Sức mạnh mềm của tân Tổng thống Hàn Quốc

Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bước vào Nhà Xanh với 41,4% số phiếu ủng hộ, vượt xa các ứng cử viên còn lại và bắt tay ngay vào công việc.

Sức mạnh mềm của tân Tổng thống Hàn Quốc

Trước tình cảnh chính trường rối ren vì các cáo buộc tham nhũng cũng như mối lo an ninh bị đe dọa, ông Moon Jae-in chính là người được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những nút thắt căng thẳng này.

Suc manh mem cua tan Tong thong Han Quoc - Anh 1

Người dân xuống đường ủng hộ vị tổng thống họ yêu quý - Ảnh: Reuters

Ông Moon Jae-in không phải là chính khách có vẻ ngoài thu hút, ấn tượng, cũng chẳng phải là người hoạt ngôn.

Năm 2012, ông từng đại diện đảng Dân chủ tranh cử ghế tổng thống nhưng thất bại trước bà Park Geun-hye. Liêm khiết, khiêm tốn, nghiêm túc, đó là thứ “vũ khí” quý giá nhất mà nhờ đó, ông thuyết phục được cử tri bỏ phiếu ủng hộ mình.

Ngay sau khi đắc cử, Tổng thống Moon Jae-in ngỏ ý muốn đến thăm Triều Tiên. Trong chiến dịch tranh cử, chính ông thẳng thắn chỉ trích đường lối cứng rắn của người tiền nhiệm Park Geun-hye.

Suc manh mem cua tan Tong thong Han Quoc - Anh 2

Ông cho đây là thái độ không cần thiết, là nguyên nhân khiến Bình Nhưỡng càng quyết tâm phát triển vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, điều mà người dân Hàn Quốc và Triều Tiên cần là sự kết nối, tìm kiếm cơ hội đoàn tụ của thế hệ bị chia cắt từ cuộc chiến 1950-1953.

Tân Tổng thống ủng hộ việc mở cửa lại khu công nghiệp Kaesong ở khu vực biên giới hai quốc gia.

Hơn ai hết, ông không mong muốn một thái độ gay gắt, vì ông chính là người con của gia đình tị nạn từ Triều Tiên sang Hàn Quốc giai đoạn bắt đầu chia cắt hai miền.

Từ nhỏ, ông ý thức cuộc sống không hề dễ dàng, chứng kiến bố mẹ phải làm thâu đêm suốt sáng.

Ông nhận thức rõ sự tồn tại bất bình đẳng trong xã hội và đó là động lực hun đúc ước mơ một ngày, ông có thể góp sức xây dựng xã hội đáng sống cho mọi tầng lớp người dân.

Suc manh mem cua tan Tong thong Han Quoc - Anh 3

Ông Moon Jae-in từng tham gia phong trào phản đối chính sách khắc nghiệt của cố Tổng thống Park Chung-hee, sẵn sàng giúp tư vấn pháp lý cho dân nghèo không đủ tiền thuê luật sư cũng như công nhân bị chèn ép, bóc lột sức lao động trong các nhà máy.

Hiểu về góc khuất của các chaebol (tập đoàn gia đình trị), ông đã gửi lời cam kết mạnh mẽ trong chiến dịch tranh cử là sẽ phá vỡ mối liên hệ của họ với chính phủ, vốn là nguyên nhân gây nên sự lũng đoạn kinh tế - chính trị.

Tuổi trẻ dấn thân của ông Moon Jae-in đẹp và càng ý nghĩa hơn khi bên cạnh ông luôn có bà Kim Jung-sook, người phụ nữ đồng cam cộng khổ, một lòng ủng hộ lý tưởng của người mà nay đã là bạn đời.

Năm 2012, bà đã sát cánh bên chồng trong các lần xuất hiện trước cử tri, nhưng chiến thắng chưa mỉm cười.

Suc manh mem cua tan Tong thong Han Quoc - Anh 4

Tổng thống Moon Jae-in cùng phu nhân Kim Jung-sook

Lần bầu cử này, bà Kim Jung-sook tiếp tục cùng chồng chinh chiến, là hậu phương giúp ông có được chiến thắng vững vàng tại hai tỉnh Gwangju (tỷ lệ ủng hộ 61,6%) và Jeolla (tỷ lệ ủng hộ 62,3%), vốn là thành trì của đảng Dân chủ.

Trong cuộc bầu cử năm 2012, họ đã ủng hộ với tỷ lệ 90% nhưng chính sách của ông Moon Jae-in khi ấy không thuyết phục được đa số cử tri cả nước.

Với bà Kim Jung-sook, thất bại đó đã khiến người dân ở Gwangju và Jeolla tổn thương. Bà nói: “Để không khiến họ thất vọng một lần nữa, chúng tôi có mặt bên cạnh họ đến giây phút quyết định”.

Người phụ nữ “nâng khăn sửa túi” cho tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in từng trải lòng: “Tôi sẽ vẫn là tôi, dù ông ấy có đắc cử hay không. Tôi chỉ muốn giữ vị trí là người kết nối, với phong cách của một Kim Jung-sook quen thuộc với mọi người”.

Từ năm 2012, bà Kim Jung-sook đã tự mình “vi hành” đến mọi miền đất nước, có mặt ở những góc chợ xôn xao, đặt mình giữa nơi sầm uất, sôi động và cả quán ăn lề đường chỉ vì muốn thấu hiểu thân phận người dân.

Bà nói: “Tiếng nói của bất cứ ai cũng đều quan trọng. Tôi nghe, hiểu và đón nhận tâm tư của người dân. Thỉnh thoảng, họ cho tôi những lời khuyên hữu ích. Đó mới là những lời tư vấn mà chúng tôi cần nhất”.

Suc manh mem cua tan Tong thong Han Quoc - Anh 5

Bà Kim Jung-sook hứa sẽ duy trì sợi dây liên kết chặt chẽ với người dân như bà đã từng, nếu bà trở thành phu nhân tổng thống.

Ông Moon Jae-in và bà Kim Jung-sook có hai người con. Con trai Jun-you (35 tuổi) tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế Đại học Konkuk, sau đó nhận bằng thạc sĩ tại trường thiết kế Parsons ở New York, hiện là nhà thiết kế tự do.

Cô con gái Da-hye (34 tuổi) sau khi sinh con năm 2010 đã quyết định tạm ngưng công việc để ở nhà chăm con. Cô hiếm khi xuất hiện trước công chúng nhưng trong lần bầu cử này, cô đã xuống đường ủng hộ bố.

Vợ chồng Tổng thống Moon Jae-in không nhắc nhiều đến hai con vì họ tôn trọng quyền được giữ sự riêng tư của các con.

Tình yêu dành cho con đã được chuyển tải qua thông điệp: “Chúng ta cần xây dựng xã hội mà mỗi đứa trẻ được sinh ra đều tự hào trở thành đứa trẻ của cả xã hội”.

Chiến thắng thuyết phục của ông Moon Jae-in không phải là một hiện tượng, mà là lời hồi đáp của nhân dân với đối sách và triết lý sống mà ông Moon Jae-in theo đuổi.

Theo Phụ Nữ TP.HCM

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.