Tác hại khó lường từ việc cạo trọc đầu cho trẻ

Trẻ nhỏ thường đổ mồ hôi trộm và các bà mẹ cho rằng để nhiều tóc sẽ càng khiến bé khó chịu. Tuy việc cắt tỉa tóc có thể giúp bé mát mẻ hơn nhưng nếu cạo trọc đầu sẽ gây tác dụng phụ.

Tác hại khó lường từ việc cạo trọc đầu cho trẻ

Những tác hại có thể xảy ra khi mẹ cạo trọc đầu cho bé

Những ngày trời nóng, việc cắt tỉa tóc của bé cho gọn gàng thật sự góp phần làm giảm bớt nhiệt cho cơ thể của bé. Tuy nhiên, các chuyên gia lại không khuyến nghị bạn cạo hết tóc của bé, bởi vì hành động này có thể gây hại cho sức khỏe của con bạn.

Bé dễ bị muỗi và côn trùng cắn

Tác dụng của tóc không chỉ là để giữ ấm phần đầu và làm đẹp vẻ ngoài mà nó còn có hiệu quả phần nào trong việc ngăn cản những yếu tố bên ngoài gây tổn hại cho da đầu của bé.

Chính vì vậy, nếu mẹ vì tham lam nghĩ rằng cạo trọc đầu sẽ giúp bé càng mát mẻ, dễ chịu thì vô tình có thể tạo cơ hội cho muỗi, côn trùng tấn công phần đầu của bé, nhẹ thì gây sưng đỏ, ngứa, nghiêm trọng sẽ gây các bệnh truyền nhiễm.

Tác hại khó lường từ việc cạo trọc đầu cho trẻ và mẹo giúp mẹ cắt tóc cho bé dễ dàng - Hình 1

Tác hại khó lường từ việc cạo trọc đầu cho trẻ  ảnh 2Nếu mẹ vì tham lam nghĩ rằng cạo trọc đầu sẽ giúp bé càng mát mẻ, dễ chịu thì vô tình có thể tạo cơ hội cho muỗi, côn trùng tấn công phần đầu của bé (Ảnh minh họa).

Ảnh hưởng từ tia tử ngoại sẽ mạnh hơn

Bên cạnh vấn đề da đầu bị tấn công từ côn trùng thì tia tử ngoại từ ánh nắng mặt trời cũng làm tổn thương da đầu của bé một cách mạnh mẽ nếu như không có sự bảo vệ của tóc.

Nếu mẹ không biết cách che chắn, bảo vệ thích hợp thì đầu của bé khi bị cạo hết tóc dưới tác động của tia tử ngoại sẽ khiến da đầu bé bị tổn thương, ửng đỏ, nghiêm trọng còn gây bong tróc da đầu.

Như vậy, việc để trọc đầu cho bé không những không giúp bé tận hưởng cảm giác mát mẻ an toàn mà còn gây hại cho phần đầu non nớt của bé.

Cắt tỉa tóc cho bé như thế nào mới thích hợp

Thông thường, vào những ngày nóng thì bé nên để tóc dài khoảng 3-5cm là thích hợp, vừa giúp bé không quá bị nóng nực vừa có thể bảo vệ da đầu không bị tổn thương từ tác động bên ngoài.

Ngoài ra, với cô bé thì nên cắt tỉa tóc ở hai bên tai gọn gàng, nếu để mái phía trước trán cũng không nên để quá dài để bé không bị nóng và khó chịu.

Tác hại khó lường từ việc cạo trọc đầu cho trẻ và mẹo giúp mẹ cắt tóc cho bé dễ dàng - Hình 2

Vào những ngày nóng thì bé nên để tóc dài khoảng 3-5cm là thích hợp, vừa giúp bé không quá bị nóng nực vừa có thể bảo vệ da đầu không bị tổn thương từ tác động bên ngoài (Ảnh minh họa).

Dưới đây là một số mẹo giúp cắt tóc cho bé dễ dàng:

Hãy chọn lúc bé vui vẻ để cắt tóc cho bé

Nhiều mẹ thích ở nhà tự tay cắt tóc cho con nhưng trẻ nhỏ ít khi chịu “hợp tác”, đa số các bé chưa thích nghi được với việc cắt tóc nên hay tỏ ra sợ hãi, khóc quấy và cựa quậy. Vì vậy, tốt nhất bạn nên chọn lúc nào bé đang vui vẻ, hưng phấn để dỗ dành con ngồi cho bạn cắt tóc.

Ngoài ra, nếu bé tỏ ra sợ dụng cụ cắt tóc, mẹ hãy chọn mua những món đồ chơi dành cho việc cắt tóc để giúp bé quen dần khi tiếp xúc với đồ thật.

Bên cạnh đó, người lớn nên tránh có những lời nói hay ám thị tiêu cực về chuyện cắt tóc để tránh bé sợ và từ chối. Bạn có thể cho bé biết rằng sau khi bé ngồi yên để bạn cắt tóc thì bé sẽ trông xinh xắn hơn, hoặc sau đó bé sẽ được mẹ mua đồ chơi, quà vặt…

Tác hại khó lường từ việc cạo trọc đầu cho trẻ và mẹo giúp mẹ cắt tóc cho bé dễ dàng - Hình 3

Nếu bé tỏ ra sợ dụng cụ cắt tóc, mẹ hãy chọn mua những món đồ chơi dành cho việc cắt tóc để giúp bé quen dần khi tiếp xúc với đồ thật (Ảnh minh họa).

Di chuyển sự chú ý của bé trong quá trình cắt tóc

Để bé giảm bớt sợ hãi và động đậy khi cắt tóc, bạn có thể mở phim hoạt hình hoặc nhạc thiếu nhi để thu hút sự chú ý của bé.

Thông thường chuyện cắt tóc cho bé không kéo dài như người lớn nên cách này rất hiệu quả để bé ngồi yên trong khoảng thời gian 5-10 phút, như thế cũng đủ để bạn hoàn thành việc “làm đẹp” cho mái đầu của bé.

Động tác khi cắt tóc cho bé phải nhẹ nhàng

Tóc của bé còn rất non yếu, da đầu cũng mềm và dễ tổn thương. Vì vậy, nếu bạn tự cắt tóc cho bé thì nên chú ý động tác phải nhẹ nhàng, cẩn thận từng thao tác. Ngoài ra, dụng cụ cắt tóc phải được đảm bảo vệ sinh để tránh gây thương tích, nhiễm trùng không đáng có.

Theo afamily.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ