Trẻ em ít đọc, viết có thể khiến “sức khỏe tâm thần” tệ hơn

Trẻ em ít tham gia vào các hoạt động đọc và viết có nhiều khả năng phải đối mặt với các vấn đề về sức khỏe tâm thần, một báo cáo mới đây cho hay.

Trẻ em ít đọc, viết có thể khiến “sức khỏe tâm thần” tệ hơn

Nghiên cứu từ tổ chức từ thiện National Literacy Trust (NLT) đã cho thấy các học sinh thích đọc và viết có sức khỏe tâm thần tốt hơn gấp ba lần (39,4% so với 11,8%) so với các bạn đồng trang lứa không tham gia vào hoạt động này.

Cuộc khảo sát với gần 50.000 trẻ em, cho thấy 40,3 % trẻ em có kỹ năng đọc sở hữu một tinh thần có độ khỏe mạnh cao, so với 13,1% trẻ em có kỹ năng đọc thấp hơn mong đợi.

Học sinh thích đọc và viết có sức khỏe tâm thần tốt hơn gấp 3 lần (39,4% so với 11,8%) so với các bạn đồng trang lứa không tham gia vào hoạt động này (Nguồn ảnh: freepix.com).
Học sinh thích đọc và viết có sức khỏe tâm thần tốt hơn gấp 3 lần (39,4% so với 11,8%) so với các bạn đồng trang lứa không tham gia vào hoạt động này.
Jonathan Douglas, giám đốc của NLT, cho biết: “Trẻ em và thanh thiếu niên ngày nay phải đối mặt với vô số áp lực ở trường, ở nhà và trong đời sống xã hội. Có một điều bắt buộc là chúng tôi làm mọi thứ có thể giúp trẻ phát triển tính kiên cường mà chúng cần để đối phó với những thách thức trong cuộc sống.

Và nghiên cứu mới nhất của chúng tôi cho thấy niềm vui đọc và viết có thể cực kỳ có lợi trong việc này. Tình yêu đọc và viết không chỉ cho phép trẻ em phát triển tốt ở trường, mà bây giờ chúng ta còn biết rằng điều này có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ trẻ có một cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh".

Báo cáo cũng cho thấy khoảng 1/4 (26,5%) trẻ em không biết làm thế nào để đối phó với căng thẳng và 1/5 trẻ em (21,6%), không cảm thấy hài lòng với cuộc sống của mình.

Học sinh ở Greater London, vùng Đông Bắc, và Tây Midlands có mức độ về tinh thần khỏe mạnh cao, trẻ em ở vùng Tây Nam và Yorkshire có mức thấp nhất.

Catherine Roche, Giám đốc điều hành của tổ chức từ thiện sức khỏe tâm thần trẻ em Place2Be, nói: “Một câu chuyện hay không chỉ là một cách tuyệt vời để đối phó với căng thẳng hoặc lo lắng, mà còn là cơ hội tuyệt vời để trẻ khám phá và thấu hiểu cảm giác khó khăn trong cuộc sống, đồng thời cảm thấy ít cô đơn hơn.

Cho dù kể về Harry Potter hay Hulk, nếu chúng ta muốn giúp trẻ xây dựng tính cách kiên cường và đối phó với những thách thức không thể tránh khỏi của cuộc sống, dành thời gian cho con và khuyến khích niềm yêu thích đọc và viết là một cách tốt để bắt đầu”.

Paul Whiteman, Tổng thư ký của Hiệp hội các nhà lãnh đạo trường học NAHT cho biết: “Tầm quan trọng của việc đọc để giải trí cần được hiểu rõ. Các trường học nên dành thời gian cho điều này, cho phép học sinh đắm mình vào một cuốn sách hay. Nhưng ngày nay điều này có nguy cơ khó mà thực hiện được.

Những thay đổi đối với chương trình học và các bài kiểm tra, các kỳ thi có nghĩa là việc đọc sách để thư giãn, giải trí có thể bị loại ra khỏi hoạt động trong một ngày học tại trường. Điều này gây bất lợi nhất cho các gia đình có thu nhập thấp, bởi lẽ trường học là nơi trẻ được tiếp cận miễn phí với sách và thường những đứa trẻ có thể được hưởng lợi nhiều nhất từ việc đọc sách thì lại không có nhiều sách ở nhà để lựa chọn”.

Ông cũng nói thêm: “Với các trường học và gia đình, không có mấy nhiệm vụ nào quan trọng hơn là dạy trẻ em đọc. Đây là chìa khóa mở ra cánh cửa thế giới của cơ hội, thông tin và thậm chí cả những cuộc phiêu lưu.

Học các kỹ năng đọc rõ ràng là cần thiết, nhưng có quá nhiều thứ để học đọc chứ không chỉ là giải mã các ký hiệu trên một trang. Chúng tôi muốn những đứa trẻ không chỉ có thể đọc, mà còn muốn chúng đọc và chủ động chọn làm như vậy”.

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ