Bản in

Khỏe - Đẹp

Thứ Năm, 3/10/2019 07:05

Thay đổi 5 thói quen nhỏ này sẽ thấy ngay lợi ích lớn cho sức khỏe

Ngủ sớm, dậy sớm hơn và ăn sáng đầy đủ mang lại lợi ích lớn cho sức khỏe.Ngủ sớm, dậy sớm hơn và ăn sáng đầy đủ mang lại lợi ích lớn cho sức khỏe.

GD&TĐ - Để có sức khoẻ rất nhiều người duy trì chế độ ăn kiêng và các bài tập luyện nghiêm ngặt thường xuyên. Nhưng đôi khi chỉ cần những thay đổi nho nhỏ trong thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

Hãy ăn sáng như một ông vua

Có thể nói, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, khởi động quá trình trao đổi chất giúp cơ thể dễ dàng đốt cháy calo hơn, cung cấp cho bạn năng lượng cần thiết trong ngày và để tăng sự tập trung.

Nếu bạn đã từng bỏ bữa sáng hoặc chộp lấy đồ ăn ngọt để thoả mãn cơn đói của mình trước bữa trưa, bạn chắc chắn sẽ cảm nhận được lợi ích của sự thay đổi này.

Nếu bạn thường không thấy đói vào buổi sáng, hãy thử một bữa sáng nhẹ như một ly sinh tố bổ dưỡng hoặc một ít trái cây và yến mạch. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy nhiều năng lượng hơn và ít có khả năng tiếp cận với đồ ăn nhẹ không lành mạnh trong ngày.

Làm đầy nhà bạn với cây xanh

Các nghiên cứu đã chỉ ra những lợi ích mà các cây xanh trồng trong nhà mang lại. Một số cây xanh bạn có thể trồng trong nhà như: thường xuân, lô hội, lan ý, lưỡi hổ, cây sống đời, kim tiền, cỏ nhện.

Các loại cây trồng trong nhà góp phần không nhỏ trong bảo vệ sức khoẻ con người. Có thể coi chúng như những cái máy lọc không khí tự nhiên bởi chúng có tác dụng lọc sạch không khí trong nhà, cho không gian sự tươi mát, trong lành. Khả năng lọc không khí khỏi các chất độc hại của một số loại cây hút khí độc trong nhà lên tới 85%.

Hơn nữa, có những loại cây trồng trong nhà còn hút các tia bức xạ phát ra từ các thiết bị điện tử, giúp bạn hạn chế bị ảnh hưởng bởi các tia hại mắt, da và cơ thể.

Ngoài ra, cây xanh trong nhà có thể cải thiện nhịp tim và huyết áp. Một số cây sở hữu hương thơm giúp đầu óc bạn cảm thấy thư giãn.

Uống nhiều nước hơn một chút

Cơ thể chúng ta bao gồm chủ yếu là nước và cần được ngậm nước đúng cách để hoạt động tối ưu. Mức độ hydrat hoá của bạn giúp ngăn nhiệt độ cơ thể đạt đến mức có hại, cân bằng sự co thắt và thư giãn cơ bắp, giữ cho khớp được bôi trơn và hoạt động linh hoạt.

Bạn nên để sẵn một chai nước lớn và nhâm nhi thường xuyên trong suốt cả ngày. Bạn nên duy trì uống khoảng hai lít mỗi ngày đảm bảo độc tố không tích tụ trong cơ thể.

 Uống nước đầy đủ giúp loại bỏ độc tố, thanh lọc cơ thể.

Sắp xếp chiếc tủ lạnh “yêu môi trường”

Giữ cho tủ lạnh của bạn được lưu trữ các thực phẩm lành mạnh và sắp xếp chúng một cách khoa học. Tủ lạnh luôn sạch sẽ và ngăn nắp không chỉ giúp bạn dễ tìm đồ hơn mà còn giúp bảo quản đồ ăn được tươi ngon hơn.

Ngược lại, khi đồ trong tủ lạnh bị xếp lộn xộn thì bạn dễ bỏ quên một số thứ và thực phẩm cũng dễ bị hỏng.

Chia sẻ gần đây của MC Diệp Chi về sắp xếp chiếc tủ lạnh “yêu môi trường” ở nhà cô: “Không túi nilon, không màng bọc nilon, không hộp nhựa dùng một lần. Mỗi chiếc hộp đều ghi nhãn rõ ràng giúp kiểm soát thực phẩm, dễ dàng cho bà nội trợ cân bằng dinh dưỡng trong từng bữa ăn”.

Bạn cũng có thể nhóm các loại thực phẩm theo bữa sáng, bữa trưa, bữa tối lành mạnh, giúp bạn dễ dàng lấy đồ để nấu nhanh một bữa ăn ngon.

Đi ngủ sớm hơn để dậy sớm hơn

Thức đến nửa đêm để làm việc, đọc sách hay xem phim có thể ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của bạn. Đi ngủ trước 10 giờ đêm giúp bạn thức dậy sớm hơn, tinh thần thoải mái hơn và luôn tràn đầy năng lượng cho các hoạt động của ngày hôm sau.

Ngủ sớm bạn sẽ ngủ đủ giấc, lượng serotnin được sản sinh đầy đủ giúp trạng thái tâm lý của bạn luôn cân bằng, học tập và làm việc hiệu quả hơn rất nhiều.

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã chứng minh được sự liên quan mật thiết giữa việc đi ngủ sớm và sức khoẻ tim mạch. Theo đó, những người thường xuyên đi ngủ sớm sẽ có động mạch vành khoẻ mạnh và tránh được nguy cơ mắc bệnh tim rõ rệt hơn so với những người thường xuyên đi ngủ sau 12 giờ đêm.

Bên cạnh đó, việc đi ngủ sớm theo đúng nhịp sinh học của cơ thể sẽ giúp toàn bộ cơ thể thư giãn và phục hồi một cách hiệu quả.

Bảo Minh (t/h)

Tin tiêu điểm