Tại sao đau tim ở phụ nữ lại nguy hiểm và khó nhận biết?

Trên thế giới, bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ. Nhờ tiến bộ y học, bệnh nhân bị đau tim giờ đây có nhiều khả năng sống sót nhưng tỷ lệ chị em qua đời do bệnh tim vẫn cao hơn hẳn so với nam giới.

Tại sao đau tim ở phụ nữ lại nguy hiểm và khó nhận biết?

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phụ nữ thường không nhận thấy cơn đau tim do cơ thể, họ có khả năng chịu đựng được cơn đau rất tốt. Trước thực tế này, các chuyên gia lo ngại rằng các chị em phụ nữ đang có xu hướng bỏ qua triệu chứng tim mạch nguy hiểm này.

Tai sao dau tim o phu nu lai nguy hiem va kho nhan biet? - Anh 1

Nghiên cứu của các nhà khoa học Na Uy đã chỉ ra mặc dù đàn ông thường có khả năng đối phó với những cơn đau nói chung tốt hơn phụ nữ, nhưng phụ nữ lại chịu đựng được những cơn đau cụ thể - chẳng hạn như đau tim - tốt hơn đàn ông. Kết quả là họ không thể nhận biết được những cơn đau tim âm thầm.

"Đó là nguyên nhân tại sao nhiều phụ nữ trải qua các cơn đau tim dữ dội mà không có triệu chứng trước đó.”, tiến sĩ Andrea Ohrn, thuộc Đại học Tromso ở Na Uy cho biết.

Tai sao dau tim o phu nu lai nguy hiem va kho nhan biet? - Anh 2

Nhìn chung, tỉ lệ các cơn đau tim được phát hiện ở phụ nữ ít hơn nam giới (7 % so với 19 %), nhưng tỷ lệ các cơn đau tim âm thầm ở phụ nữ lại cao hơn nam giới (75 % so với 58%).

Trong cuộc sống hằng ngày, nên có chế độ sinh hoạt điều độ, lành mạnh như không hút thuốc, tập thể dục đều đặn, tránh để thừa cân, ăn lạt, ít mỡ, ăn nhiều rau quả, điều trị ổn định các tình trạng rối loạn chuyển hóa mỡ máu, tăng huyết áp, đái tháo đường nếu có.

Nếu đã được chẩn đoán mắc bệnh mạch vành, cần tuân thủ theo chế độ điều trị của bác sĩ và luôn cảnh giác với những triệu chứng đau ngực cho dù đó là đau mơ hồ, không rõ ràng.

Kết quả nghiên cứu được công bố gần đây trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ cũng cho thấy, mối liên hệ giữa các ca nhồi máu cơ tim và khả năng chịu đau ở phụ nữ mạnh hơn nam giới. Bên cạnh đó, triệu chứng các cơn đau tim khác nhau giữa nam giới và nữ giới cũng khiến cho các chị em khó nhận biết bệnh hơn.

Tiến sĩ Ohrn nói thêm: “Việc hỏi thêm bệnh nhân về sự nhạy cảm với các cơn đau của họ có thể giúp các bác sĩ chẩn đoán chính xác hơn. Tuy nhiên, việc thiếu đi các cơn đau tim ở bệnh nhân cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến chẩn đoán của các bác sĩ.”

Ở Anh, mỗi năm có tới 69.000 phụ nữ và 119.000 nam giới bị nhồi máu cơ tim. Nhưng tỷ lệ tử vong đối với căn bệnh này của phụ nữ luôn cao hơn đàn ông.

Một giờ sau cơn đau tim là khoảng thời gian vô cùng quan trọng. Theo thống kê, hơn một nửa số ca bị nhồi máu cơ tim tử vong trong khoảng thời gian trên vì cơn đau tim đến quá bất ngờ khiến các nạn nhân không thể đề phòng được. Mà nguyên nhân sâu xa chính là từ những cơn đau tim âm thầm không được phát hiện.

Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày phụ nữ nên đề phòng với những biểu hiện sớm của nhồi máu cơ tim như thường xuyên đau thắt ngực, buồn nôn, đau quai hàm và cánh tay…

Sau cùng, dù là phụ nữ hay đàn ông, để tránh rơi vào tình huống phải đắn đo xem đó có phải là cơn nhồi máu cơ tim thầm lặng không, tốt nhất là cần phòng ngừa để tránh mắc các bệnh tim mạch và bệnh mạch vành.

Theo LĐTĐ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ