Bản in

Khỏe - Đẹp

Chủ Nhật, 22/7/2018 00:22

Vitamin E – “lợi bất cập hại” khi dùng nhiều càng nhanh lão hoá ​

"Lợi bất cập hại" khi bạn dùng nhiều vitamin E."Lợi bất cập hại" khi bạn dùng nhiều vitamin E.

GD&TĐ - Đối với chị em phụ nữ Vitamin E được coi là “thần dược” để trẻ hoá làn da, ngăn ngừa lão hoá và ôxi hoá. Nhiều người cho rằng vitamin E có nhiều công dụng như vậy cần dùng càng nhiều càng tốt, nhưng ít ai trong chúng ta biết được sự “lợi bất cập hại” khi bạn dùng nhiều vitamin E dẫn tới việc nhanh lão hoá.

Khi đến tuổi già đi khám, bác sĩ thường kê toa thuốc có bổ sung Vitamin E và uống thuốc thấy cơ thể khoẻ mạnh, nước da sáng hồng, tinh thần thoải mãi. Từ đó ông bà ta tín nhiệm vitamin E quá mức và phổ biến cho con cháu nên dùng sớm và càng nhiều càng tốt, nhất là đối với chị em phụ nữ.

Chính vì vậy vitamin E đã trở thành “bạn đồng hành” của nhiều chị em để tăng cường sức khẻo và làm đẹp. Bên cạnh đó với sự truyền thông về Vitamin E trên các phương tiện thông tin đại chúng đã khiến cho việc dùng thuốc trở thành trào lưu để bảo vệ sắc đẹp của các chị em.

Theo một số nghiên cứu khi chị em đến độ tuổi tiền mãn kinh, vitamin E chỉ có tác dụng giảm triệu chứng bốc hoả và một số phiền toái khác như: rối loạn kinh nguyệt. Nhưng nhiều phụ nữ đã lạm dụng, thường xuyên tiêm vitamin E như việc sử dụng mỹ phẩm phòng ngừa nhăn da và xuống sắc.       

Điều đó không những dẫn đến việc hao phí tiền của mà dẫn đến tình trạng nhờn thuốc để khi cần tác động thực sự thì phải dùng liều quá cao. Gần đây đã những trường hợp tử vong do tiêm trực tiếp chất tocopherol (thành phần quan trọng nhất có trong vitamin E) vào tĩnh mạch.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng: mỗi ngày chỉ cần trung bình 8-10mg vitamin E, do vậy tốt nhất hấp thụ qua đường ăn uống với các thực phẩm như dầu thực vật, các loại rau xanh, thịt, cá béo, trứng, sữa…

Còn với liều vitamin E cao trên 400 IU/ ngày (đơn vị quốc tế) nó lại thúc đẩy các tổn hại do quá trình ôxy hoá gây ra và khống chế các tác nhân chống lão hoá khác. Biểu hiện khi dùng quá nhiều vitamin E là rối loạn tiêu hoá, mệt mỏi và suy nhược, thậm chí nếu không theo chỉ định bác sĩ có thể gây nguy cơ ung thư phổi.

Như vậy với chị em phụ nữ sau 30 tuổi có thể dùng mỗi ngày nhưng chỉ nên dùng trong 1-2 tháng sau đó nghỉ một thời gian rồi mới dùng tiếp. Đặc biệt những người mắc các bệnh như: đái tháo đường, cao huyết áp, ung thư, dị ứng, suy gan, suy thận… thì cần bổ sung vitamin E nhưng mỗi ngày cũng không quá 400 UI và nên dùng cách nhật 1-2 tháng.

Nói tóm lại vitamin E “lợi bất cập hại” khi sử dụng nên đối với những người khỏe mạnh bình thường thì cách bổ sung tốt nhất vẫn là thực phẩm. Và nếu có dùng Vitamin E thì nên dùng đúng liều lượng và cách nhật 1-2 tháng rồi nghỉ một thời gian sau đó mới dùng tiếp. 

Hà Quàng