Tại sao Mỹ vẫn giữ lập trường cứng rắn với Nga ở Syria?

Nga đã hành động khôn ngoan và chuyên nghiệp khi yểm trợ và tăng cường sức mạnh cho quân đội Syria trong khi chính sách Mỹ trong khu vực vẫn không phù hợp

Tại sao Mỹ vẫn giữ lập trường cứng rắn với Nga ở Syria?

Nhà báo Seymour Hersh, một trong những phóng viên điều tra nổi tiếng nhất của Mỹ, người đã đạt giải Pulitzer cho phóng sự quốc tế vừa có một cuộc phỏng vấn với tờ báo Đức Deutsche Wirtschafts Nachrichten (DWN) về tình hình cuộc chiến ở Syria.

Tại sao Mỹ vẫn giữ lập trường cứng rắn với Nga ở Syria? - Ảnh 1

Nhà báo đạt giải Pulitzer nối tiếng của Mỹ Seymour Hersh

Ông mở đầu cuộc phỏng vấn: “Trên hết, người Mỹ đã không nhận ra một điều: Syria, cũng như Iraq và Libya với những người theo dòng Sunni ôn hòa, là đồng minh của phương Tây từ hàng trăm năm nay. Chúng ta đã can thiệp vào nước họ, lật đổ chính phủ của họ, và do đó đã giúp những người mà bây giờ chúng ta xem như kẻ thù tồi tệ nhất của mình – ISIS hoặc Daesh với những người Sunni cực đoan khác”.

Hersh lập luận rằng người Mỹ không ủng hộ Tổng thống Syria Bashar Assad mà không có một lý do hợp lý nào. Nhà lãnh đạo Syria đã liên tục cố gắng để xây dựng một mối quan hệ tốt với Mỹ. Chính phủ Syria đã cung cấp cho Washington hàng trăm tài liệu tình báo cảnh báo về các cuộc tấn công Hồi giáo chống lại phương Tây nói chung và nước Mỹ nói riêng.

Tại sao Mỹ vẫn giữ lập trường cứng rắn với Nga ở Syria? - Ảnh 2

Máy bay Nga chuẩn bị xuất kích

“Cơ quan tình báo Syria là một trong những cơ quan tốt nhất thế giới. Họ đã cung cấp cho người Mỹ những thông tin về Mohammed Atta (Tên khủng bố cầm đầu vụ 11/9) và các phần tử khủng bố Hamburg. Nhưng trong chính sách đối ngoại của mình, Obama - từ ngày đầu tiên trở thành Tổng thống - đã nối tiếp chiến lược của Tổng thống Bush. Ông tiếp tục với "cuộc chiến chống khủng bố“"

Hersh tuyên bố rằng sau vụ 11/9, Mỹ nên tăng cường hợp tác với Moscow vì "người Nga biết chính xác những mối đe dọa Hồi giáo là gì".

Tại sao Mỹ vẫn giữ lập trường cứng rắn với Nga ở Syria? - Ảnh 3

Máy bay Nga trong 1 chiến dịch không kích khủng bố

Tuy nhiên, muộn còn hơn không "quân đội Mỹ hiện đã công nhận thành công của quân đội Nga tại Syria”. Viện dẫn đến những nguồn thông tin bí mật của mình trong quân đội Mỹ, Hersh nói rằng người Mỹ có sự tôn trọng tuyệt vời đối với các lực lượng vũ trang Nga và đặc biệt là Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, thượng tướng Valeri Gerasimov.

Theo ý kiến của Hersh, ông Putin đã theo đuổi một chính sách "thông minh" ở Trung Đông. Nhà lãnh đạo Nga đã hỗ trợ để tăng cường khả năng chiến đấu của quân đội Syria.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn tiếp tục duy trì lập trường cứng rắn của mình đối với Nga ở Syria và Hersh không rõ nguyên nhân tại sao:

"Tại sao không lắng nghe họ? Tôi không thể hiểu tại sao Obama lại có lập trường chống Nga. Các thông tin tình báo của Nga là tốt nhất trên thế giới; họ biết nhiều về khu vực này hơn chúng ta. Họ biết nhiều về Daesh và al-Baghdadi. Và họ luôn luôn nói - cũng như Syria - rằng họ đang mong muốn một mối quan hệ tốt hơn với Mỹ. Nhưng Tổng thống lại theo đuổi một cách đáng kinh ngạc đường lối cứng rắn với Nga và tôi không biết tại sao,"

Theo nguoiduatin

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ