Tưởng mắc bệnh nan y hóa ra đây chỉ là những dấu hiệu cảnh báo thiếu Vitamin B12

GD&TĐ - Nhiều người cảm thấy lo sợ và cho rằng mình đang mắc bệnh nan y khi cơ thể thường xuyên xuất hiện những triệu chứng như khó thở, suy giảm trí nhớ, da nhợt nhạt... Tuy nhiên, thực tế đây có thể chỉ là dấu hiệu việc bạn đang thiếu Vitamin B12 mà thôi.

Phụ nữ tuổi trung niên thường dễ thiếu Vitamin B12 từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe - Ảnh minh họa: Internet
Phụ nữ tuổi trung niên thường dễ thiếu Vitamin B12 từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe - Ảnh minh họa: Internet

Các chuyên gia cho biết, Vitamin B12 có tác dụng thúc đẩy tạo năng lượng giúp cơ thể hoạt động ổn định. Ngoài ra, đây còn là loại vitamin có vai trò vô cùng quan trọng đối với các chức năng khác của cơ thể như: Hỗ trợ tuần hoàn máu, tốt cho hệ tiêu hóa, giúp hệ thần kinh luôn khỏe mạnh...

Tưởng mắc bệnh nan y hóa ra đây chỉ là những dấu hiệu cảnh báo thiếu Vitamin B12 ảnh 1Vitamin B12 có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của con người - Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, khi đã có tuổi, khả năng hấp thụ Vitamin B12 của cơ thể từ thức ăn sẽ giảm đi. Đặc biệt, ở những phụ nữ có độ tuổi từ 40 - 59 có nguy cơ thiếu hụt Vitamin B12 cao hơn và gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng đối với cơ thể.

Chính vì thế, chị em phụ nữ cần ghi nhớ một số dấu hiệu cảnh báo thiếu Vitamin B12 sau đây để sớm kịp thời bổ sung tránh làm hưởng đến sức khỏe.

Dấu hiệu cơ thể thiếu Vitamin B12 

Khó thở

Một trong những dấu hiệu cho thấy sự thiếu hụt Vitamin B12 là thường xuyên cảm thấy khó thở mỗi khi làm việc nặng. Đó là vì loại vitamin này góp phần vào việc sản xuất hemoglobin, giúp vận chuyển oxy trong máu đến các cơ quan thuận lợi hơn.

Tưởng mắc bệnh nan y hóa ra đây chỉ là những dấu hiệu cảnh báo thiếu Vitamin B12 ảnh 3Khó thở là một trong những dấu hiệu thiếu Vitamin B12 - Ảnh minh họa: Internet

Nếu không cung cấp đủ Vitamin B12, việc vận chuyển oxy đến các cơ quan bị ảnh hưởng, gây thiếu máu dẫn đến khó thở và suy nhược.

Dễ cẳng thẳng và hay khóc

Những người thiếu Vitamin B12 thường có tâm trạng không ổn định như dễ buồn, căng thẳng cực độ hoặc hay khóc không rõ nguyên nhân... Các chuyên gia lý giải, thiếu Vitamin B12 sẽ gây ảnh hưởng đến việc sản xuất chất serotonin và dopamine, giúp điều chỉnh tâm trạng.

Chính vì thế, nếu tình trạng thiếu hụt này kéo dài sẽ gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe tinh thần nặng nề, thậm chí có thể dẫn đến hội chứng trầm cảm.

Suy giảm trí nhớ

Tưởng mắc bệnh nan y hóa ra đây chỉ là những dấu hiệu cảnh báo thiếu Vitamin B12 ảnh 4Thiếu Vitamin B12 sẽ khiến bạn mau quên - Ảnh minh họa: Internet

Bạn thường nhớ trước quên sau, khó ghi nhớ một thông tin nào đó... đây có thể là dấu hiệu thiếu hụt Vitamin B12. Nếu không sớm phát hiện, bạn có thể sẽ mắc phải những căn bệnh như đãng trí, Alzheimer... ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày và rất khó chữa trị.

Da vàng

Vitamin B12 có vai trò quan trọng trong việc sản xuất hồng cầu, vì thế nếu bị thiếu hụt sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu. Lúc này, các tế bào hồng cầu trở nên yếu và rất dễ vỡ, đồng thời giải phóng ra bilirubin khiến cho da bạn có màu vàng.

Lưỡi nhạt màu

Thông thường, lưỡi của người khỏe mạnh sẽ có màu hồng tươi và trên bề mặt hơi sần sùi. Tuy nhiên, khi cơ thể không được cung cấp đủ Vitamin B12 trong thời gian dài, bề mặt lưỡi trở nên láng mịn và màu sắc cũng nhợt nhạt hơn hẳn.

Điều này khiến cho vị giác của bạn bị giảm sút, ăn không ngon dẫn đến sụt cân và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu không sớm chữa trị.

Tưởng mắc bệnh nan y hóa ra đây chỉ là những dấu hiệu cảnh báo thiếu Vitamin B12 ảnh 5Lưỡi nhạt màu là một trong những dấu hiệu thiếu hụt Vitamin B12 - Ảnh minh họa: Internet

Nếu có những dấu hiệu thiếu Vitamin B12 kể trên, bạn nên thường xuyên ăn những thực phẩm như cá, gan, cua, thịt bò, đu đủ... để bổ sung đầy đủ dưỡng chất nhé! 

Theo phunusuckhoe.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ