Vẫn tỉnh táo khi tim lộn sang phải sau tai nạn

Tim của người đàn ông đã xoay ngang 90 độ trong lồng ngực sau một cú va chạm xe. Ngạc nhiên là nạn nhân vẫn tỉnh táo, dù chấn thương nặng như vậy.

Kết quả chụp và CT ngực cho thấy tim bệnh nhân đã xoay 90 độ về bên phải. Ảnh: Live Science.
Kết quả chụp và CT ngực cho thấy tim bệnh nhân đã xoay 90 độ về bên phải. Ảnh: Live Science.

Nạn nhân là người Italy, 48 tuổi, được đưa vào viện cấp cứu sau cú va chạm xe môtô. Các bác sĩ cố gắng nghe nhịp tim của ông thì cảm thấy một điều gì đó vô cùng khác thường. Sau khi chụp X - quang và CT lồng ngực, bác sĩ phát hiện ra tim bệnh nhân đã xoay 90 độ về bên phải và đang nằm ở phía bên phải ngực.

Ngoài ra, động mạch chủ và động mạch phổi cũng đã xoay về bên phải. Rất nhiều khúc xương của người này bị gãy, phổi bị dập, bầm tím và lá lách bị vỡ. Có những dấu hiệu cho thấy huyết áp của ông đã giảm nhẹ và nhịp tim tăng nhẹ. Mặc dù vậy, bệnh nhân vẫn rất tỉnh táo và ý thức được những gì đang xảy ra.

Tiến sĩ Gregory Fontana, Chủ tịch khoa Phẫu thuật tim tại Bệnh viện Lenox Hill (New York), giả thuyết rằng trái tim bệnh nhân đã bị di chuyển chỉ vài phút sau vụ tai nạn. Đây là trường hợp vô cùng hiếm gặp. Điều đáng ngạc nhiên là nạn nhân vẫn tỉnh táo và có ý thức, dù bị chấn thương nặng như vậy.

Vị tiến sĩ cho rằng lá phổi của bệnh nhân bị tổn thương đồng nghĩa với việc không khí đã thấm vào khoang ngực. Nếu không khí tràn vào lồng ngực, nó có thể ép tim di chuyển qua bên phải. 

"Thật ngạc nhiên, người đàn ông vẫn sống sót sau chấn thương khủng khiếp và tim của ông đã trở lại vị trí bình thường ngay ngày hôm sau", trích báo cáo của các bác sĩ đến từ trường Đại học Padua (Italia).

Khi không khí được hút ra khỏi lồng ngực của bệnh nhân, thì tim của ông đã trở lại vị trí bình thường (nằm lại về bên trái). Các xét nghiệm cho thấy trái tim không hề bị tổn thương, không có mạch máu nào bị rách và các van tim vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, bệnh nhân cần phải phẫu thuật khẩn cấp để cắt bỏ lá lách. 

Đây không phải là trường hợp đầu tiên về bệnh tim lạ được đăng trên tạp chí New England Journal of Medicine. Năm ngoái, tạp chí này đưa tin một người phụ nữ đột nhiên mắc bệnh tim rất nặng sau khi bị một cú sốc lớn. Cô được chẩn đoán bị bệnh van ba lá ở tim.

Bệnh tim van ba lá là một tình trạng xảy ra khi van ba lá của tim bị hở (tức là đóng không kín). Do vậy, một phần máu từ tâm thất phải sẽ trào ngược về tâm nhĩ phải. Van tim có nhiệm vụ ngăn cách tâm thất phải với tâm nhĩ phải, khi nó hoạt động không đúng cách, áp suất của các mạch máu có thể thay đổi, dẫn đến xuất hiện các mạch bất thường như trong trường hợp bệnh nhân người Canada này.

Theo Vnexpress/Live Science

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ