Tác phẩm “Trường Sa nơi ta đến” đoạt giải Nhất cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em”

GD&TĐ - Sáng ngày 15/9, tại Hội trường Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em” lần thứ 9 -2019 dó báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức.

Tiết mục văn nghệ chào mừng lễ trao giải
Tiết mục văn nghệ chào mừng lễ trao giải

Sức lan tỏa mạnh mẽ

Qua 9 mùa giải, mỗi năm cuộc thi luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các em HS, các thầy cô giáo, nhà trường và các bậc phụ huynh. Sau 5 tháng phát động cuộc thi, từ ngày 1/4/2019 đến hết ngày 31/8/2019 theo dấu bưu điện. BTC cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em” lần thứ 9 đã nhận được gần 1 vạn bài dự thi của các em HS thuộc mọi lứa tuổi,từ bậc tiểu học đến THCS, THPT ở TP Hà Nội và nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Bà Lê Quỳnh Trang, Tổng biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô phát biểu tại lễ tổng kết
 Bà Lê Quỳnh Trang, Tổng biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô phát biểu tại lễ tổng kết 

Phát biểu tổng kết cuộc thi, bà Lê Quỳnh Trang, Tổng biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô cho biết: Một điều đáng ghi nhận và tự hào của BTC giải năm nay số lượng bài dự thi tăng lên gấp đôi so với năm trước. HS của khoảng 40 trường học các cấp tại Hà Nội và nhiều HS từ các tỉnh,thành trong cả nước đã gửi bài tham dự cuộc thi.

Năm nay BTC đã đón nhận những bài viết của các em qua thư điện tử, qua đường bưu điện từ khắp các tỉnh thành như: Điện Biên, Phú Thọ, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Nghệ An, Hưng yên, Hải Dương, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Huế, Quảng Trị, Đắc Lắc, TP HCM, Bạc Liêu, Kiên Giang…

Đặc biệt lần đầu tiên, cuộc thi có sự tham dự của các du học sinh Việt Nam đang theo học tại một số trường học ở Mỹ như trường Northland Scholar Academy, Medeira – Virginia….đã có những bài viết rất hay gửi về BTC. Điều đó chứng tỏ sức lan tỏa mạnh mẽ của cuộc thi sau 9 mùa tổ chức.

Mỗi cuốn sách là một bức tranh kỳ diệu về cuộc sống

Bà Lê Quỳnh Tranh cho biết: “Những bài dự thi năm nay đã đem đến cho chúng tôi những xúc cảm rất đặc biệt, chúng tôi vui mừng vì các em đã liên tục tìm đọc những cuốn sách mới, mở rộng biên giới đọc của mình và tìm được những niềm tin yêu, hi vọng tốt đẹp về cuộc sống, nhờ sách các em nhận ra được bản thân mình cần cố gắng vươn lên ra sao trong quá trình học tập và phấn đấu”.

Các em HS đạt giải
Các em HS đạt giải  

Với số lượng gần 1 vạn bài bài dự thi không phải là nhỏ, trong suốt một tuần lễ, BGK Sơ khảo và chung khảo của cuộc thi đã đọc kỹ lưỡng, trân trọng từng bài viết của các em.

Với tình yêu với văn hóa đọc và sự say mê, tâm huyết trên từng trang viết, phần lớn các bài dự thi đều thể hiện một tình cảm nồng nhiệt, sâu sắc đối với cuốn sách mà các em đã đọc và yêu thích nhất.

Có những em nhỏ mới học lớp 2, nhưng đã rất hứng thú với cuộc thi và gửi đến cuộc thi bằng bài viết tay với hàng chữ ngay ngắn, tròn trịa.

Em Nguyễn Thùy Trang, học sinh lớp 3A4, Trường tiểu học Thanh Am (Long Biên) đã nắn nót viết câu đầu tiên của bài dự thi: “Mỗi cuốn sách là một bức tranh kỳ diệu về cuộc sống, mở ra trước mắt chúng ta những chân trời tri thức mới. Trong thế giới sách hiện nay, có rất nhiều quyển sách hay, đem đến những điều thú vị”. Điều mà em học sinh nhỏ này viết đã nói thay phần nào thông điệp mà BTC muốn được gửi gắm đến các em học sinh thông qua cuộc thi.

 

Những trang viết rất xúc động bảo vệ biển đảo, giữ gìn Trái đất xanh  

Trong mùa giải năm nay, BTC thực sự hạnh phúc khi nhận thấy hầu hết các em đều thể hiện những suy nghĩ tích cực trước mọi vấn đề của cuộc sống, nhận thấy các em đã tìm được vô vàn những điều bổ ích qua sách, và đặc biệt bên cạnh những cuốn sách văn học kinh điển, các em đã đọc rất nhiều đầu sách hay, mới, có giá trị thời sự nóng hổi, hấp dẫn.

Các em HS đoạt giải 3 lên nhận Bằng khen của BTC

Các em HS đoạt giải 3 lên nhận Bằng khen của BTC

Một điều rất bất ngờ so với các năm trước mà BTC muốn biểu dương các em dự thi năm nay, là các em đã chọn viết sách về đề tài lịch sử, sách của các tác giả Việt Nam. Các em đã gửi đến những trang viết rất xúc động về các tấm gương trong sử Việt, cảm thụ sách về đề tài chiến tranh, khơi dậy tinh thần yêu nước, rất nhiều bài viết về Trường Sa, về những người chiến sĩ hải quân đang ngày đêm bảo vệ Tổ Quốc…

Lần đầu tiên, BTC cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em” đã nhận được hàng chục bài dự thi viết về những cuốn sách đề cập đến nạn ấu dâm, một vấn đề rất thời sự mà xã hội đang đối diện và lên án gay gắt.

Cuốn sách “Yujin lớn, Yujin bé” của tác giả Lee Geum Yi (Hàn Quốc) đã được nhiều học sinh chọn viết. Hay như vấn đề thời sự nóng hổi hiện nay là nạn rác thải, thói quen sử dụng túi nilon đã khiến môi trường bị băng hoại nặng nề cũng là đề tài tâm huyết của các em khi viết về những cuốn sách bảo vệ môi trường, bảo vệ biển đảo, giữ gìn Trái đất xanh, nói “không” với rác.

Mỗi một cuốn sách đến với mỗi độc giả là đem đến một sự thay đổi. Đó chính là khát vọng của Báo Phụ nữ Thủ đô khi tổ chức cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em” nhằm nâng cao văn hóa đọc, nâng cao tri thức và hướng thế hệ trẻ vươn tới những lối sống tốt đẹp, có ích cho xã hội.

Cho đến cuộc thi năm nay, Báo Phụ nữ Thủ đô hết sức tự hào khi nhìn thấy ý nghĩa tích cực đó đã lan tỏa tới các em học sinh. Có thể nói, văn hóa đọc đang là một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào giáo dục nhân cách, góp phần vào công cuộc “trồng người” bên cạnh việc học văn hóa.

Bà Lê Kim Anh trao giải Nhất cho em Tạ Ngân An
Bà Lê Kim Anh trao giải Nhất cho em Tạ Ngân An 

Cách lựa chọn tác phẩm để viết, cách cảm thụ của các em trước những vấn đề cuốn sách đặt ra, đã cho thấy những suy nghĩ đầy trách nhiệm của các em trước cuộc sống, và mạnh dạn nói lên tiếng nói của chính mình. Cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em” đã thực sự hội tụ được những tiếng nói ấy, để từ đó khiến người lớn hoàn toàn có thể tin tưởng vào một thế hệ trẻ luôn lắng nghe, suy nghĩ, và thấu hiểu cuộc sống xung quanh mình cũng như mọi điều đang xảy ra trên thế giới.

Ban giám khảo đã chọn được 70 bài viết vào Chung khảo cuộc thi. Tại vòng chung khảo, đã có 22 bài dự thi xuất sắc nhất được trao các giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích và nhiều giải thưởng phụ khác, 4 giải được trao cho các tập thể là các trường có đông thí sinh dự thi và bài thi có hình thức trình bày đẹp. Em Tạ Ngân An, HS lớp 5A1 Trường tiểu học Lý Thường Kiệt, Đống Đa, Hà Nội đạt giải Nhất với cảm nhận vẻ đẹp tác phẩm “Trường Sa nơi ta đến” của tác giả Nguyễn Mỹ Trà.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ