Trao giải Cuộc thi sáng tác tranh cổ động về phòng, chống tác hại của thuốc lá

GD&TĐ - Sáng 15/6, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu Nghị Việt Xô, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y tế phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi sáng tác tranh cổ động về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế, Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá.
PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế, Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Chủ trì buổi Lễ trao giải có PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế, Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá và ông Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ Thuật Việt Nam.

Lễ trao giải có sự tham dự của Họa sỹ Vy Kiến Thành, Cục Trưởng Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam; Họa sỹ Ngô Anh Cơ, Ủy viên Hội đồng nghệ thuật Đồ họa, Hội Mỹ thuật Việt Nam; Họa sỹ Lê Trí Dũng, Phó Chủ tịch Hội động nghệ thuật Hội họa, Hội Mỹ thuật Việt Nam; Nhà Phê bình mỹ thuật Mai Thị Ngọc Oanh, Ủy viên Hội đồng Phê bình Mỹ thuật, Hội Mỹ thuật Việt Nam cùng các đại biểu đến từ các Bộ, ngành đoàn thể trung ương và các cơ quan tổ chức trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Phát biểu tại buổi Lễ, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế, Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho biết: “Trải qua 2 vòng chấm sơ khảo và chung khảo, chúng tôi nhận thấy hầu hết các tranh dự thi đã đều bám sát các nội dung về tác hại của hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động đến sức khỏe, kinh tế và môi trường; Ý nghĩa và mong muốn của mọi người về việc được sống và làm việc trong môi trường không khói thuốc lá.

Văn nghệ chào mừng tại Lễ trao giải.
 Văn nghệ chào mừng tại Lễ trao giải.

Sự thành công lớn nhất của cuộc thi không chỉ được đánh giá qua số lượng và chất lượng tranh dự thi mà còn thể hiện ở giá trị lâu dài của các tác phẩm trong việc truyền thông trực tiếp tới cộng đồng về tác hại của thuốc lá.

Ban tổ chức trao giải cuộc thi vẽ tranh cổ động phòng chống tác hại thuốc lá.
 Ban tổ chức trao giải cuộc thi vẽ tranh cổ động phòng chống tác hại thuốc lá.

Trong gần 800 tác phẩm dự thi, Ban giám khảo đã chọn ra 7 giải khuyến khích, 3 giải Ba, 3 giải Nhì và 1 giải tập thể dành cho tập thể có nhiều tranh dự thi có chất lượng. 

Sự kiện tổ chức cuộc thi Vẽ tranh cổ động về phòng chống tác hại của thuốc lá là một trong những sự kiện quan trọng tiếp nối và song hành cùng một  chuỗi các  hoạt động truyền thông rộng khắp trên toàn quốc hiện nay với nhiều hình thức đa dạng và phong phú. 

Tại các tỉnh, thành phố, từ năm 2014 đến nay đã tổ chức gần 8.000 buổi truyền thông trực tiếp về tác hại của thuốc lá và quy định pháp luật về PCTH thuốc lá, hơn 1.000 buổi truyền thông lưu động tại cộng đồng với hệ thống loa tuyên truyền, truyền thông lưu động tại xã phường, làng bản, nói chuyện chuyên đề tại các cơ sở y tế. Rất nhiều hình thức truyền thông đa dạng như: sân khấu hoá, phát tờ rơi, hò vè, đóng kịch tương tác đã được thực hiện. 

Với sự tham gia tích cực của các Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố, các tổ chức, công tác xây dựng môi trường không khói thuốc đang ngày càng được nhân rộng; nhận thức về tác hại của hút thuốc và hút thuốc thụ động được nâng cao và duy trì, ý thức tuân thủ quy định cấm hút thuốc tại các nơi công cộng như trường học, nơi làm việc, trên phương tiện giao thông công cộng có những chuyển biến tích cực. 

Nghiên cứu đánh giá hằng năm đối với các chiến dịch truyền thông của Quỹ PCTH thuốc lá thực hiện trong giai đoạn 2014-2018 được tiến hành độc lập bởi tổ chức Y tế cộng đồng Vital Strategies đã cho thấy các chiến dịch truyền thông giai đoạn 2014-2018 đã có tác động tích cực đến thái độ và hành vi của cả người hút thuốc và người không hút thuốc, khuyến khích người hút thuốc không hút gần mọi người và cố gắng bỏ thuốc. 

Số người hút thuốc nhận được lời khuyên bỏ thuốc từ các thành viên gia đình họ cũng tăng từ 44% năm 2017 lên 50% năm 2018. 70% số người hút thuốc đã cố gắng để bỏ thuốc và hơn 60% người không hút thuốc đã có cố gắng nhắc và khuyên người hút thuốc bỏ thuốc.

Trong 05 năm vừa qua, cũng có sự tăng đáng kể hiểu biết về tác hại của hút thuốc lá thụ động. 96% những người không hút thuốc đều nói rằng họ quan tâm đến sức khỏe của con họ khi họ hút thuốc gần con của mình; Hơn 90% cho biết mọi người nên yêu cầu người hút thuốc không hút thuốc gần người khác. Bên cạnh đó, kết quả Điều tra Toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành năm 2015 thấy so với năm 2010, tỷ lệ hút thuốc chung của nam giới  khu vực thành thị giảm 5%. 

Những kết quả của hoạt động truyền thông này là những chỉ số bền vững cho công tác phòng chống tác hại của thuốc lá tại Việt Nam, góp phần giảm tỷ lệ hút thuốc, giảm gánh nặng bệnh tật, tử vong do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá tại Việt Nam trong thời gian tới. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ