Bản in

Khỏe - Đẹp

Thứ Bảy, 4/8/2018 23:02

Suốt 9 tháng mang thai ít khi nào nằm ngửa để ngủ, quyết định đúng đắn nhất đời tôi!

GD&TĐ - Trong thời gian thai nghén, không chỉ chú ý tới chế độ dinh dưỡng mà tôi còn rất lưu tâm tới tư thế nằm ngủ bởi có thông tin tư thế ngủ không đúng sẽ gây hại sức khỏe cả mẹ lẫn con.

    Đối với hầu hết mọi người, ngủ là một trong những việc không thể thiếu trong đời sống. Thế nhưng chị em có biết rằng, tư thế ngủ lại cực kì quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là với các mẹ bầu. Không ít chị em thường quay ngang quay dọc khi ngủ và có nhiều tư thế nằm ngủ khác nhau, tuy nhiên, khi mang thai, nếu vẫn duy trì tư thế nằm ngủ như bình thường thì mẹ bầu có thể gặp một số triệu chứng như tức ngực, đi tiểu nhiều, ợ nóng, đau lưng, thở gấp hoặc mất ngủ. Không chỉ vậy, một số tư thế ngủ còn ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của bào thai, thậm chí là đe dọa tới tính mạng của thai nhi. Cụ thể như việc nằm ngửa khi ngủ chẳng hạn. Theo các chuyên gia, mẹ bầu nằm ngửa khi ngủ sẽ làm cho giấc ngủ của mẹ không được sâu giấc, từ đó mà gây ra ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của thai nhi.

    Các mẹ bầu biết không, các chuyên gia còn cho rằng việc nằm ngửa khi ngủ sẽ ảnh hưởng tới quá trình cung cấp máu và chất dinh dưỡng cho thai nhi, từ đó làm ảnh hưởng tới sự phát triển của em bé. Dù trong 3 tháng đầu tiên của thời kì thai nghén, mẹ bầu hoàn toàn có thể nằm ngửa nhưng nếu tiếp tục duy trì tư thế ngủ này trong những tháng tiếp theo thì sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới thai nhi. Nguyên nhân là do nếu mẹ bầu nằm ngửa thì trọng lượng của thai nhi sẽ đè lên các mạch máu, làm giảm lượng máu chảy tới tim. Do đó, các mẹ bầu nằm ngủ ở tư thế này thường cảm thấy đau đầu, chóng mặt. Ngoài ra, nằm ngửa cũng có thể khiến mẹ bầu phải đối mặt với một số vấn đề khác như đau lưng, khó thở, rối loạn tiêu hóa, huyết áp thấp và làm giảm quá trình lưu thông máu ở cả mẹ và con.
    Ngoài ra, còn có các tư thế nằm ngủ khác mẹ bầu cũng nên tránh như sau:
     

    1. Nằm sấp

    Tư thế nằm sấp khi ngủ của mẹ bầu sẽ gây áp lực lên bào thai, gây ảnh hưởng không tốt cho sự phát triển của em bé, vì vậy, đây cũng là một trong những tư thế nằm ngủ mà các mẹ bầu cần tránh, nhất là khi thai nhi ngày càng lớn. Ngoài ra, khi nằm ngủ ở tư thế này, các tĩnh mạch bị nén lại gây cản trở lượng máu về tim khiến mẹ bầu khó thở, tụt huyết áp. Khi mẹ bầu bị tụt huyết áp sẽ kéo theo lượng máu đến thai nhi giảm và điều này rất nguy hiểm cho sức khỏe em bé.

    2. Nằm nghiêng bên phải

    Sẽ không có vấn đề gì nếu mẹ bầu nằm nghiêng bên phải ngủ trong những tháng đầu của thai kì, nhưng ở giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ thì tuyệt đối nên tránh vì ngủ với tư thế này có thể gây áp lực đến gan và gây xoắn vặn mạch máu trong tử cung.

    Mẹ bầu nằm ngủ ở tư thế nào là tốt nhất?

    Theo lời khuyên của các chuyên gia, tư thế mà các mẹ bầu nên áp dụng là nên nằm ngủ nghiêng về bên trái là tốt nhất, vì:

    – Tư thế ngủ này giúp cải thiện quá trình lưu thông máu tới tim của mẹ bầu và nhau thai, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.

    – Nằm nghiêng bên trái sẽ không gây ra bất cứ lực ép nào cho gan, giúp gan hoạt động bình thường.

    – Nằm nghiêng bên trái còn tốt cho thận bởi tư thế này sẽ giúp loại bỏ chất thải và chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể, từ đó giúp làm giảm sưng ở mắt cá chân, bàn chân và tay.

    Hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ là những mẹo sức khỏe tuyệt hay dành cho các mẹ bầu. Hãy cứ tự tin tận hưởng một kỳ mang thai hạnh phúc, khỏe mạnh nhé!

    Theo bestie