Singapore chế tạo thiết bị xét nghiệm nước bọt trẻ phát hiện sớm bệnh chân tay miệng, sẽ test ở Việt Nam

GD&TĐ - Một thiết bị phát hiện sớm bệnh chân tay miệng, trước khi các triệu chứng bệnh xuất hiện, đã được các nhà khoa học Singapore sản xuất thành công.

Singapore chế tạo thiết bị xét nghiệm nước bọt trẻ phát hiện sớm bệnh chân tay miệng, sẽ test ở Việt Nam

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Singapore mới đây vừa công bố một thiết bị xét nghiệm nước bọt của trẻ phát hiện sớm bệnh chân tay miệng, trước cả khi các triệu chứng bệnh xuất hiện.

Bộ thiết bị (kit test) này có thể được sử dụng tại nhà hoặc nhà trẻ, ngay cả cha mẹ của trẻ cũng có thể sử dụng, với mức độ chính xác tới 90%.

Các nhà khoa học Singapore và một số nhà nghiên cứu Đài Loan đã hợp tác để tiến hành thử nghiệm một bộ kit test giúp phát hiện sớm virus chân tay miệng.

Hiện tại, các phương pháp phát hiện bệnh này bao gồm xét nghiệm qua mẫu dịch cổ họng và xét nghiệm máu, nhưng thời gian để có kết quả lên đến 6 giờ. Với bộ kit test mới, chỉ cần 2 giờ là có kết quả. Đặc biệt, phương pháp mới cho phép phát hiện bệnh trước khi có những triệu chứng, vì vậy có tác dụng “phá vỡ vòng lây nhiễm”.

Phó giáo sư Chu, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết công trình này đã được kiểm nghiệm với 82 trẻ em. Mức độ phát hiện chính xác virus chân tay miệng ở Singapore là 90%, ở Đài Loan là 80% (có thể do sự khác nhau một chút trong việc lấy mẫu nước bọt).

Cũng vị giáo sư này cho biết ông sẽ thử nghiệm sâu hơn với bộ kit test này bằng cách mở rộng diện trẻ em được kiểm tra lên đến 1.000 trẻ từ Trung Quốc và Việt Nam.

Bệnh tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể tạo thành dịch lớn, gây biến chứng nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Từ đầu năm đến nay, riêng tại Hà Nội đã có hơn 1.000 ca trẻ em mắc tay chân miệng.

Theo Giadinhmoi.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ