Tại sao "bầu quê" sinh con "khủng" hơn "bầu phố"?

Các nhà khoa học tuyên bố, họ rốt cuộc đã khám phá ra lí do tại sao phụ nữ sống ở nông thôn thường sinh con to và nặng cân hơn các sản phụ ở thành thị.

Bà bầu càng sống gần các vùng không gian xanh rộng lớn, càng sinh con to và nặng cân hơn.
Bà bầu càng sống gần các vùng không gian xanh rộng lớn, càng sinh con to và nặng cân hơn.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét 40.000 ca sinh nở riêng rẽ ở Tel Aviv, Israel để tìm hiểu xem việc sống cách một vùng không gian xanh rộng lớn không quá 300 mét trong thời gian mang thai có ảnh hưởng như thế nào đến kết quả sinh nở. 

Vùng không gian xanh rộng lớn ở đây được định nghĩa là chiếm diện tích 5.000m2, có thể bao gồm công viên, các khu vườn hoặc thậm chí là các khu nghĩa trang, những nơi có cỏ, cây to, cây bụi và những loài thực vật khác bao phủ một phần hoặc hoàn toàn.

Nhóm nghiên cứu phát hiện, nhìn chung, nhà ở của bà bầu càng gần khoảng không xanh, đứa con khi chào đời càng nặng cân và càng ít nguy cơ thiếu cân so với tiêu chuẩn.

"Đây là nghiên cứu đầu tiên bên ngoài Mỹ và châu Âu cho thấy sự liên quan giữa cây xanh và cân nặng của trẻ sơ sinh cũng như mối liên hệ với trẻ sinh nhẹ cân", giáo sư Michael Friger đến từ Khoa Y tế công thuộc Đại học Ben Gurion (Israel) nhấn mạnh.

Theo ông Friger, những trẻ chào đời nhẹ cân nhất thường cư trú ở các khu vực túng quẫn về kinh tế nhất và thiếu sự tiếp xúc với không gian xanh.

Nghiên cứu trên được đăng tải trên tạp chí Occupational and Environmental Medicine, sau khi các nhà khoa học Mỹ công bố phát hiện rằng, cây xanh ở khu vực thành thị đang cứu sống hơn 850 mạng người mỗi năm thông qua việc làm sạch không khí.

Mặc dù khả năng loại bỏ ô nhiễm trong bầu khí quyển của cây xanh chỉ tương đương trung bình không đầy 1% chất lượng không khí được cải thiện, nhưng các nhà nghiên cứu ước tính, chúng đang giúp ngăn chặn tới 670.000 ca bệnh nghiêm trọng về tim, ngực và tuần hoàn máu ở riêng các thành phố Mỹ.

Nhóm nghiên cứu kết luận, xét về các tác động đối với sức khỏe con người, cây cối ở thành thị về cơ bản quan trọng hơn nhiều cây cối ở nông thôn do trạng thái gần gũi của chúng với người dân. 

Nhìn chung, cây xanh bao phủ càng rộng lớn, ô nhiễm môi trường càng bị loại bỏ nhiều và giá trị lợi ích cho sức khỏe của con người càng lớn.

Theo Vietnamnet, Daily Mail

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ