Bản in

Khỏe - Đẹp

Thứ Ba, 16/10/2018 23:32

Thực phẩm giúp kéo dài tuổi thọ, chống lão hóa hiệu quả

Ảnh minh họaẢnh minh họa

GD&TĐ - Lão hóa luôn là vấn đề khiến nhiều người quan tâm bởi nó ảnh hưởng đến sắc đẹp và tuổi thọ của con người. Dưới đây là những thực phẩm giúp chống lão hóa hiệu quả mà bạn nên áp dụng.

Cùng với sự phát triển của xã hội, tuổi thọ con người ngày càng được nâng cao, tỷ lệ dân số ngày càng già đi, tuy nhiên cùng với nó là sự xuất hiện của rất nhiều bệnh tật như đái tháo đường, cao huyết áp, tim mạch, béo phì, mỡ máu,….

Theo thống kê của Dự án phòng chống ung thư Quốc gia, mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 70.000 người chết vì ung thư và hơn 200.000 nghìn người mắc mới, đây là một con số đáng báo động.

So với khu vực Đông Nam Á, nước ta có tỷ lệ mắc ung thư đứng hàng thứ 3, còn trên thế giới chúng ta thuộc nhóm “cầm đèn đỏ”, đứng top 2 thế giới. Một trong những lý do chính gây ra tình trạng này là do ô nhiễm môi trường, nguồn nước, thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc và thói quen lối sống thiếu khoa học,…

Dưới đây là cách chống lão hóa và ngừa ung thư vừa hiệu quả, vừa rất đơn giản lại tiết kiệm mà không phải ai cũng biết.

Nha đam

Nhiều người thường ví nha đam như một loại "mỹ phẩm" ngăn ngừa lão hóa một cách tự nhiên, giúp da căng bóng rạng rỡ, trẻ mãi không da, đồng thời còn có độ hồng hào tự nhiên. Trong nha đam có chứa vitamin A, C, E, B12, cùng 20 loại axit amin khác nhau.

Ngoài ra, nhờ hàm lượng nước khá cao trong nha đam mà loại thảo dược này có khả năng cấp ẩm cho da khá tốt, không thua kém bất cứ loại kem dưỡng ẩm nào. Bạn có thể dùng nha đam để đắp mặt nạ, nấu chè hoặc nước uống đều rất tốt.

Dầu ô liu

Chứa lượng chất béo không bão hòa đơn cùng chất chống oxy hóa tự nhiên, dầu ô liu giúp giảm nguy cơ bệnh tim. Loại dầu này có công dụng hạ huyết áp, ngăn chặn sự phát triển của một số loại ung thư, chữa chứng thấp khớp và ngăn chặn xơ cứng động mạch. Hãy thêm loại dầu này vào các món ăn khi nấu.

Ngoài ra, dầu ôliu còn được dùng làm thuốc nhuận tràng, đặc biệt, còn cực hiệu quả trong việc làm đẹp, từ dưỡng môi, da, tẩy trang đến phục hồi mái tóc.

Các loại quả mọng

Ăn nhiều đồ ngọt không tốt cho sức khỏe nhưng trái cây lại khác, đặc biệt là các loại quả mọng. Chứa hàm lượng đường thấp hơn nhiều loại trái cây khác cùng lượng chất xơ dồi dào, quả mọng còn có hương vị vô cùng thơm ngon.

Theo một nghiên cứu công bố cuối 2015 trên Nature, đối với bệnh nhân ung thư, bổ sung chất chống oxy hóa có thể thúc đẩy các tế bào ung thư ác tính lây lan nhanh hơn. Nhưng nếu chưa mắc căn bệnh quái ác này, tiêu thụ thực phẩm chứa chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư. Và bạn có thể tìm chất này nhiều trong các loại quả mọng.

Bông cải xanh

Trong bông cải xanh chứa nhiều vitamin C, tiền đề kích thích sản sinh collagen trong cơ thể, và carotene, hợp chất chống ung thư và ngăn ngừa các gốc tự do. Mỗi tuần ăn bông cải xanh 2 lần sẽ giúp cơ thể có đầy đủ dưỡng chất để ngăn chặn quá trình lão hóa, giúp chị em phụ nữ duy trì vả ngoài trẻ trung và làn da mịn màng.

Táo

Theo Báo Trí thức trẻ, táo chứa nhiều chất xơ, hỗ trợ cho hoạt động chuyển hóa các chất trong cơ thể. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa có nhiều trong táo sẽ ngăn chặn tình trạng lão hóa sớm, giảm thiểu các nếp nhăn và đốm nâu trên da. Không chỉ có vậy, táo còn có khả năng tấn công các hắc tố dưới da, cải thiện màu sắc và tình trạng da, loại trừ khả năng bị nám – sạm – tàn nhang hiệu quả.

Socola

Sôcôla đen có đặc tính chống oxy hoá. Các chất chống oxy hóa như vậy có thể loại bỏ các gốc tự do gây ra các nếp nhăn. Sôcôla đen cũng được biết là cải thiện lưu lượng máu. Các hợp chất có hoạt tính sinh học trong sôcôla đen có thể rất tốt cho làn da của bạn. Các flavonols có thể bảo vệ da chống lại sự tổn hại do ánh nắng mặt trời.

Thái Hà (TH)
Theo