Thuốc Paracetamol không tốt như chúng ta vẫn nghĩ

GD&TĐ - Theo Telegraph, Paracetamol không làm giảm đau lưng cũng như cải thiện mức độ đau, giấc ngủ hay chất lượng cuộc sống...

Thuốc Paracetamol không tốt như chúng ta vẫn nghĩ

Nghiên cứu của  các nhà kha học Úc công bố trong tạp chí The Lancet, là thử nghiệm ngẫu nhiên lớn đầu tiên để so sánh hiệu quả của Paracetamol với giả dược trong việc điều trị chứng đau lưng thấp.

Nghiên cứu phân tích thử nghiệm ngẫu nhiên 1.652 cá nhân có độ tuổi trung bình 45 và mắc chứng đau lưng thấp từ 235 trung tâm chăm sóc ban đầu tại Sydney, Úc. Họ được dùng Paracetamol với liều thông thường trong 1 tháng. Trong số này được chia làm 3 nhóm: nhóm nhận Paracetamol 3 lần/ngày lên đến 3.990mg; lên đến 4.000mg /1 ngày khi cần thiết và nhóm dùng giả dược.

Nghiên cứu cho thấy thời gian phục hồi là 16-17 ngày cho tất cả 3 nhóm. Tức là loại thuốc giảm đau phổ biến này không tốt hơn so với giả dược trong việc đẩy nhanh tốc độ phục hồi các cơn đau cấp.                                                  

TS. Christopher Williams, trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Sydney, cho biết: "Thuốc giảm đau đơn giản như Paracetamol có thể không quan trọng hàng đầu trong việc điều trị cơn đau lưng cấp tính. Kết quả cho thấy chúng ta cần phải xem xét lại các khuyến nghị Paracetamol trong điều trị hàng đầu cho bệnh đau lưng thấp".

Hiện nay, tất cả các hướng dẫn điều trị đau lưng trên thế giới khuyến cáo Paracetamol là loại thuốc giảm đau được chọn đầu tiên. Tuy nhiên, ông Williams cho biết thực tế cho thấy không có nghiên cứu nào trước đây cung cấp bằng chứng mạnh mẽ về chức năng hoạt động của loại thuốc này.

Theo suckhoegiadinh.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ