Chuyện rất lạ ở một trạm thu phí

GD&TĐ - Cách đây mấy hôm, một “kẻ lạ mặt” đã xông vào Trạm thu phí BOT Ninh Xuân trên QL 26 thuộc TX Ninh Hòa (Khánh Hòa) và đâm trọng thương một nhân viên thu phí ở trạm này.

Xin được lưu ý, đây không phải là lần đầu tiên máu đổ tại trạm BOT Ninh Xuân, cho dù trạm này mới đưa vào hoạt động một năm nay.

Những ai qua lại QL 26, ngay tại Trạm BOT Ninh Xuân sẽ thường xuyên chứng kiến cảnh một nhóm người đặt loa với âm lượng lớn (giống loa kẹo kéo để hát karaoke), phát lời kêu gọi “vạch tội” chủ đầu tư vì vị trí đặt trạm vô lý đồng thời kêu gọi các tài xế tẩy chay, không nên mua vé qua trạm.

Bên cạnh việc phát loa “vạch tội” và kêu gọi tẩy chay, thi thoảng một xe chở đất tới ngay đầu trạm, bỗng dưng… chết máy. Thế là cả đoàn xe ô tô chuẩn bị qua trạm thu phí đành rồng rắn đứng chờ, gây ách tắc giao thông. Trước tình thế đó, nhân viên thu phí buộc phải xả trạm.

Tình trạng trên lặp đi lặp lại suốt một năm qua kể từ khi Trạm BOT Ninh Xuân chính thức thu phí hồi cuối tháng 12/2019. Vì sao có tình trạng “lạ đời” này?

Có mấy lí do để người dân ở khu vực này không đồng tình khi chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Cico 501 đặt trạm thu phí ở vị trí này. Thứ nhất là chủ đầu tư chỉ làm tuyến đường tránh TX Ninh Hòa nhưng lại đặt trạm BOT trên QL 26 mà theo người dân thì phải đặt trạm đúng vị trí mà chủ đầu tư đã bỏ tiền ra làm đường.

Tình trạng “đầu tư một nơi, đặt trạm một nẻo” ở Ninh Xuân rất giống với BOT Cai Lậy tỉnh Tiền Giang, hiện đã tạm dừng hoạt động. Thứ hai là cách đó chỉ 12km đã có một BOT khác đặt tại Ninh Lộc trên QL 1A. Việc xuất hiện hai trạm thu phí quá gần nhau như thế là không hợp lý, dù hai trạm thu phí ở hai quốc lộ khác nhau.

Bộ GTVT và tỉnh Khánh Hòa đã nhiều lần đối thoại với dân để tìm giải pháp nhưng bất thành. Bộ GTVT cho rằng, đặt trạm thu phí trên QL 26 ở Ninh Xuân là “đúng luật”. Hai trạm thu phí cách nhau 12km nhưng là ở hai quốc lộ khác nhau, cũng “đúng luật” nốt.

Trong khi dân thì “kêu”, vì chỉ cần chạy xe ô tô chừng 15km từ QL 1A rẽ qua QL 26 là “dính” hai trạm với hai lần thu phí. Các xe chở mía về nhà máy đường ở Cam Ranh đa phần đều phải qua hai trạm này. Bộ đưa ra lý lẽ “theo cách của bộ”, còn dân thì cũng có lý lẽ “theo cách của dân”. Cả hai đều không nhượng bộ, còn doanh nghiệp thì bị mắc kẹt ở giữa.

Việc người dân Ninh Hòa phản đối trạm thu phí đặt tại Ninh Xuân, kể cả khi họ được miễn giảm khi qua trạm đã diễn ra một cách công khai, trong đó có việc tấn công nhân viên thu phí nhưng chính quyền gần như bất lực.

Tỉnh Khánh Hòa và Bộ GTVT cần phải có câu trả lời dứt khoát: Đặt trạm chỗ đó là không hợp lý cần phải dời đi nơi khác, hoặc là người dân vi phạm pháp luật cần phải nghiêm trị khi cản trở việc thu phí, để trạm tiếp tục hoạt động hợp pháp.

Tỉnh Khánh Hòa và Bộ GTVT không thể bỏ mặc cho doanh nghiệp tự xoay xở như lâu nay mà cần phải có quyết định sớm, không nên kéo dài tình trạng vô lý này.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Ông Zelensky tiếp tục giục Mỹ

GD&TĐ - Tổng thống Ukraine tiếp tục giục Mỹ nhanh chóng chuyển gói viện trợ quân sự mới cho nước này trong bối cảnh Nga ngày càng tăng cường các cuộc tấn công.