Syria yêu cầu Mỹ trả lại các giếng dầu

GD&TĐ - Syria gay gắt yêu cầu Hoa Kỳ rời khỏi các mỏ dầu ở tỉnh DeiAr ez-Zor, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc tế Quốc hội Syria Ammar al-Assad thông báo với "Izvestia".

Giếng dầu ở Syria.
Giếng dầu ở Syria.

"Trong tương lai gần, sự kiểm soát các mỏ dầu sẻ được trả lại cho nhà nước Syria, có thể trong khuôn khổ hoạt động quân sự", chính trị gia nói.

Ông chỉ ra rằng sức mạnh và sự ổn định trong khu vực sẽ được đảm bảo bởi chính quân đội chính phủ Syria và những người có mặt trong Cộng hòa Ả Rập Syria ( SAR) với sự đồng ý của Damascus chứ không phải lực lượng người Kurd hay bất kể thế lực nước ngoài nào khác.

Ngày nay, Lực lượng Dân chủ Syria người Kurd (SDF) kiểm soát 11 mỏ dầu lớn nhất ở các tỉnh Deir ez-Zor và Raqqa, nơi tập trung tới một phần ba lượng dầu của Syria.

Các yêu cầu được đưa ra để đáp lại tuyên bố của Tổng thống Donald Trump rằng Hoa Kỳ sẽ ở lại các mỏ dầu phía đông của SAR để bảo vệ nó khỏi Nhà nước Hồi giáo.

Chủ tịch Ủy ban Chính sách Thông tin liên bang Alexey Pushkov nhận xét rằng quyết định của Hoa Kỳ là có thể dự đoán được, nhưng "họ sẽ phải rời đi - đây chỉ là vấn đề thời gian".

Theo các chuyên gia được khảo sát bởi Izvestia, việc trả lại các giếng dầu có liên quan đến cuộc khủng hoảng nhiên liệu ngày càng sâu ở Syria sẽ được quyết định song song với việc trả lại quyền kiểm soát Idlib. 

Theo Iz.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ