Tỷ lệ mắc viêm gan ở Việt Nam vẫn cao

GD&TĐ - Hiện nay, Việt Nam đang là một trong những nước có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B và viêm gan C cao trong quần thể dân cư cao. Mặc dù, căn bệnh diễn ra âm thầm nhưng để lại hậu quả nặng nề, tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng như xơ gan, ung thư gan và gây tử vong.

Virus viêm gan B, C là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan
Virus viêm gan B, C là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan

Nguy hiểm vì mắc viêm gan

Bệnh nhân N.D.T (45 tuổi, Hoài Đức, Hà Nội) nhập viện vào khoa Bệnh Nhiệt đới – Bệnh viện E ngày 18/5 trong tình trạng vàng mắt, vàng da, chán ăn, mệt mỏi, mất ngủ và sốt cao không rõ nguyên nhân. Tiền sử bệnh nhân này đã được các bác sĩ chẩn đoán mắc viêm gan B và C vào tháng 7/2016. Các bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân T làm các xét nghiệm tổng tích máu cho thấy lượng tiểu cầu giảm, có rối loạn đông máu, sinh hóa máy đánh giá chức năng gan thận cho bệnh nhân. Bệnh nhân tiến hành xét nghiệm chỉ số bilinubin để xác định căn nguyên và mức độ hoàng đảm (vàng da, nước tiểu vàng…). Căn cứ vào các kết quả xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc viên gan B (HbsAg) và viêm gan C (AntiHCV). Tuy nhiên, may mắn cho bệnh nhân, dù mắc 2 loại virus viêm gan nhưng vẫn trong tầm kiểm soát nên bệnh chưa tiến triển thành xơ gan và ung thư gan.

Theo ThS.BS Vũ Mạnh Cường – Phó khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện E, tình trạng mắc bệnh viêm gan B, C như bệnh nhân T không phải là hiếm. Khoa Bệnh Nhiệt đới hiện nay đang quản lý, theo dõi, điều trị (chủ yếu là bệnh nhân ngoại trú) khoảng 10 bệnh nhân/tháng và khoảng 150 bệnh nhân/năm. Căn cứ vào số lượng bệnh nhân viêm gan đang theo dõi, điều trị tại khoa cho thấy, tỷ lệ mắc viêm gan C có chiều hướng gia tăng nhưng tỷ lệ mắc viêm gan B lại giảm. Nguyên nhân được cho là do viêm gan B đã có vắc xin tiêm phòng bệnh, còn viêm gan C thì chưa có vắc xin. Tỷ lệ bệnh nhân mắc viêm gan B, C chuyển sang giai đoạn xơ gan, ung thư gan tương đối cao vì xuất hiện hiện tượng người bệnh tự ý bỏ điều trị là tương đối lớn.

Cách phòng bệnh tốt nhất

Theo Bộ Y tế, tỷ lệ nhiễm virus viêm gan của một số nhóm dân cư là từ 6 - 20% đối với virus viêm gan B và khoảng 0,2 - 4% với virus viêm gan C. Đáng chú ý, Việt Nam cũng đã ghi nhận các trường hợp nhiễm virus viêm gan A, D, E trong số các bệnh nhân viêm gan nhập viện. Tỷ lệ người khỏe mạnh mang virus viêm gan B thay đổi theo từng địa phương, vùng, miền và dao động từ 15 - 25%. Tình hình nhiễm virus viêm gan B ở nhóm người khỏe mạnh và phụ nữ có thai tại Việt Nam cũng có tỷ lệ từ 10 - 20%.

PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) - cảnh báo, yếu tố quan trọng gây nhiễm virus viêm gan B ở trẻ em qua lây truyền mẹ con trong quá trình chuyển dạ đẻ và là nguyên nhân chính gây viêm gan mạn tính ở trẻ em. 90% số trẻ nhiễm virus viêm gan B sau khi sinh hoặc trong những năm đầu đời có nguy cơ chuyển thành nhiễm virus viêm gan B mãn tính. Trong khi đó, viêm gan mãn tính lại là một vấn đề y tế nghiêm trọng ở Việt Nam và ung thư gan là nguyên nhân chính gây tử vong.

Theo khuyến cáo của PGS.TS Trần Đắc Phu, các biện pháp dự phòng lây nhiễm viêm gan là tiêm phòng vắc xin, trong đó tiêm vắc xin viêm gan B trong vòng 24 giờ đầu sau sinh cho trẻ và tuân thủ tiêm các liều sau đó theo lịch tiêm chủng. Đặc biệt, đối với những người mẹ bị mắc viêm gan B thì phải tiến hành đếm số lượng rirus vào đầu quý 3 của thai kỳ (khoảng tháng thứ 7). Nếu nồng độ virus cao nên dùng thuốc kháng virus theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để tránh nguy cơ lây nhiễm cho con. Đối với trẻ được sinh ra từ mẹ bị mắc viêm gan B, ngoài việc tiêm vắc xin trong vòng 24 giờ đầu sau sinh còn phải tiêm kháng huyết thanh phòng bệnh.

Ngoài ra, để không lây nhiễm virus viêm gan, người dân cần có lối sống lành mạnh, quan hệ tình dục an toàn vì theo WHO, trong 5 loại viêm gan virus, viêm gan virus B và C lây truyền qua đường máu và dịch thể, tương tự với đường lây truyền HIV; viêm gan virus D chỉ lây truyền khi có mặt viêm gan B và có đường lây truyền tương tự. Viêm gan virus A và E lây qua đường phân - miệng do thức ăn, nước uống và thực hành vệ sinh không đầy đủ. Trong đó, viêm gan B và C có ảnh hưởng đến sức khỏe con người nhiều nhất.

Virus viêm gan B và C là nguyên nhân gây ung thư gan hàng đầu, với khoảng 57% các trường hợp xơ gan và 78% trường hợp ung thư gan tiên phát do nhiễm virus viêm gan B và C và thường xảy ra với người bệnh mắc bệnh không tuân thủ điều trị.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.