Tham gia Bảo hiểm y tế bắt buộc đối với mọi đối tượng

GD&TĐ -  Theo quy định mới, tham gia Bảo hiểm y tế là bắt buộc đối với mọi đối tượng kể cả HSSV. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để thúc đẩy gia tăng tỉ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) tiến tới HBHYT toàn dân. Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi bổ sung có hiệu lực từ ngày 1/1/2015. Với những quy định của luật sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn trong công tác y tế trường học, đặc biệt là chăm sóc sức khỏe HSSV.

Tham gia Bảo hiểm y tế bắt buộc đối với mọi đối tượng

Bắt buộc mọi đối tượng, kể cả HSSV

Theo Quyết định số 1167/QĐ-TTg, của Thủ tướng Chính phủ, ngày 28/6/2016 về việc điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016 - 2020, trong năm học 2017 - 2018, phải phấn đấu đạt tỉ lệ 100% HSSV tham gia BHYT.

Ông Đặng Hồng Nam, Phó Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) cho biết: BHYT HSSV là sự kết hợp toàn diện từ việc giáo dục sức khỏe, chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường học đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế khi không may bị ốm đau phải nằm viện.

Trên chặng đường luật hóa quy định BHYT bắt buộc toàn dân, HSSV cũng là một trong những nhóm đối tượng “đi trước, đón đầu” khi chính thức trở thành nhóm đối tượng bắt buộc tham gia BHYT từ năm 2010 – sau 17 năm triển khai theo nhóm đối tượng tự nguyện. Đây là bước đột phá quan trọng trong thực hiện lộ trình BHYT toàn dân.

BHYT HSSV là giải pháp tài chính hữu hiệu trong chăm sóc sức khỏe thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước ngay từ khi các em còn là những mầm non, giúp các em có đủ điều kiện tốt về sức khỏe để tiếp thu kiến thức về mọi mặt làm hành trang bước vào đời.

Có sức khỏe, thể lực tốt, mới phát triển một cách toàn diện; có khả năng trí tuệ để tiếp thu các kiến thức về xã hội, khoa học mà các thầy cô truyền dạy từ khi ngồi trên ghế nhà trường; đủ năng lực làm chủ đất nước, gánh vác trọng trách xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Kết nối cơ sở y tế với nhà trường

Nhờ BHYT, hệ thống y tế trường học ở nhiều địa phương đã được kiện toàn và phát triển. Điều kiện học tập và vệ sinh trường học được cải thiện đáng kể. Công tác quản lý sức khỏe học sinh bằng hồ sơ sức khỏe tại trường có xu hướng tăng. Các tài liệu chuyên môn được xây dựng có chất lượng, cập nhật kiến thức và được phổ biến kịp thời. Kiến thức phòng chống bệnh tật lứa tuổi học đường của học sinh được nâng cao.

Không chỉ có chất lượng hoạt động y tế được nâng cao, công tác chăm sóc sức khỏe cho HSSV được đảm bảo. Quyền lợi khám chữa bệnh BHYT đối với HSSV cũng như các đối tượng khác được mở rộng về phạm vi và nâng cao về chất lượng. Xét trên bình diện xã hội, khi HSSV tham gia BHYT sẽ tạo sự yên tâm cho chính bản thân các em, cho cha mẹ và gia đình nếu không may xảy ra tai nạn chấn thương, bệnh tật.

Các nhà trường cũng yên tâm trong quản lý sức khỏe HSSV: Là một cách thức giáo dục trách nhiệm xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, xây dựng tính đoàn kết, tương thân tương ái.

Cán bộ y tế trường học là đầu mối kết nối với y tế cơ sở để triển khai các hoạt động bảo vệ chăm sóc sức khỏe HSSV trong các nhà trường. Hiện nay mới chỉ có 70% các trường học có cán bộ y tế.

Điều này đặt ra yêu cầu cần duy trì đội ngũ cán bộ y tế trường học ở mỗi trường hoặc cụm trường. Cần có kế hoạch đào tạo chuyên môn cho đội ngũ này cũng như đảm bảo chế độ thu hút, động viên cán bộ y tế công tác tại trường.

Để triển khai tốt công tác y tế trường học trong thời gian tới, ngành GD-ĐT, ngành Y tế và BHXH cần tiến hành đánh giá lại thực trạng hệ thống y tế trường học. Rà soát, sửa đổi, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn thực hiện hoạt động y tế trường học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ