Sưởi ấm lại hôn nhân

Sưởi ấm lại hôn nhân không cần đao to búa lớn mà đôi khi chỉ là những hành động nho nhỏ từ sự quan tâm nhau của vợ chồng hàng ngày...

Sưởi ấm lại hôn nhân
Cuộc hôn nhân của anh chị trở nên băng giá kể từ lúc chị cảm nhận anh hay đi sớm về khuya, chẳng mấy khi ăn tối cùng vợ con. Trước đây, anh có thói quen hay trao đổi chuyện công việc, con cái hàng ngày với chị. Nhưng, thói quen ấy cũng trở nên thưa thớt, sau đó thì mất hẳn.
Nếu là những việc bắt buộc phải nói cùng với vợ, anh cũng nói bằng thái độ hờ hững, không nhìn chị, cứ trống không như nói với cột, với kèo trong nhà. Tuy nhiên cứ ra khỏi nhà, anh tươi tắn, thơm tho, áo quần phẳng phiu, trái với những lúc ở nhà anh cẩu thả, nhăn nhó, nhàu nhĩ.
Chị nghe thiên hạ đồn anh si mê một phụ nữ bên ngoài thua chị cả tuổi lẫn nhan sắc. Cô ta chỉ được giọng ngọt như mía lùi, nũng nịu, hay tâng bốc đàn ông lên mây, dù người đó chả đẹp đẽ, giỏi giang gì…  
Tất cả biểu hiện, những tin đồn được chị kiểm định rõ, nó không làm chị ghen tuông nổi tam bành như đa số những bà vợ bị phản bội khác, mà chỉ dâng trào trong chị tủi hờn, ngán ngẩm cho duyên kiếp mình không được tấm chồng khôn ngoan, giỏi giang, chung thủy như người ta. Rồi từ lúc nào, trong chị, hình ảnh anh chỉ còn lại là một gã đàn ông đáng ghét.
Những đêm thao thức nhìn anh, chị mường tượng anh mới ăn nằm với người phụ nữ đó, giờ no nê, ngáy vang. Đôi lúc trong mơ, anh có choàng sang ôm chị, chị lập tức có phản xạ, giật bắn người rồi hất tay anh.  
Hai đứa con bận học chính học thêm, anh đi tối ngày khiến cho căn nhà trở nên quạnh quẽ đối với chị. Sự thờ ơ, lạnh nhạt thậm chí có chút chán ghét của anh đối với vợ càng khiến chị cảm thấy cô đơn hơn bao giờ hết. Từ lúc nào, hôn nhân của anh chị biến thành địa ngục. Nhu cầu giải thoát khỏi địa ngục ấy nhen nhóm rồi lớn dần trong suy nghĩ của chị. Nhưng chị lại không đủ can đảm để tự mình phá bỏ hôn nhân trước.
Chị nén chịu và chờ đợi cái ngày anh chìa ra trước mặt chị lá đơn ly hôn. Bấy giờ, chị sẽ trở thành người đáng thương, bị hại, còn anh là thủ phạm làm hôn nhân đổ vỡ, mọi oán trách của con cái, của người thân sẽ đổ dồn vào anh.  
Trong sự chờ đợi đằng đẵng, một ngày, tình cờ ti vi đưa tin tội phạm trẻ em gia tăng, đa số xuất phát trong cảnh gia đình ly tán. Chột dạ, chị liên tưởng hai đứa con tuổi vị thành niên, toát mồ hôi khi tưởng tượng ra cảnh anh chị đường ai nấy đi, con cái chán đời, bỏ học, lang thang… 
Nghĩ tới nghĩ lui, chị thấy mình không thể buông bỏ, rồi nhìn con mình rơi vào cảnh trẻ bụi đời, trở thành tội phạm, đánh mất tương lai. Chị phải làm sao để chuyện đó không xảy ra? Chợt nghĩ đến cô bồ vừa già vừa xấu, chỉ hơn chị giọng ngọt mía lùi, hay tâng bốc đàn ông của anh, chị chợt nảy ý nghĩ cần làm ấm lại hôn nhân của mình, hy vọng cứu vãn tình thế đang có nguy cơ đổ vỡ trước mắt. 
Thế là thay vì lạnh nhạt, chán ghét, dè bỉu những việc làm sai lầm của chồng đang mắc phải, chị bắt đầu thay đổi thái độ sống, cách ứng xử. Chị không còn nhìn anh hằn học như trước đây mà dành cho anh những cái nhìn ấm áp. Chị không còn để anh đứng ngoài chuyện nhà, chuyện con cái hàng ngày như trước đây nữa mà tìm cách lôi kéo anh cùng tham gia.
Khi anh làm giúp vợ việc gì, chị nhẹ nhàng cảm ơn, đề cao vai trò của chồng, dù đó chỉ là những việc lặt vặt. Đêm đêm, chị xóa dần sự ác cảm khi nằm bên anh mà dịu dàng kéo anh trở lại những đắm say của cuộc sống chăn gối. 
Sự thay đổi ấy của chị đã có tín hiệu tốt phản hồi từ anh. Ánh mắt anh nhìn chị như dịu hơn, cho chị tự tin, càng nhỏ nhẹ, ân cần, dù những sai lầm bên ngoài của anh chưa hẳn đã chấm dứt. Anh tốt đẹp trở lại trong mắt con cái qua cách ứng xử của chị đối với chồng.
Cứ thế, mỗi ngày một chút cố gắng, một chút kìm lòng, nhẫn nhịn, dần dần, chị đã kéo chồng trở về với gia đình hoàn toàn. Anh không còn đi sớm về muộn như trước. Sự bao dung, vị tha của chị đã mở cho anh một lối về, cách ứng xử dịu dàng của chị đã thật sự sưởi ấm lại cuộc hôn nhân vốn đã băng giá lâu nay. 
Giờ anh trở lại là người đàn ông có trách nhiệm, chia sẻ mọi việc trong gia đình cùng với vợ. Nhìn hai đứa con khỏe mạnh, bình yên sống vui vẻ hạnh phúc, chị ngộ ra rằng hôn nhân cần được sưởi ấm hàng ngày, nếu không nó sẽ bị lạnh lẽo dần, một ngày trở nên băng giá và đổ vỡ.
Công việc sưởi ấm ấy không cần đao to búa lớn mà đôi khi chỉ là những hành động nho nhỏ từ sự quan tâm nhau của vợ chồng hàng ngày, sự bao dung, vị tha khi bạn đời lỡ bước sai lầm, và cả sự thay đổi bản thân của mỗi người khi hôn nhân có dấu hiệu rạn nứt.
Theo Phụ nữ thủ đô

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...
Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".