Tại sao người dân “thờ ơ” với sổ đỏ?

GD&TĐ - Thời gian gần đây, ở một số địa phương liên tiếp xảy ra các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ)  hay còn gọi là sổ đỏ của người dân để thế chấp vào các ngân hàng rút hàng chục tỷ đồng từ. Minh chứng là ở Hải Dương cơ quan chức năng vẫn giữ hàng chục ngàn GCNQSDĐ của người dân vì họ không đến nhận.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nêu trên là bởi hiện vẫn còn hàng chục ngàn GCNQSDĐ đã làm xong nhưng người dân... không đến nhận. Chính điều này đã tạo cơ hội cho một số cán bộ, công chức thoái hóa biến chất lợi dụng để trục lợi.

Tuy nhiên, dưới gốc độ bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập đến vấn đề là tại sao người dân không đến nhận GCNQSDĐ?

Chúng ta đều biết rằng để có được GCNQSDĐ người dân phải mất một số tiền rất lớn để chi phí cả chính thức lẫn không chính thức. Vì thế mà để có được GCNQSDĐ là “mơ ước” của rất nhiều người, bởi vì thực tế người dân phải bỏ ra số tiền lớn, tốn kém công sức, thời gian đi lại để làm GCNQSDĐ. Liên quan đến việc cấp GCNQSDĐ nhiều nơi còn rất nhiêu khê, tiêu cực, thậm chí có trường hợp kéo dài cả năm trời nhưng vẫn chưa xong.

Lý do, người dân “thờ ơ” với GCNQSDĐ là do lệ phí trước bạ, tiền thuế sử dụng đất hiện còn quá cao, vượt quá khả năng của người dân, đặc biệt là khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa thu nhập của người dân còn thấp. Do đó, rất nhiều trường hợp người dân không thể lấy GCNQSDĐ là vì không... có đủ tiền.

Theo chúng tôi, các cơ quan chức năng cần quan tâm tạo điều kiện cho người dân được lấy GCNQSDĐ, khi mà cơ quan chức năng đã hoàn thành thủ tục và đã ký cấp GCNQSDĐ. Theo đó, cần tiến hành rà soát để sàng lọc những hộ gia đình, cá nhân thật sự khó khăn về kinh tế, không đủ khả năng để đóng tiền thuế sử dụng đất, lệ phí trước bạ, lệ phí cấp GCNQSDĐ... để ghi nợ và cho họ được nhận GCNQSDĐ.

Điều này hạn chế tình trạng cán bộ lợi dụng được giao giữ GCNQSDĐ của người dân để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, đây cũng là cách thức tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được nợ thuế sử dụng đất, phí trước bạ trong khi làm thủ tục cấp GCNQSDĐ, góp phần đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ.

Có được như vậy, không những giúp người dân có điều kiện để thực hiện quyền lợi của mình đối với đất đai khi thế chấp, thừa kế, tặng cho, chuyển nhượng, chuyển đổi QSDĐ mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.                      

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.