Tài sản tàu Sunrise 689 bị cướp được bảo hiểm thế nào?

Bảo hiểm hàng hải là một trong những sản phẩm của Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện PTI. 

Những thiệt hại của tàu Sunrise 689 sau vụ cướp sẽ được bồi thường bảo hiểm
Những thiệt hại của tàu Sunrise 689 sau vụ cướp sẽ được bồi thường bảo hiểm

Theo đó, đối tượng bảo hiểm được tính bao gồm hàng hóa vận chuyển từ Việt Nam đến các nước trên thế giới và ngược lại. Trong 19 điều khoản thuộc phạm vi rủi ro được bảo hiểm của công ty này đang cho áp dụng có điều khoản liên quan tới “cướp biển”.

Trước đó ngày 11/10, các cơ quan chức năng khám nghiệm xong hiện trường tàu Sunrise 689 bị cướp. Tại hiện trường, tất cả máy móc, trang thiết bị liên lạc, quan sát của tàu Sunrise 689 đều bị cướp tháo gỡ, lấy đi như: máy định vị GPS, máy bộ đàm VHF, máy nhận dạng AIS, máy đo sâu, máy trên xuồng cấp cứu của tàu, dây buộc tàu... Ngoài ra, cướp lục tung các phòng ở của thuyền viên lấy hết áo quần, tư trang, máy tính, điện thoại. 

Riêng về hàng hóa mất mát, dù chưa có con số thiệt hại cụ thể nhưng theo một thuyền viên trên tàu, có thể 1/3 trong 5.000 tấn dầu được chở trên tàu Sunrise 689 đã bị cướp đi.
Ngày 12/10, ông Đào Văn Quảng - Giám đốc Cty CP Đóng tàu thủy sản Hải Phòng - cho biết: Chủ lô hàng hơn 5.000 tấn dầu gasoil là đối tác của công ty tại Singapore, bên mua bảo hiểm lô hàng cũng là đối tác. Sau khi vụ cướp xảy ra, chủ hàng đã thuê đơn vị giám định của nước họ bay sang Việt Nam để giám định giá trị số hàng bị cướp.

Cty CP Đóng tàu thủy sản Hải Phòng cũng mua gói bảo hiểm P&I của TCty CP Bảo hiểm Bưu điện PTI, trong đó gói bảo hiểm giá trị thân tàu trị giá 125 tỷ đồng và gói bảo hiểm con người là 15.000 USD/thuyền viên. 

Hiện công ty chưa có thông tin đầy đủ về thiệt hại của con tàu cũng như giá trị lô hàng bị cướp. Nhưng TCty CP Bảo hiểm Bưu điện PTI đã cử đơn vị giám định phối hợp với lực lượng cảnh sát biển, biên phòng tại Vũng Tàu xác định thiệt hại trên tàu.

Bảo hiểm hàng hải là một trong những sản phẩm của TCty CP Bảo hiểm Bưu điện PTI. Theo đó, đối tượng bảo hiểm được tính bao gồm hàng hóa vận chuyển từ Việt Nam đến các nước trên thế giới và ngược lại. Trong 19 điều khoản thuộc phạm vi rủi ro được bảo hiểm của công ty này đang cho áp dụng có điều khoản liên quan tới “cướp biển”.
“Sau khi giám định xong xuôi, cứ theo hợp đồng ký kết mà thực hiện thôi. Tôi nghĩ sẽ không có khó khăn gì, theo hợp đồng trong một tháng cơ quan bảo hiểm sẽ giải quyết bồi thường cho công ty chúng tôi” - Ông Quảng nói.

Lãnh đạo Cty CP Đóng tàu thủy sản Hải Phòng cho biết thêm: ngay khi tàu Sunrise 689 về đến phao số 0 cảng Vũng Tàu, đại diện công ty đã phối hợp với các cơ quan chức năng đưa máy trưởng trên tàu Sunrise 689 vào bệnh viện điều trị vết thương ở chân. 

Các thuyền viên khác sức khỏe ổn định, cung cấp thông tin phục vụ công tác điều tra vụ cướp biển bắt giữ tàu. Sau khi di chuyển về vị trí neo để sửa chữa một số hỏng hóc ở Vũng Tàu, dự kiến con tàu này tiếp tục hải trình về cảng Cửa Việt (Quảng Trị) để trả số hàng còn lại. Tại đây, sẽ có lễ đón các thuyền viên tàu Sunrise 689.

Theo baophapluat.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ