Tại sao Bộ Tài nguyên và Môi trường gỡ bỏ kết quả quan trắc vụ cháy ở Rạng Đông?

GD&TĐ - Những ngày qua, dư luận xã hội đã đặt ra câu hỏi, tại sao Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Môi trường đồng loạt gỡ bỏ kết quả quan trắc nồng độ thủy ngân tại vụ cháy ở Rạng Đông? Thông tin sai số so với báo cáo ban đầu. Thậm chí, bạn đọc không thể nào tiếp cận được thông tin trên hai địa chỉ (www.vea.gov.vn) và (www.monre.gov.vn)?

Bắt đầu công việc xử lý hóa chất động hại tại Rạng Đông (Internet)
Bắt đầu công việc xử lý hóa chất động hại tại Rạng Đông (Internet)

Dư luận băn khoăn

Thật bất ngờ khi từ chiều ngày 10/9 đến nay, bạn đọc không thể tiếp cận với Cổng thông tin điện tử Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng như Tổng cục Môi trường để tìm các thông tin cũ, đã đăng tải những ngày trước đây về kết quả quan trắc thủy ngân, sau vụ cháy tại Công ty cổ phần nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Anh Trần Bảo An, nhà cách Công ty cổ phần nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông chưa đến 500 m cho biết: “Gia đình tôi có con nhỏ mới được mấy tháng tuổi, lại sống quá gần Công ty Rạng Đông. Bởi vậy, tôi thường xuyên lên mạng tìm đọc thông tin. Có điều, từ hôm qua đến giờ, kiếm tìm thông tin hai trang mạng chính thống của Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng như Tổng cục Môi trường, hoàn toàn bị từ chối với dòng chữ tiếng Anh: “Sory, something went wrng”.

Đặc biệt, càng bất ngờ hơn khi một số tờ báo đã lên tiếng về vụ việc này nhưng chưa có câu trả lời từ phía các cơ quan chức năng. Tại sao? Anh An cũng như nhiều người dân, nhất là những gia đình đang sống cạnh khu hỏa hoạn ô nhiễm băn khoăn như vậy.

Trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ, với tiêu đề “Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2019” vẫn còn nguyên văn phần trả lời chất vấn của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân. Thậm chí, Cổng thông tin điện tử của Bộ Công thương cũng đăng tải nguyên thông tin này từ Cổng thông tin điện tử của Chính phủ.

Tại mục số 6, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Võ Tuấn Nhân đã trả lời: Theo báo cáo của Công ty thì lượng thủy ngân bị phát tán là 15,1kg, nhưng theo số liệu của các nhà khoa học, thì khối thủy ngân bị phát tán khoảng 27,2 kg. Kết quả so sánh giá trị nồng độ thủy ngân với các Quy chuẩn Việt Nam (QCVN) hiện hành về môi trường cho thấy: Có 1/12 mẫu nước mặt có giá trị thủy ngân (Hg) vượt QCVN 1,3 lần tại điểm quan trắc trên sông Tô Lịch, cách cống xả gom nước thải của Công ty ngõ 320 Khương Đình 1,5 km.

Có 1/8 mẫu nước thải có giá trị Hg vượt 2,76 lần tại điểm quan trắc Hố ga cạnh xưởng Led trong Công ty.

Có 12/13 mẫu trầm tích, bùn đáy có giá trị Hg vượt QCVN. Điểm quan trắc tại sông Tô Lịch, cách cống xả gom nước thải của Công ty ngõ 320 Khương Đình 1 km có giá trị Hg cao nhất, vượt QCVN 6,1 lần.

Các điểm quan trắc không khí trong khuôn viên Công ty phía trước khu cháy (trạm oxy) và trong nhà kho bị cháy có giá trị Hg trong môi trường không khí cao vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO và ATSDR-Mỹ từ 10 đến 30 lần (ngưỡng ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe con người)....vv.

Có hay không “Thông tin vẫn trên cổng”?

Để làm rõ vấn đề mà dư luận quan tâm, chúng tôi đã trao đổi với ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường về việc vì sao bạn đọc không thể vào được trang mạng của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Môi trường để tìm đọc kết quả quan trắc thủy ngân tại Công ty cổ phần nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông? ông Thức đã trả lời: “Vẫn còn trên cổng, để anh nhắn đường link cho” và lý giải “Thông tin để theo ngày, nó trôi đi đó”.

Tuy nhiên, với đường link thứ nhất, khi mở ra sẽ tìm thấy bài viết “Thông tin kết quả quan trắc chất lượng môi trường sau vụ cháy tại Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông”- Cổng thông tin điện tử Bộ Tài Nguyên và Môi trường đưa ngày 6/9/2019 và cũng thông tin này đăng trên Cổng thông tin điện tử Tổng cụ Môi trường lúc 10h 01p 33 giây ngày 6/9/2019. Song, khi đánh đúng tít bài vào tìm trên cổng thông tin điện tử Bộ Tài Nguyên và Môi trường, lại cho kết quả không tìm thấy.

Điều đáng chú ý là, với những đường link đó, kết quả quan trắc môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo trước đây đã có sự gỡ bỏ và thay thế nhiều thông tin. Thậm chí cũng khác thông tin của Thứ trường Võ Tuấn Nhân trả lời tại buổi “Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2019” vào chiều ngày 4/9 không còn so sánh nguyên văn hàm lượng thủy ngân gấp 10 - 30 lần mà WHO khuyến cáo.

Vậy là thông tin về việc tháo gỡ và sửa đổi nội dung của Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng như Tổng cục Môi trường mà dư luận lên tiếng là có căn cứ. Bạn đọc đang rất cần câu trả lời chuẩn xác từ phía cơ quan chức năng liên quan đến việc gỡ bỏ, thay thế thông tin mà người dân đang rất quan tâm và theo dõi trong những ngày vừa qua.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ