Tuổi già và cách… “hồi xuân“

GD&TĐ - Thực tế không có suối nguồn tươi trẻ nào cả, con người sinh ra, lớn lên, già đi theo quy luật của muôn đời, không ai có thể cải lão hoàn đồng như truyền thuyết. Tuy nhiên, có được những thói quen đơn giản trong lối sống và trong ý nghĩ sẽ giúp bạn cảm thấy trẻ trung, sinh động trong cuộc đời khi tuổi già đến. Dưới đây là một số bí quyết.

Bữa ăn cân bằng
Bữa ăn cân bằng

1. Bữa ăn cân bằng

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng trong việc duy trì tuổi thanh xuân. Nó góp phần giúp tinh thần nhạy bén, cân bằng cảm xúc, giảm bệnh tật và giữ cho tóc mềm mại, da tươi sáng. Bạn cần lập một kế hoạch với số lượng tối ưu các vitamin, acid amin, chất điện phân, vi khuẩn có lợi và chất chống oxyd hóa cho những bữa ăn của mình.

2. Ngủ

Các tế bào tự xây dựng lại và sửa chữa khi chúng ta ngủ. Hãy làm thứ gì đó để có thể giúp mang lại hiệu quả tốt nhất cho giấc ngủ. Thiếu ngủ, hệ tuần hoàn sẽ suy yếu, dưỡng chất không thể đi qua các hệ thống trong cơ thể và khiến chúng ta cảm thấy căng thẳng. 7 đến 8 giờ ngủ mỗi đêm là thời gian lý tưởng cho hầu hết người lớn.

3. Giảm stress

Stress mạn tính khiến chúng ta bị lão hóa bằng cách rút ngắn các telomere (đầu mút của nhiễm sắc thể, có chức năng duy trì tuổi thọ của tế bào, giữ cho phân tử DNA được khỏe mạnh). Nó cũng đưa đến lo âu, trầm cảm và năng lượng thấp. Những tác động này thể hiện trên khuôn mặt làm chúng ta trông mau già. Thiền định, nghe nhạc êm dịu và chuyển hướng những suy nghĩ từ tiêu cực sang tích cực có thể làm giảm stress.  

Đi bộ mỗi ngày

Đi bộ mỗi ngày

4. Đi bộ hằng ngày

Đi bộ kích thích sự sáng tạo, giúp kiểm soát thể trọng, cải thiện tâm trạng và ổn định tuần hoàn máu, giúp sức khỏe tốt và da dẻ hồng hào trông trẻ trung.

5. Thoa kem chống nắng

Kem chống nắng ngăn ngừa các nếp nhăn, các vết đồi mồi, đồng thời duy trì tính đàn hồi của da. Các nghiên cứu gần đây cho thấy các loại kem chống nắng chất lượng cao cũng có thể hạn chế những thương tổn trên da. Độ ẩm của kem làm gia tăng sự mềm mại và giúp da lấy lại vẻ tươi sáng.  

6. Loại trừ các mối quan hệ xấu

Những tương tác có hại với những người yếu đuối về mặt cảm xúc có thể dẫn đến stress, trầm cảm và lo lắng. Thông thường những vấn đề về sức khỏe phát sinh do những mối quan hệ như vậy.

Nuôi dưỡng tinh thần

Nuôi dưỡng tinh thần

7. Nuôi dưỡng tinh thần

Giống như các cơ bắp, tinh thần của chúng ta ở trong trạng thái khỏe mạnh nếu được dùng thường xuyên. Nếu chúng ta tiếp tục đọc sách, học hỏi, dự các cuộc triển lãm mỹ thuật, phân tích phim ảnh và thường xuyên chuyện trò với những người khác, cùng với nhiều hoạt động khác, trí nhớ của chúng ta và năng lượng tư duy sáng tạo sẽ luôn mạnh mẽ trong suốt cuộc đời. 

8. Suy nghĩ tích cực

Những người có suy nghĩ tích cực thường vui vẻ với sự ổn định về cảm xúc, thấu cảm với những người khác, hoạt động thể chất và tinh thần mạnh mẽ, có khả năng giảm nguy cơ bệnh tật.

9. Tập trung vào bức tranh lớn hơn

Niềm vui lớn lao sẽ đến nếu chúng ta hướng tâm trí vào bức tranh lớn hơn trong đời sống. Nó giúp chúng ta hiểu và đánh giá vị trí của mình trong một thế giới rộng lớn và năng động này. Tình nguyện đến những khu nhà ở hoặc cộng đồng nghèo nàn là cách hoàn hảo để nối kết với những người khác, giúp hiểu hơn về cuộc sống này, đồng thời giúp tinh thần thoải mái.

Hoạt động xã hội
Hoạt động xã hội

10. Hoạt động xã hội

Cô đơn do thiếu kết nối với cộng đồng có liên quan đến sự bắt đầu sớm của bệnh tật và suy sụp tinh thần. Hãy quan tâm đến những người khác, cười đùa và tham gia các trò vui cùng nhau sẽ mang lại hạnh phúc và sự viên mãn.  

* * *

Đừng quan tâm đến tuổi tác, bạn có thể áp dụng những lời khuyên đơn giản này để giúp cho quả tim và tinh thần luôn tươi trẻ. Một khi bạn cố gắng thực hiện chúng trong một hoặc hai tuần, có thể bạn sẽ không muốn ngưng. Chúng thực sự là phép thuật mang lại sự trẻ trung.

Theo Boredarticles

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.
Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.