Sau sinh mổ bao lâu có thể mang thai lại?

Mang thai sau khi sinh mổ cần được cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng. Nguyên nhân do cơ thể bạn cần có thời gian để phục hồi cũng như hạn chế được các rủi ro cho lần mang thai sau. Dưới đây là thông tin các bác sĩ BV Sản nhi Quảng Ninh khuyến cáo.

Sau sinh mổ bao lâu có thể mang thai lại?

Để thực hiện phương pháp sinh mổ, bác sĩ sẽ rạch một đường trên bụng người mẹ. Do đó, tử cung cần thời gian để vết mổ liền lại. Nếu muốn mang thai lại sau khi sinh mổ, bạn phải chờ một khoảng thời gian.

Khoảng thời gian thích hợp để mang thai sau khi sinh mổSau khi sinh con bằng phương pháp phẫu thuật, bạn nên đợi ít nhất 6 tháng, thời gian lý tưởng mang thai lại sau khi sinh mổ là 24 tháng để giảm thiểu thấp nhất rủi ro có thể xảy ra cho cả mẹ lẫn con.

Khoảng thời gian này có lợi cho cả phương pháp sinh qua ngả âm đạo vì các vết thương sẽ có đủ thời gian phục hồi. Nếu thụ thai trong vòng chưa đầy 6 tháng sau khi sinh mổ, bạn có nguy cơ bị vỡ tử cung cao hơn và gặp những biến chứng khác.

Hơn nữa, việc mang thai lần 2 cách ra so với lần đầu giúp bạn có thời gian chăm sóc em bé mới sinh, gắn bó tình cảm mẹ con.

sau sinh mo bao lau co the mang thai lai? - 1

Mang thai sau khi sinh mổ cần được cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng. (Ảnh minh họa).

Tại sao nên có khoảng cách để mang thai sau khi sinh mổ?So với sinh thường, cơ thể phụ nữ sau khi sinh mổ mất nhiều thời gian để hồi phục hơn. Dưới đây là một số lý do tại sao bạn cần cách ra giữa 2 lần sinh:

Mổ lấy thai là một trong những thủ thuật thực hiện ở vùng bụng và thời gian hồi phục khác nhau tùy cơ địa của mỗi người. Bạn càng dành nhiều thời gian cho cơ thể phục hồi, thì càng ít gặp biến chứng trong lần sinh nở tiếp theo.Nếu đã có biến chứng trong thai kỳ trước đó, bạn nên nhờ bác sĩ tư vấn thời điểm nào cơ thể mới sẵn sàng cho lần mang thai tiếp theo.

Cơ thể của bạn mất rất nhiều chất dinh dưỡng trong quá trình sinh mổ nên cần thời gian để bổ sung lại.

Phụ nữ cũng dễ gặp một số rủi ro về sức khỏe nếu mang thai ngay sau khi sinh mổ.

- Nguy cơ nếu mang thai sớm sau khi sinh mổKhi lần mang thai tiếp theo khá sát với thời gian sinh mổ, bạn có khả năng gặp một số vấn đề sau:

- Nhau tiền đạo: Đây là tình trạng nhau thai tự gắn vào thành tử cung phía dưới, bao phủ toàn bộ hoặc một phần cổ tử cung. Nhau tiền đạo liên quan đến chảy máu âm đạo trong hoặc sau khi sinh.

- Bong nhau thai: Nhau thai ở mức thấp hoặc tách rời khỏi tử cung hoàn toàn có thể là một biến chứng nghiêm trọng.Khả năng vỡ tử cung tăng cao: Sinh thường sau khi mổ lấy thai có thể dẫn đến hiện tượng vỡ tử cung, đặc biệt nếu khoảng cách giữa 2 lần mang thai quá ngắn. Ngoài ra, khả năng này còn cao hơn trong trường hợp thai phụ thừa cân và áp dụng hình thức mổ lấy thai từ trước.

- Sinh non: Khoảng cách giữa các lần mang thai dưới 6 tháng có thể dẫn đến sinh non. Trong trường hợp này, bé sẽ ra đời trước tuần thứ 36 – 37.- Trẻ sơ sinh nhẹ cân: Trong các trường hợp mang thai quá sớm sau khi sinh mổ, em bé thường có cân nặng dưới mức tiêu chuẩn, tức là dưới 2,5kg.

Cách tăng khả năng mang thai sau khi sinh mổ

Nếu bạn ấp ủ dự định muốn có em bé sau khi đã nghỉ ngơi hợp lý, hãy tham khảo một số gợi ý dưới đây:

1. Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt

Sau khi sinh, cơ thể bạn cần thời gian để hoạt động bình thường trở lại. Những thay đổi nội tiết tố sau khi mang thai có thể thay đổi chu kỳ hàng tháng của bạn. Do vậy, hãy chú ý đến kỳ kinh mỗi tháng để nắm rõ lúc nào dễ thụ thai nhất. Bạn cũng có thể tham khảo thêm bài viết Cách tính ngày rụng trứng để dễ thụ thai hoặc tránh thai theo ý muốn.

2. Hãy sống lành mạnh

Hãy sống lành mạnh sau khi sinh mổ bằng cách ăn uống thực phẩm tốt cho sức khỏe, giữ bình tĩnh, kiểm soát căng thẳng, ưu tiên tập thể dục đều đặn.

3. Bổ sung vitamin

Hãy bổ sung vitamin như axit folic, vitamin A, B, C… vì đây đều là những chất giúp bạn có cơ thể khỏe mạnh, tăng khả năng mang thai.

Theo eva.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ