Tại G20, TT Trump nói với đồng nhiệm Nga: Đừng can thiệp vào bầu cử Mỹ

GD&TĐ - Hôm nay (28/6), TT Mỹ Donald Trump đã nói với người đồng nhiệm Nga Putin đừng can thiệp vào bầu cử Mỹ. Động thái này dường như phần nào làm sáng tỏ bê bối dẫn đến cuộc điều tra kéo dài 2 năm về liên hệ của ông với điện Kremlin trong cuộc bầu cử 2016.  

TT Mỹ Donald Trump và TT Nga Vladimir Putin tại thượng đỉnh G20, Nhật Bản
TT Mỹ Donald Trump và TT Nga Vladimir Putin tại thượng đỉnh G20, Nhật Bản

Khi một phóng viên hỏi ông có nêu ra vấn đề trên trong cuộc họp với ông Putin không, TT Trump nói: “Tất nhiên, tôi sẽ làm!”.

TT Trump sau đó quay sang TT Putin rồi chỉ về phía nhà lãnh đạo Nga. Ông Putin vẫn cười khi lời nhận xét đó được phiên dịch cho ông.

Hai nhà lãnh đạo đã tiến hành các cuộc đàm phán bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản. Đây là cuộc gặp mặt chính thức đầu tiên giữa họ kể từ hội nghị Helsinki vào tháng 7 năm ngoái.

Quan hệ giữa hai nước đã tồi tệ trong nhiều năm và trở nên căng thẳng hơn sau khi Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine năm 2014 và ủng hộ TT Syria Assad trong cuộc chiến tranh ở Syria. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, TT Putin nói rằng quan hệ giữa Moscow và Washington đang “dần xấu đi”.

Về phần mình, TT Trump tìm kiếm mối quan hệ tốt hơn với ông Putin để giải quyết một loạt vấn đề, bao gồm kìm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

“Thật vinh dự có mặt cùng với TT Putin” – TT Trump nói với các phóng viên – “Chúng tôi có nhiều thứ cần thảo luận, bao gồm thương mại và một số vấn đề giải trừ vũ trang”.

TT Trump và TT Putin có kế hoạch gặp nhau vào cuối tháng 11 tại G20 trước ở Buenos Aires, nhưng TT Trump hủy cuộc gặp này khi bay tới Argentina vì cho rằng Nga bắt thủy thủ Ukraine.

“Chúng tôi đã có những cuộc họp tuyệt vời. Chúng tôi đã có những mối quan hệ rất, rất tốt” – TT Trump nói hôm nay – “Và chúng tôi mong muốn có thời gian tốt cùng nhau. Rất nhiều điều tích cực sẽ diễn ra từ mối quan hệ này”.

Hồi tháng 5, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc điện đàm đầu tiên sau nhiều tháng. TT Trump cho biết họ đã nói về một thỏa thuận mới nhằm hạn chế vũ khí hạt nhân và có thể bao gồm Trung Quốc.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ