Tái hiện Hội hát cầu huê của người Việt ở vùng An Khê

GD&TĐ - Ngày mùng 6 Tết (tức ngày 13/2) tại TP Pleiku (Gia Lai) đã tái hiện Hội hát cầu huê của người Việt ở vùng An Khê sau hơn 50 năm bị thất truyền.

Tái hiện Hội hát cầu huê của người Việt ở vùng An Khê
Tái hiện Hội hát cầu huê của người Việt ở vùng An Khê ảnh 1Tái hiện Hội hát cầu huê của người Việt ở vùng An Khê ảnh 2Tái hiện Hội hát cầu huê của người Việt ở vùng An Khê ảnh 3
Các thế kỷ trước, hội hát cầu huê trong khuôn khổ lễ hội tế Xuân. Đây là lễ hội lớn nhất trong các hoạt động của người Việt ở An Khê (nay là thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai).

Thời điểm chính của lễ hội là ngày 10-2 (âm lịch) hàng năm, khi nhân dân tổ chức tế Xuân ở đình An Lũy. Trong 3 ngày hội có các hoạt động như diễn voi, đua ngựa, bắn cung, đấu võ, tiệc rượu cần, hội cồng chiêng và hát bội. Đây là dịp giao lưu, buôn bán của cả người Việt, người Bahnar và các dân tộc thiểu số khác.

Hơn nửa thế kỷ qua, lễ hội này gần như đã không còn tồn tại, đặc biệt là hoạt động của khu vực chợ Kinh - Thượng tại gò chợ đã mất hẳn. Hiện nay, ở An Khê chỉ còn lại 3 cụ bô lão đã từng chứng kiến lễ hội này nay đã trên 80 tuổi.

Với yêu cầu tái hiện được một phần cơ bản không gian lễ tế Xuân truyền thống. Tại lễ hội tái hiện lần này sẽ có các khu vực vui chơi, giao lưu của người Kinh và người Thượng, khu vực chợ, khu vực hát cầu huê (gồm hát bội, hát bài chòi, hát giao duyên, đánh cồng chiêng…).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Gỡ bỏ gánh nặng

GD&TĐ - Một thời gian dài, sáng kiến - kinh nghiệm là điều kiện bắt buộc để xét thi đua.
Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.