Tái xử vụ gian lận điểm thi ở Sơn La: Tạo mọi điều kiện để nhân chứng chấp hành nghiêm việc triệu tập của Tòa án

GD&TĐ - Sáng nay (15/10), Tòa án Nhân dân tỉnh Sơn La mở lại phiên xét xử vụ gian lận điểm thi tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 sau 1 tháng tạm hoãn. Đây là vụ án được đông đảo người dân Sơn La và dư luận cả nước đặc biệt quan tâm.

Phiên xét xử hôm 16/9 bị hoãn do nhiều người được triệu tập vắng mặt.
Phiên xét xử hôm 16/9 bị hoãn do nhiều người được triệu tập vắng mặt.

Phiên sơ thẩm diễn ra vào 8h sáng nay. 8 bị cáo ra hầu tòa vì đã có hành vi rút bài thi trắc nghiệm để sửa nâng điểm cho 44 thí sinh gồm: Trần Xuân Yến, Đỗ Khắc Hưng, Lò Văn Huynh, Cầm Thị Bun Sọn (cựu phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng), Nguyễn Thanh Nhàn (cựu phó trưởng phòng khảo thí Sở GD&ĐT), Đinh Hải Sơn (cựu thiếu tá, nguyên đội phó Đội giáo dục, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La), Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng), Đặng Hữu Thủy (cựu phó hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu).

Tại phiên xét xử ngày 16/9 vừa qua, trong số 90 người và 1 cơ quan là Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La được Tòa án Nhân dân tỉnh gửi giấy triệu tập, với vai trò là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng, thì có tới 76 người vắng mặt. Tất cả các thí sinh nằm trong danh sách gian lận điểm thi đều không đến. Do vậy Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên tòa.  

Để phiên tòa diễn ra đúng thời gian ấn định, trước đó, Tòa án Nhân dân tỉnh Sơn La đã tống đạt giấy triệu tập đối với những người được triệu tập đến phiên tòa. Đồng thời ban hành công văn đề nghị các cơ quan liên quan phối hợp để những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng có điều kiện thuận lợi nhất tham gia phiên tòa.

Thường trực Tỉnh ủy Sơn La cũng đã có văn bản chỉ đạo các tổ chức đảng, cấp ủy cơ quan, địa phương nơi có người làm chứng tạo điều kiện cho những cán bộ này chấp hành nghiêm việc triệu tập của Tòa án.

Ông Quản Hữu Chiến, Chủ tọa phiên tòa, nhấn mạnh, đối với những người làm chứng, căn cứ Điều 66 Bộ luật Tố tụng hình sự, việc tham gia phiên tòa là nghĩa vụ của họ, trường hợp cố ý vắng mặt mà không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan và việc vắng mặt của họ gây trở ngại cho việc xét xử thì tùy theo từng trường hợp có thể bị dẫn giải theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.
Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.