu bang Michigan, Misouri không lạ gì bác sĩ trẻ Mai Đinh Tùng trong vai trò người khám bệnh và tư vấn sức khỏe tại các chùa chiền và nhà thờ trong những ngày hội sức khỏe vì cộng đồng.

Nhờ những nỗ lực vượt trội trong chuyên môn và những đóng góp không biết mệt mỏi cho cộng đồng, năm 2018, Mai Đinh Tùng được vinh danh bác sĩ trẻ xuất sắc của Hiệp hội bác sĩ Hoa Kỳ và trở thành ủy viên Hội đồng Bác sĩ Bệnh viện - Hiệp hội Bác sĩ Hoa Kỳ, tiểu bang Missouri.

Năm 2019, Mai Đinh Tùng trở thành thành viên bác sĩ giám định Cục hàng không Hoa Kỳ.

Bác sĩ, Tiến sĩ Y khoa Mai Đinh Tùng.
 Bác sĩ, Tiến sĩ Y khoa Mai Đinh Tùng.

Bác sĩ, nghệ sĩ và phi công

Năm học lớp 7, tự nhiên thấy “nổi máu” văn nghệ, Tùng xin ba mẹ đi học đàn guitar để đàn hát giải trí sau thời gian học tập căng thẳng. Thời gian đầu đến Hoa Kỳ học giao lưu văn hóa, Tùng “tranh thủ” ghi danh học saxophone và tham gia đội kèn của trường với không ít lần tham gia biểu diễn văn nghệ.

Đàn guitar và kèn saxophone là người bạn đồng hành cùng với Tùng trong cuộc sống xa quê nhà. Mỗi khi thấy bác sĩ Tùng chơi guitar hay sacxophone, ai cũng bảo anh ấy là nghệ sĩ đích thực.

Và điều làm tôi ngạc nhiên đến thích thú khi biết “nghệ sĩ”, bác sĩ Tùng còn là một huấn luyện viên phi công và là Giám đốc điều hành của chi nhánh hàng không Mile high Airplane Leasing, LLC.

Giấc mơ bay của bác sĩ Tùng hình thành thời thơ ấu và ẩn sâu trong tiềm thức trẻ con. Đà Nẵng là nơi có sân bay ngay trong lòng thành phố, nên thuở nhỏ Tùng từng dõi theo những cánh chim sắt bay lượn trên đầu để rồi hình thành ước mơ được bay chập chờn trong giấc ngủ. Một ngày nọ, giấc mơ bay trẻ con bước ra khỏi tiềm thức và thúc giục.

Thế là, mặc dù còn năm cuối ở giảng đường y khoa, Tùng vẫn tìm cách thu xếp thời gian ghi danh học bay và tốt nghiệp phi công dân dụng tại trường bay American Aces năm 2015. Ban đầu, Tùng cứ nghĩ học bay cho vui, cho thoả ước mơ tự mình cất cánh và xả stress. Đâu nghĩ có ngày, Tùng trở thành phi công huấn luyện bay cho một hãng hàng không Hoa Kỳ.

Y khoa, nghệ sĩ và... phi công. Là nghề hay là nghiệp hội tụ ở Mai Đinh Tùng một cách thú vị, lắt léo, đan xen, khó hiểu và cũng thật khó mà giải mã. Chỉ biết tất cả như là niềm đam mê và khát vọng vươn lên, bước chân vào những chân trời mới thênh thang của tuổi trẻ.

Khi tôi gửi email liên lạc hỏi Tùng có lời khuyên nào cho các bạn trẻ đang nuôi giấc mơ du học, mặc dù đang rất bận rộn nhưng Tùng đã sớm cho tôi câu trả lời: “Với các bạn chuẩn bị du học, hãy trang bị vốn tiếng Anh thật tốt. Với các bạn đang du học, hãy cố gắng kết bạn với người bản xứ, giao lưu và học hỏi cách suy nghĩ của người nước ngoài”.

Tôi nghĩ, đó là lời khuyên chân thành, là kinh nghiệm mà Tùng đã trải qua để có những thành công như ngày hôm nay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ