Trầm cảm đáng sợ thế nào mà đầu bếp nổi danh thế giới, sống giàu sang vẫn không tránh khỏi

GD&TĐ - Trầm cảm đáng sợ thế nào mà đầu bếp nổi danh thế giới, sống giàu sang vẫn không tránh khỏi

Trầm cảm đáng sợ thế nào mà đầu bếp nổi danh thế giới, sống giàu sang vẫn không tránh khỏi

Ngày 8/6, thông tin đầu bếp Anthony Bourdain nổi tiếng với loạt show truyền hình về ẩm thực cùng những video đi khắp thế giới để giới thiệu những món ăn ngon qua đời khiến nhiều người tiếc thương.

Với người dân Việt Nam, ông cũng là một người rất quen thuộc khi đã từng cùng tổng thống Obama ngồi ăn tại quán bún chả hết sức bình dị và góp phần đưa tiếng tăm của ẩm thực Việt đến bạn bè thế giới.

 Đầu bếp Anthony Bourdain cùng cựu tổng thống Obama tới Việt Nam trước khi tự tử.

Đầu bếp Anthony Bourdain cùng cựu tổng thống Obama tới Việt Nam trước khi tự tử.

Việc đầu bếp Anthony Bourdain tài năng được nhiều người mến mộ tự tử là tin sốc với không ít người. Không ai có thể hiểu tại sao một người đang có cuộc sống tưởng như đáng mơ ước lại có thể tự tử. Thực tế đã một vài lần Bourdain chia sẻ về tình trạng trầm cảm diễn ra thường xuyên của mình và không ít lần ông đã có ý nghĩ tự tử nhưng vẫn cố gắng chiến đấu với nó.

Nhưng dường như danh tiếng và sự giàu có của ông đã khiến người ta quên đi những vấn đề mà ông đang gặp phải và chỉ nhìn thấy một cuộc sống hạnh phúc, giàu có xung quanh.

Thực tế, căn bệnh trầm cảm cũng đã diễn ra không ít ở Việt Nam điển hình như sự việc người mẹ trẻ “nhẫn tâm” giết hại đứa con thơ chỉ vì căn bệnh trầm cảm hay như câu chuyện của chàng trai trẻ mất người yêu chỉ vì bị rối loạn lo âu.

 Chia sẻ của chàng trai mất người yêu vì bị trầm cảm gây xôn xao cộng đồng mạng.

Chia sẻ của chàng trai mất người yêu vì bị trầm cảm gây xôn xao cộng đồng mạng.

Liên tiếp những vụ việc tự tử vì trầm cảm khiến chúng ta phải giật mình trầm cảm là căn bệnh gì? Tại sao nó lại đáng sợ đến vậy?

Thông thường chúng ta luôn nghĩ rằng trầm cảm là căn bệnh xảy ra ở phụ nữ bởi họ là những con người yếu đuối và nhạy cảm. Tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo đàn ông cũng có thể là đối tượng bị trầm cảm nhưng lại thường bị bỏ qua vì cho rằng họ là “phái mạnh”.

Sự ra đi của vị đầu bếp tài năng chính là minh chứng cho thấy đàn ông cũng có thể là đối tượng mắc bệnh, không chỉ phụ nữ hay trẻ em.

Theo thống kế tỷ lệ đàn ông ở Mỹ tự tử gấp 3.5 lần so với phụ nữ nhưng họ lại ít khi tìm đến sự trợ giúp của y tế hoặc cộng đồng. Trung tâm kiểm soát dịch bệnh đã công bố có gần 45.000 trường hợp tự tử (trong đó khoảng 31.500 là đàn ông đã kết thúc mạng sống của họ) vào năm 2016.

 Đầu bếp Anthony Bourdain từng chia sẻ về căn bệnh trầm cảm và ý định tự tử không ít lần.

Đầu bếp Anthony Bourdain từng chia sẻ về căn bệnh trầm cảm và ý định tự tử không ít lần.

Lý do tại sao đàn ông lại bị trầm cảm hơn phụ nữ?

Dù phụ nữ là đối tượng dễ bị trầm cảm nhưng số lượng đàn ông bị trầm cảm lại nhiều hơn. Một trong số những giải thuyết được nhiều người tin tưởng đó là do thói quen lạm dụng rượu bia và thuốc lá của đàn ông.

Ngoài ra còn có một yếu tố tâm lý khác dễ dẫn tới việc đàn ông bị trầm cảm, theo như tiến sĩ Jonathan Gerkin – nhà tâm lý học của trường Đại học Bắc Carolina cho hay không chỉ riêng Mỹ mà ở nhiều quốc gia trên thế giới, đàn ông không có điều kiện để thể hiện bản thân, họ không nói lên được cảm xúc của chính mình, lâu dần sẽ dẫn tới sự cô đơn trong tâm hồn.

“Cô đơn là khi một người đàn ông muốn thu hút sự chú ý của người khác nhưng họ lại không được quan tâm, không được thể hiện và không được đáp lại. Từ đó sẽ dễ bị cuốn vào việc cố gắng loại bỏ những cảm xúc tiêu cực bằng cách giả vờ vui vẻ hoặc hành động theo những hướng tiêu cực.” Tiến sĩ Gerkin nói. “Hành động ấy có thể là gây ảnh hưởng tới người khác hoặc tự dằn vặt trong bản thân như tự kết liễu cuộc đời mình.”

 Khi đàn ông không được chia sẻ cảm xúc của bản thân, họ dễ cảm thấy cô đơn. (Ảnh minh họa)

Khi đàn ông không được chia sẻ cảm xúc của bản thân, họ dễ cảm thấy cô đơn. (Ảnh minh họa)

Khi nào một người dễ bị trầm cảm?

Một số người có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn so với những người khác vì những nguyên nhân dưới đây:

- Do hoàn cảnh tác động: mất mát người thân, ly hôn, các mối quan hệ không tốt đẹp, mắc bệnh khó chữa.

- Tính cách: Những người có tâm lý yếu thường khó đối phó được với những trở ngại trong cuộc sống.

- Di truyền: Có người thân từng mắc trầm cảm bậc 1

- Trẻ em bị chấn thương tâm lý

- Sự ảnh hưởng của thuốc như thuốc ngủ, thuốc an thần, thuốc hạ huyết áp

- Lạm dụng các chất kích thích như rượu, thuốc lá,…

Trầm cảm đáng sợ thế nào mà đầu bếp nổi danh thế giới, sống giàu sang vẫn không tránh khỏi ảnh 5 

Đối với nam giới, nguyên nhân khiến họ dễ bị trầm cảm có thể bắt nguồn từ chính việc “vật lộn” với cảm xúc. Đàn ông thường khó được chấp nhận khi họ gặp một rắc rối hay vấn đề cảm xúc nào đó bởi luôn được gắn "mác" là phái mạnh.

“Đàn ông được dạy dỗ rằng việc họ phải tìm kiếm sự giúp đỡ của người khác là hành động không nam tính. Điều đó khiến họ không biết phải xử trí thế nào với những vấn đề sức khỏe tâm thần khi họ không biết phải chia sẻ với ai.” Tiến sĩ Gerkin giải thích.

Làm thế nào để giúp người bị trầm cảm vượt qua nó?

Việc giúp người bị trầm cảm hồi phục không phải điều dễ dàng. “Nếu bạn nói với người đàn ông rằng “hình như anh đang không ổn, anh nên đến bác sĩ”, họ sẽ cảm thấy bị đánh giá thấp và hành động tiêu cực.” Tiến sĩ Gerkin cho hay.

Ông cũng gợi ý mọi người nên có sự tiếp cận một cách tinh tế khi nói về vấn đề sức khỏe tâm thần với những người đàn ông nói riêng và tất cả những bệnh nhân bị trầm cảm nói chung.

“Đầu tiên hãy xuất hiện nhiều hơn bên cạnh họ, cùng họ tham gia vào các hoạt động lành mạnh và quan tâm tới những gì họ làm.”Tiến sĩ Gerkin nói. “Thông qua sự gắn kết đó, dần dần lắng nghe họ và cho phép họ thoải mái chia sẻ về những rắc rối. Điều này sẽ giúp bạn có thể dần định hướng cho họ tới những điều tích cực và giúp đỡ họ tìm tới sự trợ giúp y tế.”

 Đầu bếp Bourdain từng vượt qua được ý nghĩ tự tử nhờ chính con gái.

Đầu bếp Bourdain từng vượt qua được ý nghĩ tự tử nhờ chính con gái.

Trong những trường hợp khi một người đàn ông bắt đầu có ý nghĩ tự tử, họ sẽ có một số biểu hiện như: cảm thấy tuyệt vọng, bị mắc kẹt, cảm thấy bản thân là gánh nặng cho xã hội, xa lánh mọi người, tâm trạng thất thường, uống rượu nhiều hơn. Khi đó gia đình, bạn bè là những người có tác động rất quan trọng với sức khỏe tâm thần của nam giới. Giống như Bourdain từng chia sẻ chính con gái là động lực giúp ông cố gắng vượt qua căn bệnh tâm lý.

"Sức khỏe tâm thần của nam giới giống như một chiếc xe hơi, người bên trong có thể nghe rõ tiếng nổ máy nhưng người bên ngoài có thể chẳng thấy gì. Vì thế đừng bao giờ lơ là với người thân xung quanh chúng ta."- Tiến sĩ Gerkin cảnh báo.

Theo Khám Phá

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ