Thói quen sống không giống một hoàng đế của vua Khang Hy

Khác với nhiều hoàng đế Trung Quốc, vua Khang Hy ở thế kỷ 18 không thích uống thuốc bổ, ghét rượu và thuốc lá.

Thói quen sống không giống một hoàng đế của vua Khang Hy

Là hoàng đế nắm quyền lâu nhất trong lịch sử Trung Quốc, Khang Hy sống tới 69 tuổi, số tuổi ít người thời bấy giờ đạt đến. Theo Sina, Khang Hy thọ như vậy là nhờ chế độ ăn uống, cách ăn mặc, tập dưỡng sinh.

Dưới đây là bí quyết kéo dài cuộc sống của Khang Hy Đế. 

Chế độ ăn uống hợp lý, lối sống ngăn nắp

Trong cuốn “Đình Huấn Cách Ngôn”, hoàng đế Khang Hy ghi rằng con người không nên ăn quá nhiều, không ham ăn ham ngủ, hạn chế ăn thịt, ăn nhiều rau.

Cho rằng rượu ảnh hưởng trầm trọng đến trí nhớ, Khang Hy không thích uống rượu, chỉ thích uống nước tự nhiên. Tuy nhiên, ông đặc biệt chuộng rượu vang bởi lập luận rượu vang là thức uống hảo hạng của phương Tây, tốt cho người già và trẻ em.

Chân dung Khang Hy Đế. Ảnh: Wikipedia.

Chân dung hoàng đế Khang Hy.

Ưa sạch sẽ, cung phòng thoáng mát

Khang Hy là một vị vua rất khó tính về vấn đề gọn gàng sạch sẽ. Ông yêu cầu cả bên trong lẫn bên ngoài cung phòng đều phải thoáng mát.

Trong sách, Khang Hy Đế có nói: “Phàm khi cuộc sống thường ngày sạch sẽ, con người sẽ trở nên thanh thoát, dễ chịu. Nếu cuộc sống xung quanh đầy tạp nhiễm, con người sẽ cảm thấy khó chịu”.

Không hay uống thuốc bổ

Hầu hết các hoàng đế đều thích uống thuốc bổ, thậm chí còn sai người đi tìm những vị thuốc quý hiếm còn Khang Hy thì ngược lại. Ông không hề thích dùng thuốc bổ vì cho rằng thuốc bổ không nhiều tác dụng như thực phẩm. Khang Hy chỉ sử dụng một số loại thuốc từ thiên nhiên, tuyệt đối không lạm dụng. 

Không hút thuốc

Khang Hy rất ghét hút thuốc lá. Ông coi rượu, thuốc lá là mối nguy hại cho sức khỏe và cảnh cáo các đại thần trong triều tránh xa hai thứ này. Kẻ nào nghiện rượu, thuốc lá sẽ bị xử phạt. 

Ưa thích vận động

Ngoài thời gian cho việc triều chính, vua Khang Hy thường đi săn bắn, cưỡi ngựa cho cơ thể được vận động. Để tiện phục vụ thú vui này, ông cho xây dựng công viên Mộc Lan vào năm Khang Hy thứ 21.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ