Tác hại của ngủ muộn, nếu biết không mẹ nào dám cho con thức khuya

Việc cha mẹ để cho trẻ thường xuyên thức khuya sẽ làm giảm sự phát triển chiều cao, chỉ sô thông minh và sức đề kháng của trẻ

Tác hại của ngủ muộn, nếu biết không mẹ nào dám cho con thức khuya

Nguy cơ khi trẻ thức khuya

Ảnh hưởng tới chiều cao của trẻ: Mặc dù sự tăng trưởng chiều cao của trẻ có tới 70% phụ thuộc vào nguồn gen của cha mẹ, các yếu tố khác chỉ chiếm khoảng 30%. Nhưng 30% này sẽ quyết định con bạn có cao hơn cha mẹ chúng hay không trong tương lai.

Giấc ngủ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển chiều cao của trẻ, vì tuyến yên sẽ tiết ra hormone tăng trưởng trong khi ngủ. Khi khối lượng tuyến yên của não quá lớn trong suốt cả ngày, nó sẽ tiết ra nhiều loại hormone, chẳng hạn như hormone giới tính và hormone tăng trưởng.

Dễ bị mắc cảm lạnh và bệnh vặt: Trong giấc ngủ sâu, cơ thể sản xuất ra nhiều chất khác nhau, trong đó có protein cytokine, chủ yếu được sử dụng để ngăn ngừa nhiễm trùng và bệnh tật,làm giảm sức đề kháng của hệ miễn dịch và dễ mắc các bệnh truyền nhiễm hơn, đặc biệt là cảm lạnh.

Trẻ thường xuyên ngủ muộn sẽ thấp còi hơn các bạn cùng trang lứa

Trẻ thường xuyên ngủ muộn sẽ thấp còi hơn các bạn cùng trang lứa

Gây tổn thương cho tim: Trẻ không ngủ đủ giấc trong một thời gian dài sẽ bị căng thẳng quá mức, mặc dù điều này bạn không dễ dàng để nhận biết một cách rõ ràng. Vì thiếu ngủ nên chúng sẽ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, yếu đuối và nóng nảy.

Tăng nguy cơ gây béo phì: Khi bạn ăn quá nhiều, các tế bào mỡ sẽ sản sinh ra leptin, báo hiệu não ngừng ăn. Khi ngủ không đủ sẽ làm tăng ghrelin, gây ức chế leptin, do đó trẻ hễ ngủ không đủ giấc là có thể gây ra béo phì.

Phương pháp giúp cho trẻ đi ngủ đúng giờ

Không ra ngoài sau 8 giờ tối: Thời gian ra ngoài của trẻ có thể sắp xếp vào buổi sáng, nếu các bé đi học thì có thể sắp xếp sau khi tan học, trước 8 giờ tối.

Sau 8 giờ tối thì nên hạn chế cho trẻ ra ngoài, bởi vì sẽ cần một quá trình để trẻ tĩnh lại, cũng có nghĩa là cần một khoảng thời gian nhất định để tâm trạng hoạt bát như hưng phấn, thích thú, kích động của trẻ dịu lại.

Các mẹ hãy cho bé yêu của mình đi ngủ đúng giờ để be có thể phát triển toàn diện

Các mẹ hãy cho bé yêu của mình đi ngủ đúng giờ để be có thể phát triển toàn diện

Tránh vận động mạnh trước khi ngủ: Trước khi ngủ đừng nên cho trẻ xem TV, không vận động mạnh cũng như những trò chơi kích thích, có thể nghe nhạc nhẹ, chơi những trò chơi không kích thích như lắp ghép gỗ, xếp hình. Cha mẹ kể chuyện, đọc sách cho con nghe cũng là việc rất tốt cho trẻ. 

Cả nhà tắt đèn lúc 9 giờ tối: Mọi người phải chú ý là “cả nhà” chứ không chỉ một mình trẻ. Có rất nhiều ông bố bà mẹ nói rằng con mình thường hay chơi đến hơn 11 giờ. Nguyên nhân đó là do 11 giờ hơn mà cha mẹ còn chưa ngủ. T

Theo phunutoday.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.