Theo dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới, học sinh sẽ không phải học hết các môn mà có quyền chọn học một số môn hoặc một số nội dung trong một môn.
Ví dụ, với môn Giáo dục thể chất, học sinh có thể chọn học khiêu vũ hoặc bóng đá, bóng rổ hoặc nhảy xà. Như vậy, có thể thấy, hình dung về một lớp học truyền thống như hiện nay sẽ bị phá vỡ.
Học sinh sẽ học tập trung toàn bộ lớp trong các môn học bắt buộc. Nhưng nhà trường sẽ phải tổ chức thành các nhóm nhỏ cho các học sinh có cùng nhu cầu về môn tự chọn.
Một trong những nội dung hoàn toàn mới trong chương trình là hoạt động trải nghiệm sáng tạo, đưa học sinh vào các hoạt động thực tế để vận dụng các kiến thức trong nhà trường.
Hoạt động này được thiết kế riêng tùy vào đặc điểm từng địa phương. Như vậy, thời lượng tiết thực hành sẽ tăng lên là nội dung bắt buộc.
Kế hoạch dạy học và sắp xếp giáo viên cũng sẽ thay đổi đáng kể. Một ví dụ là với sự xuất hiện môn Âm nhạc và mỹ thuật xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12, sẽ cần bổ sung thêm 5.000 giáo viên vào biên chế.
Điều quan trọng nhất là việc đào tạo theo hướng năng lực, sẽ yêu cầu học sinh phải năng động, biết tranh biện về các nội dung kiến thức. Giáo viên cũng cần chủ động tìm tòi, nghiên cứu, bổ sung kiến thức trong quá trình dạy học.