Sáng thức dậy, tránh xa ngay 6 việc này để không hại gan

Gan đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa, trao đổi chất và sản xuất những enzyme thiết yếu. Một số nhà khoa học cho rằng gan quý hơn não và tim vì chúng thực hiện những nhiệm vụ cốt yếu trong cơ thể.

Sáng thức dậy, tránh xa ngay 6 việc này để không hại gan

Nhịn tiểu vào buổi sáng

Phần lớn độc tố trong cơ thể được thải ra qua nước tiểu, mồ hôi và đại tiện.

Sau một đêm ngủ dài, những chất "bẩn" tích tụ trong cơ thể phải được tống ra ngoài, tránh trường hợp độc tố còn lưu giữ trong cơ thể và dẫn đến ngộ độc gan. Vì vậy, sáng ngủ dậy là phải đi tiểu.

Ăn sáng quá no

Mặc dù buổi sáng là lúc cơ thể bạn cần nạp rất nhiều năng lượng, tuy nhiên, việc ăn quá no lại làm tăng gánh nặng lên đường tiêu hóa và có thể gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ.

Đặc biệt, việc ăn quá nhiều còn làm tăng các gốc tự do trong cơ thể. Trong khi đó, chức năng chính của gan là giúp loại bỏ các gốc tự do, đào thải độc tố và thanh lọc máu. Vì vậy, bạn chỉ nên ăn vừa đủ vào buổi sáng chứ không nên ăn quá no.

Không ăn sáng

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng ăn sáng giúp trung hòa acid dạ dày và bảo vệ gan, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, viêm tuyến tụy, táo bón, sỏi mật…

Chuyên gia dinh dưỡng Chmidt Suri ở Canada cho biết một bữa sáng lành mạnh sẽ giúp bạn luôn càm thấy "ấm bụng, tránh được tình trạng gan bị tổn thương.

Uống quá nhiều thuốc

Theo chuyên gia Kenneth Simpson thuộc Bệnh viện hoàng gia Edinburgh (Anh), sử dụng thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm, hạ sốt... quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ hại gan.

Do vậy, bạn không nên tự uống thuốc, mà liều lượng và thời gian dùng thuốc nhất thiết phải tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Ăn nhiều món chiên rán

Mới sáng ngủ dậy mà đã chọn những món chứa nhiều dầu mỡ, chiên rán để ăn sáng chỉ khiến gan ngày càng suy kiệt. Do sự tích lũy của axit béo bão hòa và chất béo trong cơ thể sẽ làm gan bị nhiễm mỡ.

Về lâu dài, bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh gan và bệnh tim. Vì vậy, hãy tránh việc ăn các món chiên rán vào buổi sáng để không làm ảnh hưởng tới vùng gan của mình.

Ăn nhiều thức ăn bị cháy hoặc chưa chín

Tiến sĩ Hossain cho biết các thực phẩm cháy sém hoặc chưa chín (đặc biệt là thịt) sẽ gây tổn hại gan.

Bởi trong những thực phẩm còn sống thường chứa ký sinh trùng hoặc một số loại vi khuẩn dễ gây viêm dạ dày và đường ruột cấp tính. Nguy hiểm hơn, chúng còn làm hại gan.

Theo Phunutoday.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ