Tác hại khi hít phải khói thuốc lá điện tử

GD&TĐ - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra các bằng chứng có liên quan đến nguy cơ sức khỏe của người sử dụng hệ thống cung cấp nicotine điện tử (ENDS) do hít phải các chất độc trong dung dịch dạng phun do ENDS, thuốc lá điện tử tạo ra.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khói thuốc lá điện tử không vô hại

Theo cảnh báo của WHO, các ảnh hưởng ngắn hạn của việc sử dụng ENDS bao gồm rát mắt và tổn thương đường hô hấp do propylene glycol trong ENDS gây ra. Một số ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng ngắn hạn có thể xảy ra nhưng rất hiếm.

Nicotin là một thành phần gây nghiện trong thuốc lá, có thể có ảnh hưởng xấu tới quá trình mang thai của phu nữ và góp phần gây ra các bệnh lý tim mạch. Đã có đủ bằng chứng để cảnh báo trẻ em, trẻ vị thành niện, phụ nữ mang thai và phụ nữ trong độ tuổi sinh sản về việc sử dụng ENDS do việc thai nhi và trẻ vị thành niên phơi nhiễm nicotin sẽ để lại hậu quả lâu dài cho việc phát triển não bộ.

Các bằng chứng hiện tại cho thấy rằng hỗn hợp dạng phun sương của ENDS không hoàn toàn là “hơi nước” như thường được quảng cáo. Việc sử dụng ENDS sẽ gây ra các mối đe dọa nghiêm trọng tới trẻ vị thành niên và thai nhi. Ngoài ra, nó còn làm tăng nguy cơ phơi nhiễm nicotin và nhiều chất độc khác của người không hút thuốc và những người xung quanh.

Việc sử dụng thuốc lá điện tử với nhận thức sai lầm rằng không ảnh hưởng tới những người xung quanh sẽ gây khó khăn cho việc thực hiện môi trường không khói thuốc, ảnh hưởng tới các nỗ lực hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá. Bởi thực sự thuốc lá điện tử vẫn có hại cho những người xung quanh.

Thuốc lá điện tử và tác dụng cai nghiện thuốc lá

Nhiều người nghiện thuốc lá truyền thống tìm đến thuốc lá điện tử như một phương thức "cứu cánh" hỗ trợ việc cai nghiện thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, họ chưa ý thức được rằng, thực tế khi sử dụng thuốc lá điện tử để hỗ trợ cai nghiện thuốc lá truyền thống có thể mang lại những tác dụng ngược và khó kiểm soát hơn.

Hiện nay chưa có bằng chứng quốc tế chứng minh thuốc lá điện tử có tác dụng cai nghiện thuốc lá điếu thông thường: Trên thế giới vẫn chưa có sản phẩm thuốc lá điện tử nào được các cơ quan chính phủ đánh giá và phê duyệt sử dụng để hỗ trợ cai thuốc.

Với một số lượng lớn người hút thuốc, việc sử dụng thuốc lá điện tử sẽ chỉ làm giảm việc hút thuốc chứ không khiến họ bỏ thuốc hẳn. Điều này sẽ dẫn tới việc người hút sử dụng đồng thời cả thuốc lá thường và thuốc lá điện tử và như vậy tác hại sẽ khôn lường.

Bên cạnh đó, việc sử dụng các chất tạo hương vị hoa quả, kẹo trong dung dịch thuôc lá điện tử với cách quảng cáo về sự sành điệu rất dễ dàng lôi kéo các bạn trẻ thử thuốc lá điện tử, từ đó dẫn đến nguy cơ nghiện thuốc lá điện tử hơn cả thuốc lá điếu thông thường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ