Tay bẩn của nhân viên y tế làm tăng nhiễm khuẩn bệnh viện

Tay của nhân viên y tế chứa nhiều vi khuẩn làm tăng tình trạng nhiễm khuẩn ở bệnh nhân hoặc lây chéo từ bệnh nhân này sang bệnh nhân khác.

Tay bẩn của nhân viên y tế làm tăng nhiễm khuẩn bệnh viện

Chiều 15/10, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 phát động phong trào rửa tay sạch trong bệnh viện "Phòng ngừa nhiễm khuẩn huyết trong chăm sóc y tế - chính từ nơi bàn tay của bạn", hưởng ứng ngày Rửa tay thế giới.

Giáo sư Tiến sĩ Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện 108 cho biết, nhiễm khuẩn bệnh viện là thách thức của tất cả các quốc gia trên thế giới. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hiện có 1,4 triệu người mắc nhiễm khuẩn liên quan tới chăm sóc y tế. Các nước phát triển, tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện 5-10%, trong khi đó các nước đang phát triển tỷ lệ này cao hơn 2-20 lần.

Nhiễm khuẩn bệnh viện, đặc biệt là nhiễm khuẩn huyết liên quan đến chăm sóc y tế là một trong các nguyên nhân hàng đầu đe dọa sự an toàn của người bệnh. Nhiễm khuẩn làm tăng tỷ lệ tử vong, kéo dài ngày nằm viện, tăng chi phí điều trị và sự đề kháng kháng sinh của vi khuẩn.

Cũng theo WHO, mỗi năm có 30 triệu người lớn, 3 triệu trẻ sơ sinh và 1,2 triệu trẻ nhỏ mắc nhiễm khuẩn huyết trên toàn thế giới. Trong đó, có 6 triệu người lớn và 500.000 trẻ sơ sinh tử vong vì nhiễm khuẩn huyết. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, nhiễm khuẩn huyết liên quan đến chăm sóc y tế đều có thể phòng ngừa được nếu nhân viên y tế thực hiện tốt các quy trình vô khuẩn bệnh viện và đơn giản nhất là tuân thủ vệ sinh tay khi chăm sóc người bệnh.

Tay bẩn của nhân viên y tế có chứa những loại vi khuẩn làm tăng tình trạng bệnh do nhiễm khuẩn ở bệnh nhân, hoặc lây chéo từ bệnh nhân này sang bệnh nhân khác. Từ thực trạng này, bệnh viện kêu gọi nhân viên y tế phải chú ý đến việc rửa tay thường xuyên hơn nữa bằng dung dịch sát trùng, nếu không có những dung dịch này thì nhất thiết phải rửa bằng xà phòng thường.

5 thời điểm cần vệ sinh tay ở mỗi lần chăm sóc bệnh nhân gồm trước khi tiếp xúc bệnh nhân, trước khi làm thủ thuật vô trùng, sau khi phơi nhiễm với dịch tiết bệnh nhân, sau khi tiếp xúc với bệnh nhân và sau khi tiếp xúc với vật dụng xung quanh bệnh nhân.

Bệnh viện 108 là bệnh viện tuyến cuối của quân đội, một trong 5 bệnh viện hạng đặc biệt quốc gia. Mỗi ngày, trung bình bệnh viện tiếp nhận khoảng 4.000-5.000 bệnh nhân đến khám. 9 tháng đầu năm nay, bệnh viện đã khám và điều trị cho gần một triệu người bệnh. Bệnh viện cũng đã thực hiện các ca ghép tạng thường quy. Đặc biệt, vào tháng 2, bệnh viện đã thực hiện thành công ca ghép phổi từ người cho chết não đầu tiên ở Việt Nam.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ