Sưởi ấm niềm tin ngay trong “mắt bão” Covid -19

Sưởi ấm niềm tin ngay trong “mắt bão” Covid -19

Những thông tin ban đầu đủ để gây tâm lí hoang mang cho không ít phụ huynh, học sinh, giáo viên và nhân dân trong tỉnh. Nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền, các sở ban ngành trong đó có Sở GD&ĐT, toàn tỉnh Vĩnh Phúc tin tưởng, đồng lòng và quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do Covid - 19.

Quan tâm, chia sẻ, chỉ đạo quyết đoán

Chiều ngày 30/1/2020, Bộ Y tế thông báo 2 người dương tính với virus corona là công nhân Vĩnh Phúc, cả hai đều từ Vũ Hán, Trung Quốc trở về. Ngay trong tối 30/1, thông qua hệ thống liên lạc điện tử, giáo viên chủ nhiệm các nhà trường trong tỉnh đã chủ động thông báo tới phụ huynh về tình hình dịch bệnh. Sáng 31/1 học sinh được gia đình nhắc nhở đeo khẩu trang khi đến trường, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn.

Học sinh N.T.T.D lớp 10A2 trường THPT Võ Thị Sáu ngay sau khi có thông tin đã được thầy cô hỏi thăm tình hình sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Mặc dù D không có biểu hiện sốt, ho, mệt mỏi nhưng nhà trường động viên em tạm dừng đến lớp, thực hiện cách ly tại nhà ngay sáng 31/1.

Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc khi nhận được thông báo của nhà trường đã có công văn chỉ đạo rà soát những học sinh tiếp xúc gần, tiếp xúc xa với em D. Được sự đồng ý của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc thông báo cho học sinh nghỉ học phòng chống lây lan virus corona từ ngày 3/2/2020 đến khi có thông báo đi học trở lại.

Nhà trường, gia đình phối hợp với y tế địa phương đưa em D và một số học sinh có tiếp xúc với D thực hiện cách ly, hàng ngày đều được theo dõi và báo cáo tình trạng sức khỏe. Đến thời điểm hiện tại, các em học sinh đều ổn định về sức khỏe và tinh thần.

Căn cứ vào thời gian ủ bệnh và con đường lây nhiễm của virus corona, Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc đề xuất nghỉ học lần 3, thời gian học sinh ở nhà phòng dịch là 3 tuần liên tiếp. Trong thời gian này, các nhà trường đã tiến hành vệ sinh, khử độc tiêu trùng trường lớp sẵn sàng đón học sinh trở lại học tập.

Những chỉ đạo của Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc cho thấy sự vào cuộc khẩn trương, quyết liệt tạo được khí thế phòng chống dịch mạnh mẽ, đồng thuận của phụ huynh, học sinh, giáo viên và nhân dân.

Các nhà trường tiến hành phun thuốc khử trùng theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT.
 Các nhà trường tiến hành phun thuốc khử trùng theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT.

Kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở thường xuyên

Trong thời gian học sinh nghỉ học ở nhà để phòng, chống dịch bệnh thì cán bộ giáo viên vẫn trực tại trường để thực hiện công tác vệ sinh trường lớp, tập huấn dạy học trực tuyến, nghiên cứu chương trình sách giáo khoa mới. Các báo cáo về tình hình sức khỏe, tiến độ hoàn thành bài học ở nhà của học sinh được cập nhật hàng ngày.

Tuy lúc đầu còn một vài khó khăn, vướng mắc như việc học online không thực hiện đầy đủ 100% vì có học sinh không có máy tính, thiết bị điện tử. Nhiều học sinh mải chơi, nhân đà nghỉ dịch đã chểnh mảng học hành nhưng nhờ việc liên lạc thường xuyên với phụ huynh, việc học tại nhà của học sinh đã dần tạo thành nếp quen.

Qua kiểm tra, lãnh đạo nhà trường, Sở GD&ĐT đã giúp giáo viên khắc phục những khó khăn trước mắt. Như việc lập kế hoạch dạy học, sinh hoạt tổ chuyên môn, kế hoạch kiểm tra bài vở, tránh tình trạng giáo viên các môn ra bài tập chồng chéo khiến học sinh không hoàn thành khối lượng bài tập.

Ngoài việc giới thiệu các phần mềm,ứng dụng dạy học trực tuyến, giáo viên các trường còn được khuyến khích chia sẻ cách dạy học linh hoạt sáng tạo phù hợp với đặc thù từng môn học và từng địa phương.

Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc trong thời gian này, tổ chức các đoàn kiểm tra đi về các cơ sở giáo dục để ghi nhận công tác phòng chống dịch bệnh, đôn đốc, nhắc nhở và tháo gỡ kịp thời những tồn tại, khó khăn, vương mắc của các nhà trường, có sở giáo dục trong tỉnh.

Cán bộ Sở GD&ĐT kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các nhà trường
Cán bộ Sở GD&ĐT kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các nhà trường 

Đánh giá, ghi nhận, khen thưởng kịp thời

Trong quá trình thực hiện, đã có những tập thể các nhân có nỗ lực, sáng tạo trong công tác phòng chống dịch Covid -19. Nhiều lớp học trực tuyến của giáo viên các trường mở ra đáp ứng nhu cầu học tập từ xa của học sinh. Nhiều giáo viên tổ chức hiệu quả lớp học trực tuyến đã không ngần ngại chia sẻ hướng dẫn giúp đỡ đồng nghiệp trong công việc dạy học thời corona.

Thầy giáo Đào Chí Mạnh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Ngọc là một trong những cá nhân tích cực trong phong trào đẩy mạnh dạy học trực tuyến. Hiện giáo viên nhà trường và trực tiếp là thầy Hiệu trưởng đã xây dựng và vận hành hai hệ thống dạy học trực tuyến của nhà trường rất hiệu quả.

Theo giới thiệu của thầy Mạnh, hệ thống Vioedu gồm các bài giảng lý thuyết được hoạt hình hóa dưới dạng videos có sẵn. Sau khi học sinh xem xong videos lí thuyết sẽ thực hành làm bài tập. Số lượng học sinh đăng ký tham gia rất nhiều bao gồm nhiều trường trong tỉnh thậm chí có cả ngoài tỉnh.

Hàng ngày giáo viên giao bài tập bao gồm kỹ năng cả lý thuyết và bài tập. Sau khi hết thời hạn giao bài thì hệ thống sẽ thống kê chi tiết cụ thể tình trạng làm bài, kết quả hoàn thành hay chưa hoàn thành của từng em tham gia học. Giáo viên cũng có thể gửi nhận xét cho học sinh và phụ huynh có thể theo dõi kết quả học của con.

Thầy Đào Chí Mạnh trình bày ý tưởng nhân rộng lớp học trực tuyến
Thầy Đào Chí Mạnh trình bày ý tưởng nhân rộng lớp học trực tuyến 

Hệ thống Eteachers.edu.vn là một hệ thống được xây dựng cho việc dạy học trực tuyến của Tiểu học Kim Ngọc. Qua hệ thống giáo viên và học sinh có thể tương tác trực tiếp trong lớp học. Họ nhìn thấy nhau, nghe rõ âm thanh của nhau và giáo viên có thể viết lên màn hình như viết bảng. Giáo viên cũng có thể vẽ hình, tương tác bằng đánh máy…. với học sinh.

Ngoài ra hệ thống cũng cho phép giáo viên tạo bài tập, đề kiểm tra và cài thời gian làm bài, tạo đáp án, hướng dẫn cho học sinh. Hệ thống cũng giúp giáo viên thông kê kết quả làm bài của từng học sinh hay một nhóm học sinh rất tốt.

Theo thầy Hiệu trưởng Đào Chí Mạnh, số học sinh tham gia trên cả hai hệ thống lên đến hàng nghìn học sinh và tiếp tục tăng lên hàng ngày. Nhiều giáo viên cùng tham gia tạo bài giảng, ra đề kiểm tra cho học sinh, điều đáng quý là 100% học sinh được miễn phí khi tham gia học tập.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ