* Đòn bẩy nâng cao chất lượng GV
Từ năm học 2007- 2008, Bộ GD-ĐT đã thí điểm lấy ý kiến của người học về hoạt động giảng dạy của GV. Đến nay công tác này đã được khoảng 30% cơ sở GD ĐH tham gia thực hiện.
Tiến hành hoạt động lấy ý kiến của SV từ năm học 2007-2008, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM là một trong số những trường thực hiện bài bản hoạt động này.
PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hoạt động này thực sự là một đòn bẩy để nhà trường nâng cao chất lượng của đội ngũ GV. Việc đăng ký chuẩn đầu ra buộc SV phải đạt được những “chuẩn” khi ra trường. Điều này bắt buộc những người thầy cũng phải “chuẩn”. Đối với những GV sau 2 học kỳ nhận được ý kiến phản hồi không đủ tiêu chí đề ra, nhà trường cho tham dự các khóa đào tạo ngắn hạn để nâng cao trình độ chuyên môn. Nếu sau 4 học kỳ mà không có sự thay đổi, trường sẽ áp dụng những chế tài đối với những GV này. Việc xây dựng nội dung và tiêu chí đánh giá rõ ràng sẽ làm cho GV ủng hộ và tránh được tâm lý e ngại nếu có kết quả đánh giá thấp. Hoạt động đánh giá GV thực sự là một hoạt động cần thiết góp phần nâng cao chất lượng của cả thầy và trò”.
Tuy nhiên nhiều trường vẫn còn tâm lý e ngại và chỉ coi đây là một kênh tham khảo, thậm chí có nhiều trường lấy ý kiến SV xong rồi để đó. Điều này đã gây ra tâm lý làm cho có hình thức ở SV. Theo thống kê của Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở GD (Bộ GD-ĐT), mới chỉ có 37/376 cơ sở GD ĐH trên cả nước gửi báo cáo thực hiện thí điểm công tác SV đánh giá GV.
Những tiêu chí đánh giá rõ ràng, nội dung đánh giá phù hợp với thực tế của các cơ sở đào tạo sẽ là điều mà hầu hết các trường đang còn gặp nhiều lúng túng.
Làm thế nào để hoạt động này thực sự được các trường nhận thức đúng và triển khai có hiệu quả, tránh kiểu đánh giá xong rồi để đó là điều mà các cơ quan quản lý GD cần có biện pháp để tiến hành.
Khoảng 30% cơ sở GD ĐH tham gia thực hiện lấy ý kiến của người học về hoạt động giảng dạy của GV. |
* Nâng cao nhận thức cho người dạy, người học
Bước vào giai đoạn GD mới, để tạo ra một đội ngũ trí thức đủ trình độ và kỹ năng đòi hỏi mỗi trường phải tự lực vươn lên.
Theo TS Lê Hữu Phước, Phó hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM “Ý kiến của SV thực sự sẽ là một kho báu tốt nếu nhà trường biết sử dụng nó. Nó là cơ sở để những nhà quản lý biết được đội ngũ GV đang ở mức độ nào để có những chính sách, hoạt động điều chỉnh cho phù hợp”.
TS Nguyễn Kim Dung, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu GD Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cho rằng: “Việc lấy ý kiến phản hồi từ phía SV sẽ tạo áp lực cho người thầy, buộc người thầy phải làm mới mình. Việc lấy ý kiến từ phía SV sẽ giúp người thầy nhận ra được những hạn chế trong việc truyền đạt kiến thức cho SV. Đồng thời những ý kiến đó cũng sẽ là căn cứ giúp cho những nhà quản lý đưa ra những quyết định nếu trong khoảng 3, 4 học kỳ mà GV vẫn nhận được những phản ánh không tốt”.
Cũng theo bà Dung thì “Nhà trường cần phải coi SV là khách hàng, biết sử dụng ý kiến của khách hàng sẽ giúp nhà trường tạo nên được một thương hiệu GD mạnh”.
ThS Nguyễn Thị Sáu - Phó phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM chia sẻ: “Để hoạt động này trở thành công việc được tiến hành thường xuyên và có chất lượng thì việc đầu tiên là phải nâng cao nhận thức của cả người thầy, người học. SV phải nhận thức được những lợi ích của hoạt động này để tránh thái độ làm cho có lệ. Nếu SV làm nghiêm túc thì nhất định những đóng góp đó sẽ kích thích chất lượng GD được nâng cao. GV phải coi đây là một kênh thông tin để nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho chính bản thân”.
Sắp tới Bộ GD-ĐT sẽ có thông tư hướng dẫn về công tác này và chủ trương chỉ đạo các trường thực hiện theo hướng mở, tùy theo đặc điểm riêng của mỗi trường để có những tiêu chí đánh giá phù hợp. Dự kiến tháng 1-2010, Bộ GD-ĐT sẽ có những quy định để hoạt đông này được tiến hành thường niên ở tất cả các trường CĐ, ĐH trong cả nước.
Một hoạt động tốt, một chủ trương đúng, phù hợp với một nền GD mới sẽ thật sự đem lại hiệu quả to lớn nếu các trường nhận thức và tiến hành một cách nghiêm túc, khoa học.
Giao Thủy