Thói quen phổ biến của nhân viên văn phòng dễ dẫn tới đột tử

Thói quen phổ biến của nhân viên văn phòng dễ dẫn tới đột tử - các bạn hãy lưu ý ngay để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Thói quen phổ biến của nhân viên văn phòng dễ dẫn tới đột tử
sức khỏe

Ăn ngoài hàng

Tăng huyết áp là nguyên nhân tử vong hàng đầu thế giới, mỗi năm cướp đi sinh mạng trên 7 triệu người. Tại Việt Nam, hiện có gần 21 triệu người mắc tăng huyết áp. Số người tử vong vì tăng huyết áp mỗi năm cao hơn 10 lần số người tử vong vì tai nạn giao thông.

Trong đó nhóm dân văn phòng có nguy cơ cao mắc tăng huyết áp, do hội tụ cùng lúc nhiều yếu tố như stress, ngồi nhiều, ăn uống thiếu kiểm soát, ăn ngoài hàng nhiều...

Phân tích tại hội nghị Tăng huyết áp Việt Nam lần thứ 2 vừa diễn ra, GS.TS Nguyễn Lân Việt, Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam cho biết, dân văn phòng hầu hết ăn cơm bụi nên không kiểm soát được lượng muối, lượng dầu mỡ, không ăn đủ rau xanh như ở nhà.

"Chưa kể căng thẳng thần kinh, lười vận động, lối sống tĩnh tại quá lâu nên ngày càng nhiều đối tượng nhóm này bị tăng huyết áp. Nhiều người khi phát hiện mới ngã ngửa vì không thấy có triệu chứng gì", GS Việt nói.

Đặc biệt khi ăn ngoài hàng, lượng dầu mỡ - nhất là dầu mỡ bẩn hiện đang tràn lan trên thị trường và lượng muối tiêu thụ khi ăn đồ ăn sẵn nạp vào người là không kiểm soát làm cho sức khỏe của bạn yếu đi ngày 1 thậm chí đối mặt với nguy cơ đột quỵ rất cao.

Ngồi điều hòa nhiều rất gây hại

Dị ứng: Bụi và nấm di chuyển trong bầu không khí kém lưu thông của phòng sử dụng điều hòa dễ gây ra các bệnh dị ứng.

Kích ứng: Cả da và cổ họng đều dễ bị kích ứng hơn khi ngồi trong phòng bật điều hòa.

Cảm cúm: Trong phòng điều hòa, virus gây bệnh cúm dễ lan truyền từ người bệnh sang mọi người xung quanh.

Các vấn đề về mắt: Người ngồi trong phòng bật điều hòa dễ mắc các bệnh về mắt như viêm mí mắt và viêm màng kết, ngoài ra những người sử dụng kính áp tròng cũng dễ mắc nhiều vấn đề khác.

Giảm khả năng chịu nhiệt: Với những người đã quá quen với môi trường mát mẻ trong phòng điều hòa, cơ thể giảm hẳn khả năng chịu đựng với nhiệt độ ngoài trời và do đó hay đổ mồ hôi hơn

Mệt mỏi và đau đầu: Là một trong những tác hại dễ gặp ở những người thường xuyên dùng điều hòa.

Lưu ý: GS Lân Việt khuyên người dân nên giảm ăn mặn (dưới 5g muối/ngày); tăng cường ăn rau xanh, hoa quả tươi; hạn chế thức ăn có nhiều cholesterol và axít béo no (mỡ động vật); đảm bảo đủ kali và các yếu tố vi lượng.

Ngoài ra cần giảm cân (nếu quá cân), kiểm soát vòng bụng dưới 90cm ở nam và dưới 80cm ở nữ; hạn chế uống rượu, bia; ngừng hoàn toàn việc hút thuốc lá hoặc thuốc lào.

Bên cạnh đó, cần tăng cường hoạt động thể lực ở mức thích hợp, tập thể dục, đi bộ, đi xe đạp hoặc vận động ở mức độ vừa phải, đều đặn khoảng 30-60 phút mỗi ngày; tránh stress; tránh bị lạnh đột ngột.

Theo phunutoday.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ