Bản in

Khỏe - Đẹp

Thứ Ba, 16/6/2015 08:10

Sa sút trí tuệ, vì sao?

Luyện trí nhớ thường xuyên bằng cách đọc sách giúp não bộ hoạt động tốt hơn.Luyện trí nhớ thường xuyên bằng cách đọc sách giúp não bộ hoạt động tốt hơn.

Hiện nay, toàn thế giới có khoảng 35,6 triệu người bị sa sút trí tuệ (SSTT) với tỷ lệ ở các nước có thu nhập thấp và trung bình chiếm 58%, cứ mỗi năm lại thêm 7,7 triệu người bị mắc thêm.

Trong số bệnh nhân bị SSTT, nguyên nhân do bệnh Alzheimer chiếm từ 60-70%. SSTT là nguyên nhân ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đến cuộc sống của người già ở nhiều phương diện: cá nhân, gia đình và xã hội.

SSTT là sự suy giảm chức năng nhận thức, từ đó ảnh hưởng đến các khả năng của trí nhớ, tư duy, định hướng, hiểu biết, tính toán, lập kế hoạch, học tập, ngôn ngữ đánh giá và phán đoán trong khi ý thức của bệnh nhân vẫn bình thường. SSTT ở người già thì không bao gồm những suy giảm khả năng của não bộ như giảm trí nhớ - có liên quan tới tuổi tác (hay còn được gọi là quên lành tính).

Nguy cơ của SSTT

Có một số nguy cơ dẫn đến chứng SSTT. Điển hình là các loại bệnh lý như bệnh lý mạch máu não (xuất huyết não, nhồi máu não), bệnh đái tháo đường, bệnh tăng huyết áp, béo phì, rối loạn chuyển hóa, bệnh lý tim mạch, người lười hoạt động thể chất... và nhiều trường hợp có liên quan đến yếu tố gia đình.

Biểu hiện của SSTT

Biểu hiện của chứng SSTT có nhiều giai đoạn từ nhẹ đến nặng như: giảm trí nhớ gần (ví dụ: quên ngay điều mình vừa nói, quên đồ vật vừa để đâu đó...); giảm khả năng diễn đạt bằng ngôn ngữ; thay đổi cá tính, cảm xúc; giảm hoặc mất khả năng thực hiện các công việc hàng ngày như làm vệ sinh cá nhân, ăn uống; mất định hướng về không gian và thời gian; rối loạn hành vi nặng; hoang tưởng, ảo giác... Những bệnh nhân SSTT nặng sẽ phải sống hoàn toàn lệ thuộc vào người khác và chết trong bệnh cảnh suy kiệt, nhiễm khuẩn hoặc các chấn thương nặng.

Lời khuyên của thầy thuốc

Để phòng chống SSTT, hãy tham gia tích cực các hoạt động xã hội như những chương trình tình nguyện, các hoạt động nhân đạo từ thiện; gia nhập các câu lạc bộ, các tổ chức xã hội, các lớp thể thao, văn hóa; thường xuyên tới các tụ điểm xã hội văn hóa như công viên, nhà hát, rạp chiếu phim;... Những hoạt động liên tục sẽ giúp duy trì sức khỏe thể chất và nâng cao năng lực tinh thần, chống thoái hóa và sự xuống cấp trí nhớ. Cuối cùng, phòng và điều trị tốt các bệnh mạn tính như tim mạch, đái tháo đường, bệnh lý tai biến mạch não... sẽ giúp cho não bộ không bị tổn thương và sẽ tránh được quá trình tiến triển của SSTT do những nguyên nhân này gây ra.


Theo TS.BS. Vũ Đức Định
Sức khỏe & Đời sống